อดีตกกต.เตือน! ระวังเงินดิจิทัล จะเป็นเงินที่ทุกคนผลักออกจากตัวให้เร็วที่สุด

14 พ.ย.2566 – นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. โพสต์เฟซบุ๊กว่า ระวังเงินดิจิทัล จะเป็นเงินที่ทุกคนผลักออกจากตัวให้เร็วที่สุด

ฟังการขยายความของฝั่งรัฐบาลว่า เงินดิจิทัลจะหมุนอยู่ระบบเศรษฐกิจยาวนานถึง 3 ปี โดยจะเริ่มโครงการเดือนพฤษภาคม 2567 และเสร็จสิ้นโครงการ เมษายน 2570

การใช้รอบที่หนึ่ง โดยคน 50 ล้าน จะต้องใช้ภายในเวลา 6 เดือน คือ สิ้นสุด พฤศจิกายน 2567 จากนั้นเงินจะหมุนไปอีกหลายต่อหลายรอบ ทุกรอบคือการเพิ่ม GDP. และเป็นรายได้ของรัฐทีละ 7% ผ่านทาง VAT ตราบเท่าที่คนยังถือเงินดิจิทัล และไม่มาแลกเป็นเงินจากรัฐ

รัฐจึงยังไม่จำเป็นต้องกู้ แม้พ.ร.บ.เงินกู้จะผ่านสภา ค่อยไปกู้เมื่อตอนมีคนจะมาแลก และอาจทยอยกู้ทีละก้อน ให้พอแลกในแต่ละปี

แต่เคยคิดมุมที่ว่า ทุกคนที่ถือเงินดิจิทัล จะรีบผลักเงินออกจากตัวไหม

ชาวบ้านได้มา 10,000 ก็จะต้องรีบใช้ใน 6 เดือน เพราะรัฐกำหนดว่า ไม่ใช้เงินจะหายวับ แล้วใครจะรอให้หาย
พ่อค้าที่รับเงินดิจิทัลไป เขาก็คงไม่ใจเย็นเก็บไว้แลกรัฐบาลในปีที่ 2 หรือปีที่ 3 ได้มาเขาก็รีบขึ้นเงิน เพราะเขามีต้นทุนที่ต้องลงทุน จะถือเงินในอากาศที่ไม่มีดอกเบี้ยไว้ทำไม

พอเงินดิจิทัลถึงร้านค้าในระบบภาษี เขาก็จะรีบแลกจากรัฐทันที ไม่มีใครคิดเก็บเงินดิจิทัล ที่เป็นตัวเลขในโทรศัพท์ไว้ด้วยความอุ่นใจแน่

ภาวะผลักเงินดิจิทัลออกจากตัว อาจทำให้ เงินหมุนแค่รอบหรือสองรอบเท่านั้น และภาษีที่ได้ คือ 7% ของ 500,000 ล้าน หรือ แค่ 35,000 ล้านบาท ไม่ใช่เป็น 100,000 ล้านบาทอย่างที่บางคนฝัน

ที่สำคัญ คือ หากรัฐยังใจเย็น ไม่เตรียมกู้เงินทั้ง 500,000 ล้าน โดยคิดว่า คนจะมาทยอยแลก

ถึงเวลาเดือน พฤศจิกายน 2567 เขามาแลกพร้อมกันทั้งหมดแล้วไม่มีเงินให้เขา

นึกถึงรอยยิ้มและท่าไหว้ที่สวยงามของนายกเศรษฐาเลยครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมชัย ชี้ปรับ ครม. ‘รัฐบาล’ ขาดทุนมากขึ้น  หน้าตาคนมาใหม่หลายคน ปชช.ส่ายหน้า

ปรับ ครม.ครั้งนี้ จึงดูเหมือนรัฐบาลจะขาดทุนมากขึ้น  เพราะหน้าตาคนมาใหม่หลายคนประชาชนก็ส่ายหน้า  ยิ่งปานปรีย์ลาออกอีก ยิ่งเสียโอกาสได้คนเก่งและทุ่มเทมาอยู่ใน ครม.

ดร.เสรี ชำแหละดิจิทัล 10,000

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า แจกเงินดิจิทัล 10,000 แก่คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปที่รายได้น้อยกว่า 840,000 หรือเงินเก็บไม่เกิน 500,000 บาท ยังมีคำถามมากมาย

สรรเพชญ เตือนผลประโยชน์ทับซ้อน 'เงินดิจิทัล' อาจทำรัฐบาลตกม้าตาย

นายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา ได้ออกมาเตือนรัฐบาลเรื่อง “เงินดิจิทัล” อีกครั้ง โดยหวั่นว่าจะเกิดผลประโยชน์ทับซ้อนตามที่สาธารณชนได้วิจารณ์กัน