'กสม.' เรียกร้องทุกฝ่าย แก้ไขการละเมิดสิทธิมนุษยชนใน 'ฉนวนกาซา' อย่างเร่งด่วน

17 พ.ย. 2566 - คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซา ใจความว่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซาและห่วงกังวลอย่างยิ่งต่อความรุนแรงที่ยืดเยื้อ ซึ่งทำให้มีประชาชนที่เป็นพลเรือนเสียชีวิตมากกว่าหมื่นคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้หญิงและเด็ก มีประชาชนพลัดถิ่นอีกกว่าหนึ่งล้านคน ขณะที่ช่องทางส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่มีความจำเป็นยิ่งต่อชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซายังถูกตัดขาดอย่างต่อเนื่อง

กสม. ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องแก้ไขสถานการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซาอย่างเร่งด่วน การหยุดยิงในทันทีและการขจัดอุปสรรคในการส่งความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมเป็นสิ่งที่จำเป็นในการปกป้องพลเรือน รวมทั้งทำให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบได้รับสิ่งของที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต

กสม. เห็นว่า ทุกฝ่ายจำเป็นต้องถือปฏิบัติตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ และประกันว่าประชาชนที่เป็นพลเรือนรวมทั้งคนที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสู้รบจะได้รับการปฏิบัติอย่างมีมนุษยธรรม และจะต้องมีการสืบสวนสอบสวนที่เป็นกลางเกี่ยวกับการกระทำต่าง ๆ ที่เป็นการละเมิดอนุสัญญาเจนีวาที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ผู้กระทำผิดได้รับการลงโทษ

กสม. ขอเน้นย้ำว่าสิทธิมนุษยชนของประชาชนจำเป็นต้องได้รับการปกป้องในสถานการณ์ความขัดแย้ง และหวังว่าจะมีการแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธีเพื่อยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อประชาชนในฉนวนกาซาโดยเร็ว

เพิ่มเพื่อน