‘หมอวรงค์’ ชี้'ทีมงานทวี’ พกโทรศัพท์เข้าเรือนจำผิดชัด อัดกรมคุกอย่าตัดตอน กม.

7 ม.ค.2567-นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก “วรงค์ เดชกิจวิกรม – Warong Dechgitvigrom” เรื่อง “คำชี้แจงกรมราชทัณฑ์ยุคนายทวี” ระบุว่า  เอกสารแถลงของกรมราชทัณฑ์ กรณีทีมงานรัฐมนตรียุติธรรม นายทวี สอดส่อง นำโทรศัพท์มือถือเข้าไปใช้ในเรือน ซึ่งมีความผิดจำคุกไม่เกิน 1ปี ปรับไม่เกิน1แสนบาทหรือทั้งจำและปรับ ถือว่าร้ายแรง(ความผิดมาตรา72ของพรบ.ราชทัณฑ์2560) แต่กรมราชทัณฑ์ยุคนี้ มีการแถลงอ้าง มาตรา74 แบบแถข้างๆคูๆ โดยอ้างมาตรา74ว่า “สิ่งของต้องห้ามตามมาตรา72 และมาตรา73(เช่นมือถือและอื่นๆ) ไม่หมายความรวมถึงสิ่งของต้องห้าม ที่ใช้ในราชการ”

จึงอนุญาตให้ทีมงาน ของรัฐมนตรีนายทวี สอดส่อง ที่มีความจำเป็นต้องใช้โทรศัพท์มือ ในการติดต่อสื่อสารของทางราชการ นำเข้าภายในเรือนจำได้

คำถามคือ ถ้ามาตรา74เขียนแบบนี้จริงหรือ ทำไมกรมราชทัณฑ์ จึงไม่อนุญาตแม้แต่เจ้าหน้าเรือนจำ ซึ่งต้องติดต่อราชการตลอดและอันตรายกว่า นำโทรศัพท์มือถือ เข้าไปในเรือนจำ เพราะมาตรา74จริง ไม่ได้เขียนตามที่กรมราชทัณฑ์แถลง มาตรา74 ที่แท้จริงเขาเขียนว่า”สิ่งของต้องห้ามตามมาตรา72 และมาตรา73 ไม่หมายความรวมถึง สิ่งของซึ่งมีไว้เพื่อใช้ในราชการ”

เท่ากับว่า สิ่งของซึ่งมีไว้เพื่อใช้ในราชการ ต้องเป็นสิ่งของของทางราชการ ทางราชการมีไว้เพื่อใช้งาน จึงสามารถนำเข้าไปใช้งานในเรือนจำได้ ไม่ใช่ของส่วนตัว ที่ใช้ในราชการ ตามที่กรมราชทัณฑ์แถลง แสดงว่ากรมราชทัณฑ์ ยุคนายทวี สอดส่อง พยายาม ตัดตอนกฏหมาย เอากฏหมายมาไม่ถูก เอาเฉพาะที่ตนเองได้ประโยชน์ มาบิดเบือนประชาชนให้เข้าใจผิด

จึงไม่แปลกที่ปัญหานักโทษชาย ที่บานปลาย จนรัฐบาลอาจพังได้ ก็เพราะพวกท่าน ตัดตอนกฏหมาย ตีความผิดๆ ระวังหลายคนอาจจะติดคุกเสียเอง แบบนี้นายทวีจะชี้แจงอย่างไรครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ