งานแรกหลังลาสิกขา 'ทิดศรี' จ่อร้อง กมธ.สภาฯตรวจสอบเช่ากำไล EM สมัย 'รมว.สมศักดิ์'

10 ม.ค. 2567 - นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า งานแรกที่จะมีการยื่นตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชันหลังลาสิกขา คือ การทุจริตโครงการเช่ากำไล EM ของกรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม สมัยที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน เป็นรัฐมนตรีว่าการฯ เนื่องจากพบว่าโครงการดังกล่าวมีพฤติการณ์ที่ส่อไปในทางช่วยเหลือ และเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชนกระทำการอันอาจเข้าข่ายทุจริตโครงการเช่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว(กำไล EM) ระยะที่ 1 และ ระยะที่ 2 มูลค่ากว่า 1,600 ล้านบาท โดยอาจมีการฮั้วให้กับบริษัทเอกชนที่มีความสนิทสนมกับนักการเมืองใหญ่แห่งบุรีรัมย์ที่รู้จักกันโดยทั่วไปได้งานไป โดยได้กำไล EM คุณภาพต่ำสุด รุ่นโบราณ เทอะทะมาใช้

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า มีการปล่อยปละละเลยให้บริษัทเอกชน และเจ้าหน้าที่ร่วมกันปกปิดข้อมูลความผิดพลาดของ ระบบ Monitor และอุปกรณ์กำไล EM ,โดยให้มีการแก้ไข Log Files หรือบันทึกการใช้งานของผู้ใส่กำไล EM ก่อนนำส่งสรุปผล และบันทึกการใช้งานของผู้ใส่กำไล เพื่อปิดบังปัญหาระบบแจ้งเตือนผิดพลาด ซึ่งในแต่ละวันมีการแจ้งเตือนผิดพลาดหลายร้อยครั้ง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเสียเวลา ตรวจสอบและเพิ่มภาระงานให้กับเจ้าหน้าที่กรมคุมประพฤติ

นอกจากนั้น ยังมีการช่วยเหลือให้บริษัทเอกชน เบิกเงินค่าเช่าที่เหลือในระยะที่ 1 จำนวน 241,425,000 ล้านบาท จากงบประมาณประจำปี 2566 (รอบเดือน ม.ค – เม.ษ 66) ไปจนหมดโดยไม่สั่งการหรือระงับการจ่ายเงินไว้ก่อน โดยอดีตผู้นำฝ่ายค้านก็เคยได้มีการแถลงต่อหน้าสื่อมวลชน ว่ามีพฤติการณ์ว่าส่อทุจริตจริงจะเร่งทำหนังสือเพื่อระงับ แต่ทว่ากลับมิได้ดำเนินการใดๆ ยิ่งกลับมาเป็นรัฐบาลร่วมกันแล้วก็ยากที่จะหวังผลการเอาผิด

"ด้วยเหตุดังกล่าว องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนฯ (ท่าน ส.ส สัญญา นิลสุพรรณ) ในวันพฤหัสที่ 11 ม.ค.67 เวลา 11.00 น. ณ ห้องแถลงข่าวศาลาแก้ว อาคารรัฐสภาฯ เกียกกาย เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบ เพื่อดำเนินการตามครรลองของกฎหมายต่อไป" นายศรีสุวรรณ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว 'ศรีสุวรรณ' จ่อฟ้องศาลปกครองกลาง สั่งยกเลิกขนย้าย 'กากแคดเมียม' ไปจ.ตาก

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า กรณีที่เริ่มมีปัญหาการขนย้ายแคดเมียมชุดแรกจาก จ.สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ไปฝังกลบในบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน)ที่ จ.ตาก

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก

ข่าวดี! สมาชิกกองทุนหมู่บ้านได้สิทธิ์ประกันอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ฟรี

'สมศักดิ์' แจ้งข่าวดี 'กองทุนหมู่บ้าน' จับมือ 'ทิพยประกันภัย' แจกประกันภัยอุบัติเหตุฟรีช่วงสงกรานต์ ให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ คุ้มครองสูงสุด 100,000 บาท นาน 30 วัน นับจากวันที่กดรับสิทธิ์