ก้าวไกล-ปชป. จี้นายกฯ เซ็นร่างพรบ.อากาศสะอาด เป็นเรื่องเร่งด่วนเข้าสภาฯ

“ก้าวไกล” จับมือ “ปชป.” เรียกร้องนายกฯ เซ็นร่างพ.ร.บ.อากาศฯ ของพรรคฝ่ายค้าน หลังวิปรัฐบาลรับปากผลักดันให้ทันพรุ่งนี้ “ภัทรพงษ์” หวัง ไม่เป็นเกมการเมือง ขณะ “ร่มธรรม” ชี้ เป็นการคืนอากาศบริสุทธิ์ให้ปชช.

10 ม.ค.2567 - เมื่อเวลา 14.30 น. ที่รัฐสภา สส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายภัทรพงษ์ ลีลาภัทร สส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ร่วมกันแถลงข่าว เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลงนามบรรจุร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อากาศสะอาดของฝ่ายค้าน เข้าเป็นเรื่องเร่งด่วนในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ (11 ม.ค.)

โดยนายภัทรพงษ์ กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ. อากาศสะอาดที่จะเข้าสภาฯในวันพรุ่งนี้มีเพียง 4 ร่างจากทั้งหมด 7 ร่าง ซึ่งร่างของฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกลและพรรค ปชป. ที่นายกฯ ยังไม่ลงนาม ซึ่งตนได้ยินมาว่าสาเหตุเป็นเพราะ ร่างของพรรคก้าวไกลไม่เหมือนกับร่างของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตนยืนยันว่าไม่จริง เพราะหลักการและเนื้อหาของเราเป้าหมายมีเป้าหมายเดียวกันคือแก้ปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 เหมือนกัน ฉะนั้น ความแตกต่างตรงนี้ ตนเชื่อว่าไม่ทำให้เกิดความขัดแย้ง ไม่ก่อให้เกิดปัญหาในชั้นกรรมาธิการแน่นอน เพราะความแตกต่างในร่างกฎหมายของพรรคก้าวไกลและรัฐบาล จะช่วยเสริมสร้างให้กฎหมายฉบับนี้เติมเต็ม และสมบูรณ์มากที่สุดจากปัญหาที่เรื้อรังมานาน ซึ่งในส่วนของความแตกต่างของพรรคก้าวไกลและรัฐบาล แตกต่างกันที่ความผิดและโทษของผู้กระทำความผิด ย้ำว่าร่างของพรรคก้าวไกลจะมีการเอาผิดไปถึงผู้ประกอบการ นายทุนปลูกข้าวโพด โดยผู้ประกอบการจะต้องทำรายงานทั้งระบบว่าดำเนินการอย่างไร เพราะที่ผ่านมาในสภายังมีการรับรายงานถึงปัญหาฝุ่นพิษ P.M 2.5

นายภัทรพงษ์ กล่าวต่อว่า ตนเพิ่งได้รับข่าวจากวิปรัฐบาลว่าจะผลักดันร่างของฝ่ายค้าน ให้เข้าสู่สภาในวันพรุ่งนี้พร้อมกันให้ได้ ดังนั้น ตนหวังว่า นายกรัฐมนตรีจะเห็นตรงกันในจุดนี้ ไม่มองว่าความแตกต่างจะสร้างความขัดแย้ง

ขณะที่นายร่มธรรม กล่าวว่า ในส่วนของพรรค ปชป. ได้ยื่นร่างพ.ร.บ. ส่งเสริมและรักษาอากาศสะอาดเพื่อสุขภาพ เป็นการผลักดันของเพื่อนๆ พรรค ปชป. ที่เห็นปัญหาเหล่านี้มาอย่างยาวนาน ซึ่งมลพิษทางอากาศเป็นปัญหาใหญ่และเรื้อรังมานาน ประชาชนได้รับผลกระทบด้านสุขภาพ มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในประเทศไทย พรุ่งนี้จะเป็นวันที่ดีที่เราได้ผลักดันกฎหมายที่จะมาแก้ไขควบคุม ประเด็นมลพิษทางอากาศอย่างจริงจังเสียที แต่ก็เป็นที่น่าเศร้าใจ ที่ร่างกฎหมายเรื่องนี้ถูกบรรจุแค่ 4 ฉบับ และมองว่าเป็นเรื่องน่าเศร้าใจ หากร่างของพวกเราไม่ได้ถูกพิจารณาในวันพรุ่งนี้ ร่างพ.ร.บ. ของพวกเรามีรายละเอียดที่ปลีกย่อยแตกต่างกันแต่จุดประสงค์เดียวกัน ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะนำร่างทุกร่างมาพิจารณาร่วมกัน ประชาชนจะได้เห็นและเปรียบเทียบ

“ผมขอส่งเสียงไปยังนายกรัฐมนตรี และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ให้ร่างที่พวกเราที่พยายามผลักดัน ได้นำไปสู่การพิจารณาพร้อมกันในวันพรุ่งนี้ ทั้งนี้ทั้งนั้นเรามีจุดประสงค์ที่ดีที่จะยื่นกฎหมายฉบับนี้ ในการแก้ไขมลพิษทางอากาศ เพื่อทวงคืนอากาศ ที่บริสุทธิ์ คืนลมหายใจให้กับพี่น้องประชาชนทุกคน” นายร่มธรรม กล่าว

เมื่อถามว่า คิดว่าจะทันในวันพรุ่งนี้หรือไม่ นายภัทรพงษ์ กล่าวว่า เท่าที่ทราบเวลาช้าที่สุดคือพรุ่งนี้ตอนเช้า พร้อมย้ำว่าไม่อยากให้เป็นเกมสกัดขาทางการเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน