'อนุทิน' ลั่นไม่เลี้ยงไว้หากมีการเรียกรับสินบนสอบท้องถิ่นจริง!

มท1.ยึดระบบคุณธรรม-ฝากไม่ได้เตือนฟันไม่เลี้ยงหากพบทุจริตสอบข้าราชการท้องถิ่น 6 พันตำแหน่งหลังมีกระแสเรียกรับ 7 แสนบาท เผยเตรียมทำเอ็มโอยู 'ป.ป.ช.-ป.ป.ท.- ป.ป.ง.' ตรวจเข้มเดือนนี้

11 ม.ค.2567 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการร้องเรียนว่าการสอบท้องถิ่นประจำปี 2567 มีการเรียกรับเงินรายละ 7 แสนบาท ว่าต้องมีการสอบสวนว่าจริงหรือไม่ โดยต้องฟังทุกฝ่าย เพราะหากเรียกรายละ 7 แสนบาท จำนวน 6 พันตำแหน่งที่เปิดสอบในปีนี้จะเท่ากับ 420 ล้านบาท ถามว่าใครเก็บเงินไว้ หากเก็บไว้จะรอดพ้นจากการตรวจตราของตนเองได้หรือไม่ จะพ้นเงื้อมมือกฎหมายหรือไม่ ดังนั้นก็รับฟัง ถ้าไม่มีไฟก็ไม่มีควัน แต่ก็ต้องดูข้อเท็จจริง ถ้ามีจริงไม่เหลือไม่เก็บไว้ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยสร้างความเชื่อมั่นได้แน่นอน เราเปิดให้สถาบันการศึกษามาจัดการเรื่องการสอบเหล่านี้ แทนกระทรวงมหาดไทย โดยที่ต้องไม่ฟังการกดดัน ไม่มีการรับฝาก

“ผมมาอยู่กระทรวงมหาดไทยเน้นระบบคุณธรรม ซึ่งทำให้ฝ่ายการเมืองแบบผมสบายใจ ใครมาฝากก็บอกฝากไม่ได้ และข้าราชการประจำก็สะดวกใจ ถ้าทำตามระบบคุณธรรมใครว่าใครไม่ได้ ใครบังคับใครไม่ได้ นี่คือสิ่งที่ผมมอบหมายกระทรวงให้ดูแล”

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ได้รับรายงานจากอธิบกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.)ว่าภายในเดือนนี้กระทรวงมหาดไทยจะร่วมกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ร่วมลงนามให้เกิดความโปร่งใสตรวจสอบได้

“ผมมั่นใจว่าจะไม่มีเรื่องพวกนี้แน่นอน ส่วนครั้งนี้อาจมีคนคิดพิเรนท์ทำตัวเป็นนายหน้า โดยเก็บเงินมาก่อนหากเข้าไม่ได้จะคืนเงิน มันจะโง่ขนาดนั้นเหรอคนให้ที่คิดจะได้เงินคืน แต่ถ้ามีการจ่ายจริงต้องดำเนินการทั้งคนเรียกรับ คนจ่าย เพราะเป็นการให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐ แต่ส่วนตัวยังเชื่อว่า 7 แสนบาทเป็นไปไม่ได้” นายอนุทินกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ชื่นชมทีมจับกุมยาบ้า 4.5 ล้านเม็ด พร้อมเครื่องปั๊ม เตือนทาสยานรก ระวังชักตาย ยาบ้าสูตรใหม่ ส่วนผสมสุดอันตราย เร่งการไฟฟ้า ตรวจสอบการใช้ไฟตามชายแดน หากพบปลายทาง เป็นขบวนการค้ายา ต้องรีบตัดไฟทันที

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะผู้บริหาร ฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เดินทางมาแถลงข่าวการจับกุมพ่อค้ายาบ้ารายใหญ่ ซึ่ง ถูกจับกุมได้ที่จังหวัดสุพรรณบุรีพร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 4.5 ล้านเม็ด เครื่องปั๊มเม็ด และยานพาหนะ

'อนุทิน' ปราศรัยวันแรงงานแห่งชาติในนามรัฐบาล!

อนุทินปราศรัยเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2567 ส่งความปรารถนาดีมายังผู้ใช้แรงงานและครอบครัว ขอบคุณผู้ใช้แรงงานที่เป็นกำลังหลักสร้างความเจริญก้าวหน้าต่อเศรษฐกิจสังคมของประเทศ

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย