'ปานปรีย์' โวเจรจาขอวีซ่าฟรีเข้ายุโรปแต่ไม่รับประกันจบในปีนี้

'ปานปรีย์' ยันเดินหน้าประสาน EU ขอวีซ่าฟรีเข้ายุโรป ปัดตอบได้ในปีนี้หรือไม่พร้อม โต้ก้าวไกลซัดนายกฯ ให้ความหวังปชช. หลังอ้างปฏิเสธเชงเก้น

31 ม.ค.2567 - นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ออกมาตั้งข้อสังเกตว่านายกรัฐมนตรีระบุว่าการเดินทางเข้ายุโรปโดยไม่ต้องทำวีซ่าเชงเก้น เป็นการให้ความหวังคนไทย แต่เลขาธิการฝ่ายกิจการเข้าเมืองและกิจการภายในของ EU แจ้งว่าไม่มีนโยบายมอบให้นั้น ว่าพรรคก้าวไกลอ้างเป็นอย่างไรก็ไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่เรื่องการทำวีซ่าประเทศไทยก็ดูในหลายๆประเทศ ตรงไหนที่สามารถเปิดฟรีวีซ่าได้ เราก็จะเร่งดำเนินการ โดย กต.ได้ดำเนินการเรื่องการทำฟรีวีซ่าอยู่หลายประเทศ วีซ่าระหว่างกันและการทำความร่วมมือวีซ่าระหว่างกัน ในหลายภูมิภาค ส่วนวีซ่าเชงเก้น ก็เป็นส่วนหนึ่ง อยู่ในเป้าหมายที่เราจะไปเจรจา ซึ่งกระทรวงกำลังทำอยู่ ซึ่งไม่อยากทำเป็นชิ้นๆ ไป ทั้งนี้ ในช่วงเช้าที่ผ่านมาก็ได้ประชุมในเรื่องดังกล่าวแล้วและคาดว่าอีกไม่เกิน 2 สัปดาห์ จะสามารถนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ว่าประเทศใดที่มีความพร้อม ที่จะสามารถทำวีซ่าฟรี และให้ประเทศอื่นๆ สามารถเข้าประเทศไทยได้โดยไม่ต้องทำวีซ่า

เมื่อถามว่าในส่วนของ ฟรีวีซ่าเชงเก้น จะสามารถดำเนินการได้ภายในปีนี้หรือไม่ หรือต้องรอให้จนถึงกลางปี 2568 ตามที่พรรคก้าวไกลได้ระบุไว้ เนื่องจาก EU จะทบทวน การยกเว้นวีซ่าเชงเก้นในช่วงเวลานั้น นายปานปรีย์ กล่าวว่า ก็อยู่ในเป้าหมายที่ต้องไปพูดคุยกับเขา ระยะเวลาเราไม่สามารถกำหนดได้ แล้วอย่าลืมว่า EU ไม่ได้มีเพียงประเทศเดียว และในกลุ่ม EU ก็จะต้องให้ความเห็นชอบทุกประเทศ ดังนั้นจะมีเพียงประเทศใดประเทศเดียวที่จะให้ความเห็นชอบในเรื่องนี้ไม่ได้ และที่ผ่านมาในหลายประเทศใน EU ก็มีแนวโน้มที่จะสนับสนุนในแนวทางของเราอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลระบุว่าหาก EU จะพิจารณาให้ฟรีวีซ่าเชงเก้น จะให้เป็นกลุ่มประเทศไม่ให้ประเทศใดประเทศหนึ่งจริงหรือไม่ นายปานปรีย์กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะ EU เขาก็ให้มาหลายประเทศแล้ว จะเลือกประเทศใดก็เป็นสิทธิ์ที่เขาจะเลือกให้ว่าจะให้เป็นรายกลุ่มหรือให้เป็นรายประเทศ ซึ่งประเทศไทยที่ก็สามารถจะพิจารณาได้ว่าจะให้เป็นรายกลุ่มหรือรายประเทศได้ อยู่กับความเหมาะสมและความพร้อม

เมื่อถามว่าคนไทยจะได้ฟรีวีซ่าเชงเก้นเพื่อเข้ายุโรปภายในปีนี้หรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า ก็ต้องเจรจาก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

'อนุทิน' ปราศรัยวันแรงงานแห่งชาติในนามรัฐบาล!

อนุทินปราศรัยเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2567 ส่งความปรารถนาดีมายังผู้ใช้แรงงานและครอบครัว ขอบคุณผู้ใช้แรงงานที่เป็นกำลังหลักสร้างความเจริญก้าวหน้าต่อเศรษฐกิจสังคมของประเทศ