จบศึกแย่งห้อง!ปดิพัทธ์โยนสำนักเลขาสภาฯ ร่างระเบียบใหม่

'รองอ๋อง' หย่าศึกวิปฝ่ายค้านโวยโดนแย่งห้องหลังบัลลังก์ เผยรื้อผังใหม่ โยนสำนักเลขาสภาฯ ร่างระเบียบการใช้งานให้แฟร์ทุกฝ่าย ชี้ไม่ใช้ห้องของฝ่ายใด แต่เป็นห้องผู้ชี้แจง

07 ก.พ.2567 - ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีวิปฝ่ายค้านได้ร้องเรียนว่ามี สส. มาใช้ห้องหลังบัลลังก์ที่ว่างอยู่ จนทำให้วิปฝ่ายค้านไม่มีห้องสำหรับประชุมเพื่อประสานงาน ว่า ในทางทฤษฎี ห้องดังกล่าวไม่มีชื่อห้องฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล แต่เรียกว่าห้องผู้ชี้แจง เอาไว้สำหรับประสานงานการประชุม ซึ่งในทางปฏิบัติจึงแยกคร่าวๆ ว่าเป็นห้องสำหรับวิปฝ่ายค้านและวิปรัฐบาลอย่างละห้อง แบ่งตามที่นั่ง อยู่คนละปีก และให้สำนักการประชุมเป็นผู้ดูแล

นายปดิพัทธ์ กล่าวต่อว่า ด้านหลังบัลลังก์จึงมีการจัดผังใหม่ โดยฝ่ายเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ร่างระเบียบการใช้งานออกมาแล้ว ซึ่งจะไม่เรียกว่าเชิญใครเข้าใครออก แต่เรียกว่าเคลียร์ใหม่หมด ว่าระเบียบต่อไปนี้จะเป็นอย่างไร

นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ยืนยันว่าห้องดังกล่าวต้องมีไว้สำหรับประสานงานการประชุมเท่านั้น เพราะเป็นตำแหน่งที่ดีที่สุดสำหรับเข้าร่วมประชุม ส่วนพรรคการเมืองหากต้องการรวมกลุ่ม หรือใช้ห้องเพื่อวัตถุประสงค์อื่นๆ นั้น ทางสภามีห้องอีกมากมายที่สามารถใช้ได้ เรื่องนี้จะรองรับความต้องการของทุกภาคส่วนให้ตรงกัน เพราะไม่ได้มีระเบียบ จึงไปร่างระเบียบมา เพื่อให้มีความเป็นธรรมกับ สส. ในการใช้พื้นที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โยนเลขาธิการสภาตัดสินใจปมรับมอบอาคารรัฐสภา

'รองอ๋อง' เผยคืบหน้าตรวจรับอาคารรัฐสภา หลังส่งความเห็นให้ อสส.พิจารณาแก้ไขสัญญารอบสุดท้ายได้ มั่นใจ คดีในมือ ป.ป.ช. ไม่มีผลอะไร ส่วนกรณี 'สส.ปชป.' พบพิรุธโยนให้ คกก. เป็นคนตรวจสอบ

เคาะเวลาพ่นน้ำลายลงตัว! ฝ่ายค้าน 22 ชม.รัฐบาลแจงได้ไม่อั้น

'วิป 3 ฝ่าย' ถกแบ่งเวลาก่อนซักฟอก เคาะ 'ฝ่ายค้าน' ได้เวลาเท่าเดิม ฝั่ง 'รัฐมนตรี' แจงได้ไม่อั้น หลัง 'วิสุทธิ์' ขู่ ถ้าไม่จบจะไปขอโหวตในห้องใหญ่

'ปดิพัทธ์' ข้องใจศาลรัฐธรรมนูญถ้าไม่ให้ก้าวไกลแจง

'หมออ๋อง' ชี้ก้าวไกลโดนกล่าวหาล้มล้างการปกครอง แต่ไม่เรียกชี้แจง กังขาศาลอะไรไม่เปิดโอกาสให้จำเลยแก้ต่าง ปลุกสังคมตั้งคำถามระบบยุติธรรม

'ครูมานิตย์' สอนมวย 'ปดิพัทธ์’' ทำหน้าที่ประธานฯ อย่าเล่นเกินบทบาท บุกทำเนียบฯ

'ครูมานิตย์' สอนมวย 'ปดิพัทธ์’' ทำหน้าที่ประธานฯ อย่าเล่นเกินบทบาท บุกทำเนียบฯ หากต้องการติง รมต. เมินตอบกระทู้ ควรทำบนบัลลังก์ ไม่ใช่แถลง มองฝ่ายค้านไม่มีประเด็นอภิปราย ม.151-152 เหตุรัฐฯ ยังไม่ได้ใช้งบฯ ยันไม่มี ซูเอี๋ย ก้าวไกล-เพื่อไทย