'อ.ทัน-แนวร่วมฯ' ยื่นสภาฯ สอบจริยธรรม 'ศุภณัฐ-สส.กทม.ก้าวไกล' ละเมิด PDPA

'อ.ทัน'-แนวร่วมวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร’ ร้องรอง ปธ.สภาฯ สอบจริยธรรม 'ศุภณัฐ' ละเมิด PDPA-จี้ สอบ คกก.จริยธรรมสภาฯ’ปฎิบัติตามหน้าที่ เหตุ ส่งหนังสือไปหลายฉบับ แต่ไม่คืบหน้า

9 ก.พ. 2567 - ที่รัฐสภา นายทันกวินท์ รัฐวัฒก์อังกูร ในฐานะแนวร่วมเพจ ‘วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร‘ เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เพื่อให้ตรวจสอบการกระทำของนายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ซึ่งอาจขัดจริยธรรม กรณีว่าจ้างสนับสนุนการละเมิด กฎหมาย PDPA (Personal Data Protection Act) และขอให้คณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร ปฏิบัติหน้าที่ตามข้อบังคับอย่างเคร่งครัด

โดยนายทันกวินท์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา นายศุภณัฐ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ซึ่งมีลักษณะเป็นการดูหมิ่นประชาชน ส่งเสริมให้ประชาชน ผู้กระทำความผิดทางอาญา และมีลักษณะเป็นการข่มขู่ ว่าจะฟ้องปิดปากประชาชน รวมถึงได้ใส่ความกองทัพ ว่ามีการกระทำทุจริต ซึ่งต่อมาผู้ถูกร้องได้โพสต์ข้อความผ่านบัญชีออนไลน์ส่วนตัว ว่าจะดำเนินคดีอาญาแก่ประชาชนตามที่ได้ท้าทายไว้

และเมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา 2567 บุคคคลซึ่งใช้บัญชีติ๊กต๊อก จำนวน 3 ราย ได้แก่ @nui_wipavee @jackass_v4 และ @mondayyu01 ได้ร่วมกันสนทนาผ่านระบบออนไลน์กับผู้ร้อง ในลักษณะเป็นการถ่ายทอดสด เพื่อสอบถามที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับผู้ร้อง ซึ่งเมื่อการสนทนาเสร็จสิ้น ปรากฏว่ามีการนำส่งบันทึกการสนทนานั้นให้กับผู้ถูกร้อง และปรากฏข้อความว่า ผู้ถูกร้องได้ทราบบันทึกนั้นแล้วจะดำเนินคดีต่อไป ทั้งที่การบันทึกและเผยแพร่บันทึกนั้นผู้ร้องไม่อนุญาต การกระทำของเจ้าของบัญชี @nui_wipavee ซึ่งเป็นผู้ควบคุมข้อมูล จึงมีลักษณะเป็นการกระทำความผิดทางอาญาตามกฎหมาย ว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล แต่ผู้ถูกร้องกลับมิได้ห้ามปรามบุคคลใกล้ชิดนั้น เพื่อป้องกันมิให้มีการละเมิด หรือกระทำผิดกฎหมาย

โดยนายทันกวินท์ เห็นว่า พฤติการณ์ของผู้ถูกร้องเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และกรรมาธิการ พ.ศ. 2563 ข้อ 9 ข้อ 10 ข้อ 11 ข้อ 12 ข้อ 13 ข้อ 17 และข้อ 22 จึงขอยื่นหนังสือฉบับนี้ เพื่อโปรดดำเนินการตามกฎหมาย ข้อบังคับ และระเบียบที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ หากผลการครวจสอบเรื่องร้องเรียนในเบื้องต้นอาจไม่เป็นไปตามระเบียบ หรือเรื่องร้องเรียนไม่ชัดเจน หรือบกพร่องในสาระสำคัญ ผู้ร้องขอแสดงความประสงค์จะร้องเรียนด้วยวาจา ตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมฯ ข้อ 25 เพื่ออธิบาย ตอบข้อซักถาม และนำส่งพยานหลักฐานประกอบเพิ่มเติมต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อตรวจสอบ และรวบรวมเสนอเรื่องต่อคณะกรรมการพิจารณาต่อไป

นายทันกวินท์ ยังกล่าวถึงการขอให้คณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร ปฏิบัติหน้าที่ตามข้อบังคับอย่างเคร่งครัด ว่า ด้วยข้อบังคับว่าด้วยประมาลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และกรรมาธิการ พ.ศ. 2563 ข้อ 25 ได้กำหนดให้คณะกรรมการมีหน้าที่ และอำนาจส่งเสริม สนับสนุน และกำกับดูแลให้มีการปฏิบัติตามข้อบังคับนี้อย่างเคร่งครัด แต่ปรากฏว่าในช่วงก็ผ่านมา ผู้ร้องได้มีหนังสือร้องเรียนหลายฉบับ เพื่อขอให้คณะกรรมการรับและพิจารณา เรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับจริยธรรมของสมาชิกหรือกรรมาธิการกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับนี้

ทั้งนี้ การกำกับดูแลสมาชิกสภาผู้แกนราษฎรและกรรมาธิการ เป็นหน้าที่และอำนาจโดยชัดแจ้งของคณะกรรมการจริยธรรม จำนวนเรื่องร้องเรียนย่อมเป็นตัวชี้วัดผลสัมฤทธิ์ของการปฏิบัติหน้าที่ และใช้อำนาจดังกล่าว จำนวนเรื่องร้องเรียนที่เพิ่มขึ้น ย่อมแสดงถึงการไม่ปฏิบัติการกิจของคณะกรรมการ ทั้งย่อมถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ดังนั้น เพื่ออนุวัติการให้เป็นไปตามข้อบังคับ ผู้ร้องในฐานะที่เป็นประชาชน จึงขอยื่นหนังสือฉบับนี้ เพื่อโปรดดำเนินการตามข้อบังคับโดยเคร่งครัด หากปรากฏว่ายังคงมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือกรรมาธิการกระทำการฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับ และไม่ปรากฏว่า คณะกรรมการจริยธรรมได้ส่งเสริม สนับสนุน และกำกับดูแลให้มีการปฏิบัติตามข้อบังคับนี้ ผู้ร้องจะดำเนินการต่อหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อร้องเรียน และกล่าวหาว่า ประธานและกรรมการในคณะกรรมการจริยธรรม กระทำความผิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง และได้ปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบต่อไป

ทั้งนี้ นายพิเชษฐ์ ไม่ได้ลงมารับ แนวร่วมเพจ ‘วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร‘ จึงต้องไปยื่นหนังสือผ่านระบบสารบรรณสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้องสภาฯสอบจริยธรรมร้ายแรง 'พิธา' นายประกัน 'ตะวัน' ป่วนขบวนเสด็จฯ-โกหกซ้ำซาก

แนวร่วมเพจ ‘วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร‘ ยื่น รอง ปธ.สภา สอบจริยธรรมร้ายแรง 'พิธา' ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เป็นนายประกัน 'ตะวัน' ผู้ต้องหาคดีม.112 ปล่อยให้ป่วนขบวนเสด็จฯ พูดโกหกซ้ำซากเป็นแบบอย่างที่ไม่เหมาะสมแก่เด็กเยาวชน

'ผบ.นรด.' ท้า 'จิรัฏฐ์' ส่งใบ สด.43 มาให้ตรวจสอบ จะขยายผลต่อได้

ผบ.ทบ.ร่วมงาน 76 ปี สถาปนา นรด. ไม่ตอบปมใบ สด.43 ของ 'จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์' ขณะที่ผบ.นรด.ยืนยัน การตรวจสอบ ใบสด. 43 นักการเมืองไม่ได้มีวัตถุประสงค์อื่นแอบแฝง ชี้ หากต้องการให้ขยายผลเอาผิดเจ้าหน้าที่'จิรัฏฐ์' ต้องส่งใบสด.43 มาให้ตรวจสอบ ส่วนกรณี 'ศุภณัฐ มีนชัยนันท์'อยู่ระหว่างติดตามข้อมูล

ยื่นสภาฯ สอบจริยธรรม สส.จิรัฎฐ์ หนีทหาร-ปลอมแปลงเอกสารเกณฑ์ทหารหรือไม่

ที่รัฐสภา แนวร่วมเพจวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร นำโดย นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นายนิยม นพรัตน์ หรือเค สามถุยส์ และนายทันกวินท์ รัฐวัฒก์อังกูร หรืออ.ทัน ยื่นเรื่องร้องเรียนถึงประธานคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร เรื่องขอให้ตรวจสอบนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล กรณีไม่ได้รับการตรวจเลือก คัดเลือกทหาร หรือหนีทหารหรือไม่

เอาแล้ว! ชาวบ้านร้องกรมโรงงานฯ ตรวจสอบ สส.ก้าวไกล ตั้งโรงงานถูกต้องหรือไม่

เพจเฟซบุ๊ก วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า ทุกคนคะ ชาวบ้านร้องตรวจสอบ โรงงาน สส.พรรคดัง จ. ฉะเชิงเทรา

'เลขาสภาฯ' โต้ข่าวกดดันแม่บ้านถ่ายห้องพัก 'สส.ไอซ์ รักชนก' ลาออก แจงลาออกเอง

'เลขาสภาฯ' แจงแม่บ้านมือถ่ายห้องพัก 'สส.ไอซ์ รักชนก' ลาออกเอง ยัน สภาฯไม่ได้กดดันให้ออก แค่แจ้งบริษัทย้ายไปทำหน่วยงานอื่น เหตุพฤติกรรมร้ายแรงข้ามพื้นที่รับผิดชอบ เพจดังแฉถูกกลุ่มอิทธิพลบีบบังคับให้เซ็นต์ใบลาออก

งามไส้! เปิดผลสอบ 'สส.ก้าวไกล' อ้างชื่อ กมธ.แรงงาน หาซีนหล่อให้ 'พิธา' ประสานอิสราเอล

เพจเฟซบุ๊ก วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร โพสต์ข้อความว่า ทุกคนคะ กรณีคุณพิธาได้โพสต์ลงโซเชียล มอบหมายให้ สส. สุเทพ อดีต กมธ.แรงงาน เป็นผู้ประสานงาน " กรณีช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล "