'ก้าวไกล' ดิ้นหนัก! โวยรัฐบาลลิดรอนสิทธิเสรีภาพ จับนักข่าว-ช่างภาพเอี่ยวพ่นสีวัดพระแก้ว

13 ก.พ. 2567 - ที่รัฐสภา นางสาวภคมน หนุนอนันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พระราชวัง จับกุมตัวผู้สื่อข่าวภาคสนาม สำนักข่าวประชาไท และช่างภาพอิสระ ในข้อกล่าวหา 'เป็นผู้สนับสนุนทำให้โบราณสถานเสียหายจากการขีดเขียนข้อความ' ในฐานะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร จะมีการนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม กมธ. อย่างไรบ้าง ว่า ในวันพฤหัสบดีทึ่ 15 ก.พ.ที่จะถึงนี้ จะมีการประชุม กมธ. ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงมากในสังคม ดังนั้น เราคิดว่าควรใช้ กมธ.เป็นเวทีในการถกเถียงกัน ว่าความเหมาะสม ทำได้หรือทำไม่ได้ อยู่ตรงไหน โดยจะมีการเชิญสำนักข่าวประชาไท ที่เป็นคู่กรณีกับรัฐ และทางตำรวจ สำคัญที่สุด คือเราอยากเห็นจุดยืนของสมาคมสื่อทั้งหมด อยากใช้เวทีของ กมธ. ให้ทั้ง 3 ฝ่ายหลักๆ ที่เกี่ยวข้อง มาพูดคุยถึงจุดยืน แน่นอนว่า หลังจากนี้ไม่ใครการันตีได้ว่า เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ หรือจะเกิดขึ้นกับใคร ไม่ว่าจะเป็นผู้สื่อข่าวที่มีต้นสังกัด พลเมือง หรืออิสระ ก็ตาม

ดังนั้น อย่างน้อยเวที กมธ.จะเป็นจุดเริ่มต้นในการที่ทำให้เห็นหลักว่า หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก เราจะมีวิธีการรับมือหรือปฏิบัติกันต่อไปอย่างไร

ส่วน กมธ.ได้มีการประสานไปยังผู้สื่อข่าวที่ถูกจับกุมแล้วหรือไม่นั้น ได้ประสานไปยังสำนักข่าวประชาไทแล้ว ซึ่งสำนักข่าวประชาไทก็ยินดีที่จะเข้ามาพูดคุย แต่สิ่งที่ กมธ.ทำมากกว่าเป็นตัวกลางให้ทุกฝ่าย ที่ไม่มีโอกาสพูดคุยกัน

นางสาวภคมน กล่าวอีกว่า แต่สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้ ไม่อยากจะให้คิดว่า มันคือกลุ่มคนเฉพาะที่เป็นสื่อมวลชน ตราบใดก็ตามที่สื่อมวลชนโดนกระทำ ริดรอนสิทธิเสรีภาพ นั่นคือการริดรอนเสรีภาพคนทั้งประเทศ ไม่ใช่แค่บุคคลคนหนึ่ง ไม่ใช่แค่ช่างภาพของสำนักข่าว สำนักข่าวหนึ่ง แต่ทั้งหมดคือการพยายามปิดกั้นการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของประชาชน

“วันนี้สิ่งที่รัฐบาลต้องยืนยัน และตั้งหลักให้ได้ว่า การปฏิบัติกับสื่อมวลชน ต้องปฏิบัติอย่างไร หากคุณยังยืนยันว่า จะสนับสนุนสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ หรืออะไรก็ตามที่เคยพูดไว้ วันนี้ต้องตั้งหลักให้ได้ว่า สื่อมวลชนคือคนที่เสนอข้อเท็จจริง และเคียงข้างประชาชนที่ออกมากระทำการใดที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐ ไม่เห็นด้วยกับทุน เขาไม่ใช่คู่กรณีกับรัฐแน่ๆ สิ่งที่คุณควรทำ คือหากไม่สนับสนุน ก็ควรให้เขาได้มีพื้นที่ยืนหยัดในการทำหน้าที่ ขอยืนยันอีกครั้งว่า เราคาดหวังรัฐพลเรือน ที่รัฐบาลพูดอยู่บ่อยครั้งว่า เป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แม้จะมีการผสมพันธุ์ข้ามขั้วก็ตาม ดิฉันคิดว่า รัฐบาลที่นำโดยคุณเศรษฐา เลือกได้ว่า ท่านจะปฏิบัติอย่างไร ท่านจะยืนตรงในสังคมนี้ ในฐานะผู้นำประเทศที่สนับสนุนสิทธิการแสดงออกมากน้อยแค่ไหน คิดว่าท่านทำได้” นางสาวภคมน กล่าว

สำหรับความกังวลว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำหรือไม่นั้น นางสาวภคมน กล่าวว่า ถ้าย้อนกลับไปที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวพลเมืองที่ออกมาต่อสู้เคียงข้างนำเสนอการต่อสู้ของประชาชนกับรัฐ จะเป็นกลุ่มคนแรกๆ ที่ถูกปิดปาก หรือถูกสั่งให้เงียบ แม้ในอดีตเราจะคาดหวังว่า เมื่อมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง มีรัฐบาลที่เคียงข้างประชาธิปไตย เราคงจะไม่เห็นเหตุการณ์แบบนั้น แต่วันนี้ชัดเจนที่สุดแล้วว่า เหตุการณ์แบบนี้ยังคงเกิดขึ้น

ส่วนที่มีการเชื่อมโยงว่ามีผู้สนับสนุนอยู่เบื้องหลังนั้น นางสาวภคมน กล่าวว่า ส่วนที่มีข้อสงสัยการเชื่อมโยงกับผู้ชุมนุม ให้เป็นเรื่องการพิสูจน์ไป เพราะการที่ตนมาพูดแบบนี้ คงไม่สามารถทำให้ฝ่ายที่เชื่อไปแล้วเชื่อได้

”แต่สิ่งที่เราเรียกร้องคือการปฏิบัติต่อสื่อมวลชน กล้องของพี่น้องสื่อมวลชนที่กำลังบันทึกอยู่ในขณะนี้ ไม่ใช่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่คือประชาชนที่ส่งข้อมูลข่าวสารข้อเท็จจริงออกไป เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเลือกจะปิดปากคนกลุ่มนี้ เท่ากับว่าคุณเลือกที่จะปิดความจริง ในฐานะรัฐบาล ผู้นำของประเทศฝ่ายบริหาร คุณขี้ขลาด หวาดกลัวความจริงใช่หรือไม่ นี่คือคำถามที่รัฐบาลต้องตอบให้ได้“ นางสาวภคมน กล่าวทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' ยันเป็นรัฐมนตรีพลังงานแต่ปัญหาหมักหมมมาก่อนนั่งเก้าอี้!

'พีระพันธุ์' ย้อน 'ศุภโชติ' ยัน เป็น 'รมว.พลังงาน' มีหน้าที่กำหนดภาษี แต่คลังเป็นคนเก็บ เหตุกฎหมายกองทุนฯ ตัดอำนาจออก ต้นตอรัฐบาลติดหนี้กว่าห้าหมื่นล้าน ชี้เป็นปัญหาหมักหมมตั้งแต่ก่อนรับตำแหน่ง

เด็กก้าวไกลข้องใจสภาสกัดกั้นปลาหมอคางดำทอด!

'ณัฐชา' เข็นปลาหมอคางดำทอดแจกนักข่าว ประชด 'พิเชษฐ์' ไม่ให้เก็บรีแอค สส.หลังชิม หวั่นตั้งกระทู้ด่วนเป็นหมัน ลั่นตายเป็นตายให้รู้กันไปว่าจะส่งต่อระบบนิเวศแบบนี้ให้คนรุ่นหลัง

เครือข่ายชานมฯ ร้อง กมธ.จี้รัฐบาลเร่งคว่ำบาตรเมียนมา

'เครือข่ายชานมฯ' ร้อง กมธ.ความมั่นคงฯ จี้รัฐบาลสนับสนุนมาตรการคว่ำบาตร-การให้บริการทางการเงินกับเมียนมา ด้าน 'โรม' เผย 2 ส.ค.นี้ เตรียมบุกแบงก์ชาติขอความชัดเจน

'ศิริกัญญา' ลั่นคิดไว้แล้ว 3 รมต.คลัง แถลงดิจิทัลวอลเล็ต ไม่มีอะไรคืบหน้า

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ให้สัมภาษณ์ภายหลัง นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น