ต้องฉลอง! พัชรวาทโผล่ตอบกระทู้ถามสดครั้งแรกในสภา

'บิ๊กป๊อด' โผล่สภาตอบกระทู้ถามสดครั้งแรกของ สส.นครศรีธรรมราช เรื่องแก้ปัญหากัดเซาะชายฝั่งปากพนังของ

15 ก.พ.2567 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพานรองประธานสภาฯคนที่สอง เป็นประธานการประชุม นายพิทักษ์เดช เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจาถาม พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนกรณีการกัดเซาะชายฝั่ง ทั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ พล.ต.อ.พัชรวาท มาตอบกระทู้ถามสดด้วยตัวเอง

นายพิทักษ์เดช กล่าวว่า เนื่องจากการเกิดมรสุมทุกปีปรากฎว่าตลอดแนวชายฝั่งของอ.ปากพนัง และอ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบที่เกิดขึ้นจนได้รับความเดือดร้อนเสียหายทั้งทรัพย์สิน และบ้านเรือน แต่ปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไขดูแลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเป็นปัญหาที่ซ้ำซากถึง 8 ปีแล้ว

“เมื่อคืนผมนอนไม่หลับมารัฐมนตรีจะมาตอบกระทู้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาท่านมาบ้าง ไม่มาบ้าง และวันนี้ รมว.ทรัพยากรฯ มาตอบกระทู้ของผมก็รู้สึกยินดี ปลื้มปิติ กับชาวบ้านของลุ่มน้ำปากพนัง ดังนั้น อยากถามว่ากระทรวงทรัพย์ฯ จะแก้ปัญหานี้อย่างไรให้เป็นรูปธรรมชัดเจน รวดเร็วอย่างไร และขอให้ทบทวนการทำอีโอเอในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบซ้ำซาก” นายพิทักษ์เดช กล่าว

พล.ต.อ.พัชรวาท ชี้แจงว่า การแก้ปัญหากัดเซาะชายฝั่ง อ.ปากพนัง อ.หัวไทรนั้น กรมโยธาธิการและผังเมือง มีโครงการสร้างเขื่อนหินใหญ่เรียงเพื่อป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนของประชาชน แต่เนื่องจากต้องมีการทบทวนโครงการเนื่องจากมีความกังวลเรื่องผลกระทบต่อเนื่องจากการดำเนินโครงการ และอาจจะกระทบไปถึงบริเวณปลายแหลมตะลุมพุกได้ แต่ชาวบ้านอยากได้เขื่อนกันคลื่นที่มีความแข็งแรง คงทน ถาวร แต่ปัจจุบันกรมทรัพยากรธรรมชาติทางชายฝังได้แก้ไขโดยการปักรั้วไม้ชะลอคลื่น ซึ่งเป็นโครงการไม่ถาวรและอยู่ได้ไม่นาน ชาวบ้านไม่ค่อยเห็นด้วย ประกอบประกาศกระทรวงฯ กำหนดว่าการสร้างเขื่อนกั้นคลื่นทุกขนาดต้องทำอีไอเอ จึงทำให้การแก้ปัญหาล่าช้า

“ยืนยันว่ากระะทรวงให้ความสำคัญกับประชาชนในพื้นที่คลื่นกัดเซาะ ชายฝั่ง ซึ่งได้ดำเนินการแก้ปัญหาลดความเดือนร้อนแล้ว ส่วนอ.ปากพนัง มีชายฝั่งที่สมบูรณ์และสวยงาม การแก้ปัญหาต้องไม่ให้เกิดผลกระทบกับพื้นที่ข้างเคียง ทางกระทวงฯจึงมอบหมายให้นักวิชาการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใต้คณะอนุกรรมการบูรณาการด้านการจัดการการกัดเซาะชายฝั่งทะเล ไปดำเนินการศึกษารูปแบบที่เหมาะสมให้แล้วเสร็จภายใน 90 วันหรือประมาณปลายเดือนมีนาคม ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวทางกระทรวงฯพยายามเลือกรูปแบบที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่”รมว.ทรัพยากรฯ ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ