คปท. บุก อสส. ทวงถาม 3 ปม คดี 112 'นช.ทักษิณ'

คปท. บุก อสส. ทวงถาม 3 ประเด็น คดี ‘ทักษิณ’ โดนแจ้งข้อหาหมิ่นเบื้องสูง มาตรา 112 ‘รองโฆษกอัยการ’ ยันทำตามพยานหลักฐาน พร้อมให้ความเป็นธรรม

16 ก.พ. 2567 – ที่สำนักงานอัยการสูงสุด แจ้งวัฒนะ เมื่อเวลา 10.00 น. กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. นำโดยนายพิชิต ไชยมงคล และนายนัสเซอร์ ยีหมะ ร่วมกับ กลุ่ม ศปปส. และกลุ่มกองทัพธรรม มายื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด เพื่อสอบถามความคืบหน้าการดำเนินคดีกับนายทักษิณ ชินวัตร ในข้อหาหมิ่นเบื้องสูงมาตรา 112 และความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ กรณีให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ วันที่ 21 พ.ค. 2558 พาดพิงสถาบันฯ ซึ่งเป็นความผิดนอกราชอาณาจักรที่อยู่ในความรับผิดชอบของอัยการสูงสุด โดยนายณรงค์ ศรีระสันต์ พร้อมด้วย นายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นตัวแทนมารับหนังสือดังกล่าว

นายพิชิต กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อสอบถามและยื่นความเห็นให้อัยการสูงสุด นำไปประกอบการพิจารณา หลังจากโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงข่าวว่าเมื่อวันที่ 17 ม.ค.2567 ว่าได้แจ้งข้อหา นายทักษิณ ชินวัตร ในความผิด มาตรา 112 และผู้ต้องหาได้ยื่นขอความเป็นธรรม ซึ่งกลุ่ม คปท. มีความเห็นใน 3 ประเด็น คือ

การที่นายทักษิณ ร้องขอความเป็นธรรมในคดีนี้ เราเห็นว่า การที่กองทัพบกมาร้องทุกข์ให้อัยการสูงสุดแจ้งข้อหานั้น เป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะผู้ต้องหาไม่มาชี้แจง ต่อสู้คดีเองในเวลาที่ผ่านมา เนื่องจากหลบหนีออกนอกประเทศ ดังนั้น การยื่นขอความเป็นธรรม จึงไม่ใช่เหตุที่อัยการจะต้องมาพิจารณา และต้องการให้อัยการสูงสุด ชี้แจงขั้นตอนการดำเนินการหลังนายทักษิณได้รับการพักโทษให้ชัดเจน ว่าจะมีมาตรการกับผู้ต้องหาอย่างไร จะมีการอายัดตัว หรือจะให้ประกันตัว หรือจะถ่วงเวลาไปให้พ้นโทษ ก็ต้องชี้แจงให้ชัดเจนด้วย

รวมถึงจากการที่ตัวแทนกลุ่มได้ไปสอบถามแพทย์ที่โรงพยาบาลตำรวจ เมื่อวันที่ 14 ก.พ.2567 ก็พบว่ามีข้อขัดแย้งกัน เพราะทางแพทย์ชี้แจงว่าที่ผ่านมาไม่มีหน่วยงานไหนขึ้นไปห้องที่นายทักษิณ รักษาตัวอยู่บนชั้น 14 ของโรงพยาบาลตำรวจเลย นอกจากผู้ตรวจการแผ่นดิน แล้วที่อัยการสูงสุดแถลงว่า มีการไปแจ้งข้อกล่าวหานั้น เกิดขึ้นที่ไหนอย่างไร เพราะการแจ้งข้อกล่าวหาจะต้องแจ้งต่อหน้าผู้ต้องหา

โดยในวันนี้ เราได้มายื่นหนังสือไว้ และหากหลังวันที่ 18 ก.พ. 2567 หรือวันที่นายทักษิณได้รับการพักโทษ แล้วยังไม่ได้รับความชัดเจนในเรื่องนี้ ก็จะกลับมาทวงถามอีกครั้ง พร้อมยืนยันว่า ในช่วงวันที่คาดว่า นายทักษิณจะได้รับการพักโทษนั้น ทางกลุ่มจะมีการทำกิจกรรม แต่ยังอยู่ระหว่างการหารือกัน โดยจะไปต้อนรับที่หน้าโรงพยาบาลตำรวจ เพื่อไปพิสูจน์ข้อเท็จจริง เพราะได้ทวงถามเรื่องนี้มาตลอดหลายสัปดาห์ว่านายทักษิณจะออกจากโรงพยาบาลตำรวจมาในลักษณะไหน จะแข็งแรงหายป่วยทันทีหลังจากป่วยหนักมา 180 วัน หรือจะออกมาแบบเป็นผู้ป่วยติดเตียง โดยจะเป็นการทำกิจกรรมเพื่อไปพิสูจน์ข้อเท็จจริง

นายพิชิต กล่าวด้วยว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจะยังคงปักหลักชุมนุมที่สะพานชมัยมรุเชษฐต่อไป แม้นายทักษิณจะได้รับการพักโทษ เพื่อติดตามกรณีที่ก่อนหน้านี้ ได้ยื่นให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สอบข้อเท็จจริงข้าราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการให้นายทักษิณออกมารักษาตัวนอกเรือนจำ จนกว่าจะได้รับความชัดเจนจาก ป.ป.ช.

ด้านนายณรงค์ ชี้แจงว่า การสั่งสำนวนนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการสูงสุด ซึ่งเป็นคดีนอกราชอาณาจักร เมื่อสั่งคดีอย่างไรแล้ว ทางโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดจะมีการแถลงข่าวอีกครั้ง ขณะเดียวกันจะเสนอหนังสือของทางกลุ่มมวลชนที่ยื่นวันนี้ให้ท่านอัยการสูงสุดด้วย

ส่วนที่มีข่าวว่าอัยการและพนักงานสอบสวนได้เข้าไปแจ้งข้อกล่าวหากับนายทักษิณที่โรงพยาบาลตำรวจนั้น นายรณรงค์ กล่าวว่า ทางโฆษกฯ ไม่ได้มีข้อมูลในส่วนนั้น และยืนยันไม่ได้ เพราะไม่ใช่พนักงานสอบสวน

ขณะที่ตัวแทนกลุ่มกองทัพธรรม ได้ให้กำลังใจทีมสำนักงานอัยการสูงสุด ทำงานรักษาผลประโยชน์ของประชาชนและปกป้องสถาบันฯ

จากนั้นนายนาเคนทร์ กล่าวว่า สำนักงานอัยการสูงสุด สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเหมือนทุกคน แต่ด้วยหน้าที่ของอัยการในการพิจารณา จะพิจารณาตามพยานหลักฐานที่มีอยู่ และให้ความเป็นธรรม ขอให้ทุกคนสบายใจได้เพราะอัยการพร้อมจะให้ความเป็นธรรม พร้อมปกป้องเทิดทูลสถาบันฯ

ภายหลังยื่นหนังสือเสร็จสิ้นทางกลุ่มก็เดินทางกลับไปทำกิจกรรมต่อที่เวทีหลักของการชุมนุม สะพานชมัยมรุเชษฐ ทำเนียบรัฐบาลทันที

ผู้สื่อข่าวรายงาน ระหว่างที่กลุ่ม คปท. เดินทางมา ตำรวจจาก สน.ทุ่งสองห้อง จำนวน 30-40 นาย มาตั้งแถว ตรึงกำลังบริเวณหน้าอาคารสำนักงานอัยกมรสูงสุด และมี รปภ.องค์การทหารผ่านศึก คุมพื้นที่ด้านใน มีการตั้งแผงรั้วกั้นด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้