ส.ป.ก.พ่นพิษอีก! สนธิญาร้องศาล ปค.สั่งเบรกนโยบายแปลงเป็นโฉนด

'สนธิญา' ร้องศาลปค.สั่งเบรกแปลงส.ป.ก.เป็นโฉนดเพื่อการเกษตรในพื้นที่ทับซ้อนอุทยาน-มรดกโลก

28 ก.พ.2567 - ที่ศาลปกครอง นายสนธิญา สวัสดี เดินทางมายื่นฟ้องกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต่อศาลปกครองกลางกรณีสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) จัดสรรที่ดินส.ป.ก. 4- จัดสรรที่ดินส.ป.ก.4-01จำนวน 1.6 ล้านไร่ออกเป็นโฉนดเพื่อการเกษตรให้เกษตรกรใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันกับสถาบันการเงินทับซ้อนกับพื้นที่อุทยานแห่งชาติ จึงขอให้ศาลกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวโดยสั่งระงับการดำเนินการดังกล่าวของสำนักงานสปก ไว้จนกว่าจะมีการพิสูจน์พื้นที่ทับซ้อนระหว่างที่ดินส.ป.ก.กับเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติจำนวน 142 แห่งและเขตพื้นที่มรดกโลก 7 แห่งทั่วประเทศจนกว่าจะมีข้อสรุปทางกฎหมายชัดเจนต่อไป ส่วนพื้นที่ที่อยู่นอกพื้นที่ทับซ้อนก็ให้ดำเนินการไปตามนโยบายของรัฐบาลตามปกติต่อไป

"ที่มาร้องผมไม่ได้คัดค้านการแจกส.ป.ก.4-01ไปออกโฉนดครุฑเขียวเพื่อเกษตรกรรม แต่ต้องการให้กรณีทับซ้อนอุทยานแห่งชาติซึ่งมีอยู่ 142 แห่งทั่วประเทศ หยุดไว้ก่อน แต่ในส่วนอื่นอีกประมาณ 1.6 ล้านไร่ รัฐบาลก็ดำเนินการไป ไม่มีปัญหา จะเป็นผืนป่าเสื่อมโทรมอย่างเช่นที่ดินของคุณธนาธร (จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า) ที่มีอยู่ปัจจุบัน ก็เอามาแจกประชาชนได้คนละ 50-100ไร่ ที่ต้องมาเรียกร้องเช่นนี้เพราะผมกลัว เนื่องจากเจอกับตัวเองที่นครศรีธรรมราชและมีผู้ร้องเรียนมาโดยเฉพาะที่อ.คีรีวง ซึ่งเป็นพื้นที่โอโซนที่ดีที่สุดในประเทศไทยก็มีปัญหากันอยู่ หรือเฉพาะที่นครราชสีมาที่เดียววันนี้ก็ทับซ้อนกันจนไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไรแล้ว จึงเห็นว่าถ้าต้องการให้สะอาดหมดจดจริงๆในเขตอุทยานก็ต้องยุติชั่วคราวแล้วสอบกันให้ชัดเจนก่อน"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเบื้องหลัง สว.ตีตก สกัด”วิษณุ”นั่งเก้าอี้ ประมุขศาลปกครอง

มติการออกเสียงของที่ประชุมวุฒิสภา เมื่อวันจันทร์ที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ที่สมาชิกวุฒิสภาหรือสว. ลงมติด้วยคะแนนเสียงข้างมาก 158 เสียง ต่อ 45 คะแนน

ศาลปกครองสูงสุดกลับคำสั่งศาลชั้นต้นให้รับฟ้องเพิกถอนควบรวม ทรู-ดีแทค

ศาลปกครองสูงสุด กลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น โดยให้รับคำฟ้องของผู้บริโภค 5 รายในคดีขอให้เพิกถอนมติคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) กรณีรับทราบ

'สนธิญา' ชงสว.ซักฟอก 'ธรรมนัส' ปม'ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ที่สปก.ทับอุทยาน'

'สนธิญา' หอบข้อมูลร้องสว. อภิปราย 'ธรรมนัส' ปมปัญหากระทรวงเกษตรฯ 'ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ที่สปก.ทับที่อุทยาน' ยันไม่ได้รับงานตีหัวใคร ระบุหากชี้แจงได้ก็รอดตัว แต่หากตอบ ไม่ได้ เชื่อนายกฯ คงเปลี่ยนตัว