'ปองพล' เตือนจะเปลี่ยนแปลงพื้นที่อช.เขาใหญ่ ต้องไม่ขัดแย้งกับที่เสนอ 'ยูเนสโก' เป็นมรดกโลก

6 มี.ค.2567- นายปองพล อดิเรกสาร อดีตอดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรมว.เกษตรและสหกรณ์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า

ระยะนี้มีข่าวอุทยานแห่งชาติกับสปก.ขัดแย้งกันเรื่องที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่โดยอ้างถึงกฏหมายของหน่วยงานของตนและแผนที่ของตนว่าถูกต้อง และตอนนี้มีกรมแผนที่ทหารเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยอีกหน่วยงานหนึ่ง

ผมมีประเด็นหนึ่งซึ่งยังไม่มีใครพูดถึงก็คืออุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เป็นส่วนหนึ่งของมรดกโลกป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ซึ่งรวม 4 อุทยานแห่งชาติได้แก่เขาใหญ่ ทับลาน ปางสีดา ตาพระยา และ 1 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคือดงใหญ่ มีพื้นที่รวมกัน 3, 874, 863 ไร่ หรือ 6, 155 ตารางกม. ตามที่แจ้งกับคณะกรรมการมรดกโลกขององค์การยูเนสโกและได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกในปี พ.ศ. 2548

เฉพาะอช.เขาใหญ่มีพื้นที่ 1, 354,000 ไร่หรือ 2, 166 ตารางกม.ซึ่งทางไทยน่าจะต้องมีแผนที่แนบไปใน nomination file ที่นำเสนอด้วย ระบบของยูเนสโกแบ่งพื้นที่มรดกโลกเป็น 3 ประเภทหลักได้แก่ core zone (พื้นที่หลัก) buffer zone (พื้นที่กันชน) และ development zone (พื้นที่พัฒนา) ที่เป็นปัญหาขณะนี้คือพื้นที่กันชนซึ่งยูเนสโกให้นิยามว่าเป็นพื้นที่ติดกับพื้นที่หลักให้มีการควบคุมและจำกัดกิจกรรมของมนุษย์เพื่อวัตถุประสงค์ทางการศึกษาและวิจัยเท่านั้น

ซึ่งพื้นที่สปก.ไม่อยู่ในนิยามนี้ ขอเรียนเตือนว่าการจะเปลี่ยนแปลงพื้นที่ใดๆนั้นจะต้องไม่ขัดแย้งกับข้อมูลทางเอกสารและแผนที่ซึ่งเสนอไปยังยูเนสโกเมื่อยื่นขอเป็นมรดกโลก มิฉะนั้นจะมีปัญหากับยูเนสโกขึ้นมาอีกองค์กรหนึ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.เห็นชอบ 'สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา' เข้าบัญชีเบื้องต้นมรดกโลก

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. (9 เมษายน 2567) มีมติเห็นชอบเอกสารนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม “สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา” ภายใต้ชื่อ Songkhla and its Associated Lagoon Settlements

'สนธิญา' ชงสว.ซักฟอก 'ธรรมนัส' ปม'ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ที่สปก.ทับอุทยาน'

'สนธิญา' หอบข้อมูลร้องสว. อภิปราย 'ธรรมนัส' ปมปัญหากระทรวงเกษตรฯ 'ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ที่สปก.ทับที่อุทยาน' ยันไม่ได้รับงานตีหัวใคร ระบุหากชี้แจงได้ก็รอดตัว แต่หากตอบ ไม่ได้ เชื่อนายกฯ คงเปลี่ยนตัว

กมธ.ที่ดิน ถกปมพื้นที่พิพาทเขาใหญ่ แฉพบ 10 รายชื่อคนต่างถิ่นส่อได้ที่สปก.

ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นประธาน กับกมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ

เปิดทำเนียบ เคลียร์ปมที่ดินพิพาทเขาใหญ่ 'ชัยวัฒน์' ประกาศลั่นจบหล่อไม่ได้ ต้องมีคนผิด

นายจตุพร​ บุรุษ​พัฒน์​ ปลัด​กระทรวง​ทรัพยากร​ธรรมชาติ​และ​สิ่ง​แวดล้อม​ กล่าวว่า​ การประชุมวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทุกคนให้ข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ ทั้งสองกระทรวงมีเป้าหมายทำงานเพื่อประชาชน ซึ่งในส่วนของกระทรวงทรัพย์ฯ นอกจากดูแลป่าและทะเลแล้วบางส่วน ก็ดูแลพื้นที่ของประชาชน

'พิธา' แนะดึง สปก.ในมือนายทุนกลับมาให้หมด แก้ปัญหาข้อพิพาทเขาใหญ่

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงปัญหาพื้นที่ทับซ้อนระหว่าง ที่ดินของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่า อยากจะรอดู One Map ว่า เป็นอย่างไร