'เทพไท' ฟันธงหาก 'ยิ่งลักษณ์' กลับประเทศก็จะเหมือน 'ทักษิณ' ไม่ถูกคุมขังแม้แต่วันเดียว!

06 มี.ค.2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “กฎหมายไทย ยืดหยุ่นได้ ตามผู้มีอำนาจ” ระบุว่า มีหลายคนกังวลว่า ถ้าคุณยิ่งลักษณ์กลับไทยกลัวจะเอาแบบอย่างคุณทักษิณไม่ได้ เพราะเงื่อนไขของโทษ และองค์ประกอบของความเป็นนักโทษแตกต่างกัน เช่น โทษคุณยิ่งลักษณ์สูงกว่าคุณทักษิณคือจำคุก 5 ปี และอายุของคุณยิ่งลักษณ์ ก็ยังไม่ถึง 60 ปี ไม่เข้าเกณฑ์ผู้สูงอายุ และสุขภาพแข็งแรงไม่เจ็บไข้ได้ป่วยขั้นวิกฤติเหมือนคุณทักษิณ

ผมคิดว่าเรื่องนี้ไม่ต้องกังวล และน่าเป็นห่วง เพราะหลังจากคุณยิ่งลักษณ์เดินทางกลับประเทศไทยแล้ว เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม จะขอพระราชทานอภัยโทษแน่นอน หลังจากนั้นจะมีการบริหารโทษโดยกรมราชทัณฑ์ ซึ่งกระบวนการยุติธรรมไทย สามารถทำได้และเปลี่ยนแปลงได้ตามสถานการณ์ สามารถออกกฎระเบียบรองรับเงื่อนไขที่เกิดขึ้นได้ทุกเงื่อนไข เพราะกระบวนการยุติธรรมไทยยืดหยุ่นได้เสมอ ขึ้นอยู่กับผู้มีอำนาจแต่ละยุคแต่ละสมัย ต้องการนำกฎหมายไปเอื้อประโยชน์ให้ตัวเองและพวกพ้องอย่างไร

อย่าไปคิดถึงความยุติธรรมอีกเลย เพราะกระบวนการยุติธรรมไทยล้มเหลวโดยสิ้นเชิง ตอนที่คุณทักษิณเดินทางกลับสู่ประเทศไทย จนทำให้คนส่วนใหญ่ หันไปเชื่อคำพูดของโจรอย่าง น.ช.เชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ที่ออกมาเปิดโปงขบวนการยุติธรรมไทย ว่าไม่มีความเป็นธรรม ตั้งแต่ขั้นตำรวจ อัยการ ศาล และราชทัณฑ์

ส่วนตัวเชื่อว่าเมื่อคุณยิ่งลักษณ์กลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว จากโทษจำคุก 5 ปี ก็จะมีการขอพระราชทานโทษเหมือนคุณทักษิณ จะได้รับการลดโทษหรือไม่เป็นพระราชอำนาจ แต่เมื่อได้รับโทษแล้ว กรมราชทัณฑ์ก็จะบริหารโทษ จะมีระเบียบรองรับได้อย่างแน่นอน เหมือนครั้งหนึ่งเคยช่วยนักโทษวีไอพี โดยการออกระเบียบต้องจำคุกเพียง 1 ใน 3 ของโทษ เมื่อได้รับการพักโทษแล้ว จึงประกาศยกเลิกคำสั่งนี้ไป กรณีของคุณทักษิณก็เช่นเดียวกัน ใช้ พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ ปี 2560 ใช้หลักเกณฑ์ในการพักโทษพิเศษ ซึ่งไม่เคยใช้เงื่อนไขนี้มาก่อนเลย แต่ก็สามารถทำได้

เพราะฉะนั้นถ้าคุณยิ่งลักษณ์กลับมาประเทศไทย รับประกันได้ว่า จะมีระเบียบออกมารองรับคุณยิ่งลักษณ์ จนไม่ต้องถูกคุมขังแม้แต่วันเดียว และจะอยู่สุขสบาย มีสิทธิ์พิเศษเหนือนักโทษทั่วไปอย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ