อสส. ยื่นเลขาฯครม. ถอนเรื่องเสนอโปรดเกล้าฯ 'ปรเมศวร์' นั่งผู้ตรวจการอัยการ

29 ธ.ค. 2564 - นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อัยการสูงสุด (อสส.) ได้มีหนังสือ อส 0004(คก1)/16271 ลงวันที่ 20 ธ.ค. 2564 ถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ความว่า ตามที่สำนักงานอัยการสูงสุดได้มีหนังสือที่อ้างถึง 1 เเละ 2 ขอให้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งข้าราชการอัยการ นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการอัยการตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2563 เป็นต้นไป ต่อมาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้มีหนังสือตามที่อ้างถึง 3 ขอข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นว่าการขอให้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาขอโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งนายปรเมศวร์ ให้ดำรงตำแหน่ง

ในขณะที่ข้อเท็จจริงปรากฏว่า เป็นผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและรอการลงโทษประกอบกับปัจจุบันต้องอยู่ระหว่างถูกคุมความประพฤติเป็นเวลา 1 ปี อีกทั้งการพิจารณาเลื่อนตำแหน่งและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น โดยให้มีผลย้อนหลังไปตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2563 ซึ่งอยู่ในช่วงที่คดีได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้วนั้นมีความถูกต้องเหมาะสมอย่างไรและเป็นไปตามมาตรา 38 แห่งพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ พ.ศ.2553 ที่กำหนดให้ ก.อ. พิจารณาพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลนั้นเทียบกับงานในตำแหน่งข้าราชการอัยการที่จะได้รับแต่งตั้งแล้วหรือไม่อย่างไรนั้น

สำนักงานอัยการสูงสุดขอเรียนว่ากรณีการแต่งตั้งข้าราชการอัยการรายนายปรเมศวร์ บัดนี้ได้ปรากฏเหตุที่ทำให้เห็นว่ายังไม่เหมาะสมที่จะเสนอโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการอัยการในขณะนี้ สำนักงานอัยการสูงสุด จึงขอถอนเรื่องการแต่งตั้งนายปรเมศวร์ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการอัยการตามหนังสือสำนักงานอัยการสูงสุดที่ ลงวันที่ 2 ส.ค. 2564 บัญชีรายชื่อข้าราชการอัยการ ที่เสนอแต่งตั้งและประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อดำเนินการต่อไป

โดยขั้นตอนหลังจากนี้ทางเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะนำเสนอดังกล่าวขึ้นไปยังสำนักงานองคมนตรีต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อมีการถอนเรื่องเสนอขึ้นโปรดเกล้าฯ ตำเเหน่งของนายปรเมศวร์ ปัจจุบันจึงอยู่ในระดับอธิบดีอัยการ ซึ่งนายปรเมศวร์จะครบอายุและพ้นตำเเหน่งบริหารเป็นปีงบประมาณสุดท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อัยการสูงสุด' สั่งฟ้อง คดีออกโฉนดปลอมที่ดินสระบุรี

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเปิดเผยว่า อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้องนายจรูญศักดิ์ เอกสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ตำแหน่งนายช่างรังวัด 6 นายณรงค์พล แก้วสาร ผู้ต้องหาที่ 2

อสส. เห็นชอบไม่อุทธรณ์ คดีศาลฎีกาฯนักการเมือง ยกฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์' โยกย้าย 'ถวิล'

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า อัยการสูงสุดเห็นชอบควรไม่อุทธรณ์คำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่พิพากษายกฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

คดีถึงที่สุด! อัยการสูงสุดไม่ยื่นฎีกา หลัง 2 ศาลยกฟ้องพันธมิตรฯปิดล้อมสภาปี 51

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า สำนักงานอัยการสูงสุดมีความคืบหน้าคดีสำคัญที่สังคมและสื่อมวลชนให้ความสนใจโดยเป็นคดีที่อัยการสูงสุดไม่รับรองให้ฎีกาคดีฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล กับพวก เป็นผลให้คดีถึงที่สุด

'วัชระ' ร้อง 'อสส.-กอ.' สอบจริยธรรม 'อธิบดีอัยการ' ป้องทักษิณป่วยขั้นวิกฤติ

นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปที่สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อยื่นหนังสือต่อ นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด และ คณะกรรมการอัยการ (กอ.) เพื่อขอให้สอบวินัยและจริยธรรม นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ พูดปกป้อง นช.ทักษิณ ชินวัตร

คืบหน้า คดีโกฟุก ระนอง เลี่ยงภาษีน้ำมันเกือบ 2 หมื่นล้าน จ่อสรุปสำนวนส่ง อสส.

คืบหน้าคดี “โกฟุก ระนอง” เลี่ยงภาษีน้ำมัน 1.8 หมื่นล้าน อัยการชี้อยู่ระหว่างสอบพยานอย่างรอบคอบ คาดเม.ย.สรุปสำนวนส่ง อสส.พิจารณาได้