แสนรู้! ช้าง 19 เชือกทำบุญตักบาตรวันช้างไทย

ช้างแสนรู้ สวนนงนุชพัทยานำช้าง 19 เชือก ทำบุญตักบาตรเนื่องในวันช้างไทย

13 มี.ค.2567 - เมื่อเวลา 06.30 น. นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา พร้อมคณะผู้บริหาร และช้างแสนรู้ จำนวน 19 เชือก ได้ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ จำนวน 10 รูป ที่เดินทางมารับบิณฑบาต เนื่องในวันช้างไทย ประจำปี 2567 ณ สวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี

ในการนี้ พระครูเกษม กิตติโสภณ เจ้าอาวาสวัดสามัคคีบรรพต เป็นประธานในพิธีทางศาสนา เพื่อความเป็นสิริมงคล และอุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ให้เหล่าดวงวิญญาณบรรพบุรุษช้าง ที่เสียสละชีวิตกอบกู้ชาติ และได้สร้างคุณงามความดีต่อผืนแผ่นดินไทย

ทั้งนี้ ช้างถือเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองไทยมาแต่ในอดีต ครั้งหนึ่งประเทศสยามเคยใช้ "ช้างเผือก" เป็นสัญลักษณ์ประจำชาติ ช้างมีบทบาทสำคัญในการสร้างชาติ ตามประวัติการทำยุทธหัตถี จึงเป็นสัตว์ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ และประชาชนทั่วไป และเพื่อให้คนไทยทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของช้าง จึงมีประกาศในพระราชกิจจานุเบกษา กำหนด "วันช้างไทย" ขึ้นในวันที่ 13 มีนาคมของทุกปี อีกทั้ง ยังเพื่อให้ประชาชนคนไทยสนใจช้าง รักหวงแหนช้าง และให้ความสำคัญต่อการช่วยเหลือ และอนุรักษ์ช้างมากขึ้น รวมถึงเป็นการยกย่องให้เกียรติช้าง ว่าเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญต่อชาวไทย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดยุทธศาสตร์'กุยบุรี' ลดขัดแย้งคน-ช้าง

เนื่องในวันช้างไทย ซึ่งตรงกับวันที่ 13 มีนาคมของทุกปี มีการรณรงค์สื่อสารให้คนไทยตระหนักถึงสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงของช้างไทยจากปัญหาผืนป่าที่ถูกทำลายและลดลง ทั้งด้วยปัจจัยทางธรรมชาติและกิจกรรมจากน้ำมือมนุษย์รบกวนถิ่นที่อยู่อาศัยของช้างสัตว์ประจำชาติ

สวนนงนุชพัทยารับขวัญลูกช้าง 'พลายบุญมาก' เชือกที่ 108 สุดยิ่งใหญ่

นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา ได้กระทำพิธีรับขวัญลูกช้างพลาย เชือกที่ 108 และเป็นเชือกที่ 4 ของปี 66 ถือกำเนิดโดย

ช้างแสนรู้ 19 เชือก ตักบาตรพระสงฆ์ อุทิศบุญกุศลแด่บรรพบุรุษช้างกู้ชาติ

ช้างแสนรู้ จำนวน 19 เชือก ได้ร่วมประกอบพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง โดยมี พระครูเกษม กิตติโสภณ เจ้าอาวาสวัดสามัคคีบรรพต พร้อมคณะสงฆ์รวม 10 รูป