สว.สมชายซัด กกต.จะยุบก้าวไกลทำไมถ้าทำแล้วบังคับใช้กฎหมายจริงจัง!

14 มี.ค.2567 – นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “อย่ายุบพรรคก้าวไกล ถ้ากกต.ลืมหน้าที่” ระบุว่า มีผู้สอบถามว่า เหตุใดสังคมจึงพบเห็น 2 ความแปลกประหลาดทางการเมืองไทย

1.คำวินิจฉัยยุบพรรคการเมืองอนาคตใหม่ที่ดูเหมือนไร้ผล เพราะแปลงไปตั้งคณะก้าวหน้าทำงานการเมืองสอดประสานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับพรรคก้าวไกล ท้าทายคำวินิจฉัยยุบพรคและตัดสิทธิทางการเมืองอย่างยิ่ง?

2.นักการเมืองที่ถูกตัดสิทธิ 10 ปีหรือตลอดชีวิตยังตั้งคณะการเมืองทำทุกอย่างแบบพรรคการเมือง ทั้งการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง การหาเสียงเลือกตั้ง การเข้าไปทำหน้าที่กรรมาธิการพิจารณางบประมาณแผ่นดินและกฎหมายสำคัญของประเทศ เสมือนยังเป็น สส.หรือหัวหน้าพรรคการเมือง

ไม่ยี่หระต่อคำวินิจศาลรัฐธรรมนูญที่ยุบพรรคและตัดสิทธิซึ่งเป็นบทลงโทษหนักทางการเมือง ทั้งกลับยังมีท่าทีเปิดเผยท้าทายตั้งสำนักงานใหญ่พรรคและคณะก้าวหน้าตั้งอยู่ทีอาคารอนาคตใหม่เลขที่ตั้งเดียวกัน ประชุมหรือประสานงานทั้งในที่ลับหรือที่แจ้ง แบบไม่หวั่นเกรง

เหตุเพราะหน่วยงานที่มีหน้าที่บังคับใช้กฎหมายคือ กกต.หรือสำนักงานคณะกรรมากการเลือกตั้งอาจหลงลืมหรือละเลยไม่ปฏิบัติหน้าที่บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดหรือไม่

ตัวอย่างเช่นคณะก้าวหน้าที่แปลงมาจากพรรคอนาคตใหม่ที่ถูกยุบ ใช้รูปแบบชื่อโลโก้ คณะผู้บริหาร แม้กระทั่งที่ทำการสำนักงานเดียวกัน ทำให้ผู้คนเข้าใจได้ว่า คือพรรคการเมือง ซึ่งผิดกฎหมาย พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 32 ชัดเจน และมีโทษทางอาญา

แต่ไม่ทราบด้วยเหตุผลใด กกต.จึงหลงลืมหรือปล่อยปละละเลยให้เคลื่อนไหว ดำเนินการงานการเมืองคู่ขนานประสานเสียงทำงานสอดรับคู่กับพรรคก้าวไกลมาได้จนเป็นที่สงสัยจนทุกวันนี้

ดังนั้นเมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยอีกครั่งว่า นายพิธา และพรรคก้าวไกลใช้สิทธิเสรีภาพล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และกกต.ได้ส่งเรื่องให้ศ่ลรัฐธรรมนูญสั่งยบพรรคและตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค 10 ปี แบบเดียวกับพรรคอนาคตใหม่ที่เคยถูกยุบไปแล้ว จึงมีคำถามค้างคาใจว่า หาก กกต.ยังคงทำหน้าที่แบบเดิมๆ หลังที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคและตัดสิทธิการเมือง จะมีประโยชน์อะไร ถ้า กกต.ไม่บังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาดจริงจัง ดำเนินคดีเอาผิดเสียที จะยุบพรรคไปทำไมให้เสียเวลา ศรีธนญชัยทางกฎหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลจะดันทุรังแจกเงินดิจิทัล 5 แสนล้าน ถามคนไทย 4 ข้อ จะเลือกข้อไหนดี

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกรณีรัฐบาลเดินหน้า โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า

ศาลรธน. นัดถก 17 เม.ย. ก้าวไกลขอขยายเวลายื่นคำชี้แจง ตัดสินยุบพรรคไม่ทัน เม.ย.นี้

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกล และการขอขยายระยะเวลาการยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหานายนครินทร์ กล่าวว่า ต้องแล้วแต่ที่ประชุมของศาลซึ่งก็จะดูความพอเหมาะ