พระ-นักบวช ยื่นหนังสือถึง ประธานศาลฎีกาขอบิณฑบาตชีวิต 'ตะวัน-แฟรงค์'

14 มี.ค. 2567 - ที่สำนักประธานศาลฎีกา สนามหลวง กลุ่ม พระภิกษุ และสมณะ นำโดย สมณะดาวดิน ปฐวัตโต (อดีตนักบวชชาวอโศก) พร้อมประชาชนจำนวนหนึ่ง เดินทางมายื่นหนังสือถึงนางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา เพื่อพิจารณาคืนสิทธิในการประกันตัวให้แก่น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ แฟรงค์ ผู้ต้องขังคดี มาตรา116 จากการบีบแตรใส่ขบวนเสด็จ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ผู้ต้องขังคดีมาตรา 112 นายมงคล ถิระโคตร หรือ บัสบาส และบรรดาผู้ที่ถูกคุมขังจากการไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัว

โดยเนื้อหาในหนังสือระบุว่า ขอความเจริญในเมตตาธรรมจงบังเกิดแก่ท่านประธานศาลฎีกา สืบเนื่องจากรณีน.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวันนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตรหรือแฟรงค์ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง นายมงคล ถิระโคตร หรือบัสบาส นักกิจกรรมทางการเมือง ผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตปล่อยชั่วคราวตามคำสั่งศาลอาญา ศาลอาญากรุงเทพใต้ และศาลอุทธรณ์ ภาค 5 โดยนักกิจกรรมทั้งสี่จึงได้แสดงอารยะ ขัดขืนโดยการอดน้ำ อดอาหารในเรือนจำเป็นเวลาร่วมสามสิบวันแล้วนั้น จนถึงวันนี้สภาพทางร่างกายของพวกเขามีความทรุดโทรมลงไปมากจนอาจถึงแก่ชีวิตในไม่ช้านี้ ความล่าช้าใด ๆ ในการตัดสินใจของศาลมีความเสี่ยงอย่างสูงที่จะนำไปสู่ความสูญเสียอย่างไม่ควรที่จะเกิดขึ้น

ด้วยเหตุผลดังกล่าวนี้ เพื่อรักษาไว้ซึ่งเมตตาธรรมอันเป็นธรรมขั้นพื้นฐานที่มีมาในคำสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า อาตมาภาพและคณะ ดังมีรายนามที่ระบุไว้ท้ายหนังสือฉบับนี้ จึงใคร่ขอให้ท่านได้โปรดพิจารณาให้สิทธิในการปล่อยชั่วคราวแก่นักกิจกรรมทั้งสี่ และรวมถึงผู้ที่ยังถูกจองจำจากเหตุที่ถูกปฏิเสธการได้รับสิทธิในการปล่อยชั่วคราวจากศาล ด้วยเมตตาธรรมอันมีอยู่ในใจของผู้พิพากษา ทุกท่าน พึงดลบันดาลให้ท่านได้โปรดกรุณาให้พวกเขาเหล่านั้นได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานดังกล่าว อันเป็นของพวกเขามาแต่เดิมตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญด้วยเถิดเพราะเหตุแห่งการกระทำดังว่านี้นั้น ขอความประเสริฐทั้งหลายพึงบังเกิดแก่ท่านและครอบครัวโดยถ้วนทั่วกันเทอญ
พุทธะพึงรักษา ธรรมะพึ่งรักษา สังฆะพึงรักษา

ผู้สื่อข่าวรายานว่าเจ้าพนักงานตำรวจศาลเเละเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยดูเเลความสงบเรียบร้อย ต่อมาได้มีตัวเเทนจากศาลลงมารับมอบหนังสือ

สมณะดาวดิน ปฐวัตโต (อดีตนักบวชชาวอโศก) กล่าวว่า การมายื่นหนังสือในวันนี้ สืบเนื่องจากผู้ต้องขังทางการเมืองที่กำลังอดอาหารและน้ำประท้วงอยู่ ซึ่งเมื่อไม่ได้รับสิทธิการประกันตัวที่ถือว่าเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ในมุมของเมตตาธรรม พวกเขาควรที่จะได้รับความเมตตาจากผู้มีอำนาจ การที่ไม่ได้รับสิทธิการประกันตัวนั้นมันเหมือนกับเป็นการลงโทษเขาก่อนล่วงหน้าซึ่งศาลยังไม่ได้มีคำตัดสิน

“ด้วยเมตตาธรรมที่มีอยู่ศาลควรจะกรุณาให้สิทธิในการปล่อยตัวชั่วคราวกับผู้ต้องขังทางการเมือง จากเหตุเพราะคดีทางความคิด เพราะในพุทธศาสนาาหลักเมตตาธรรม ถือว่าเป็นหลักธรรมขั้นพื้นฐานที่คนในสังคมควรจะมีต่อกันซึ่งจริงๆแล้วในวันนี้มีพระภิกษุสงฆ์ที่เห็นด้วยอย่างมาก แต่ไม่ได้ลงนามในแถลงการณ์นี้ เพราะไม่อยากเป็นปัญหา” สมณะดาวดินกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายชื่อพระภิกษุและนักบวชที่ร่วมลงนามมีดังนี้ 1. พระครูปทุมสารธิคุณ (อุทัย อุทโย)2. พระสีจันทร์ สีลคุโณ3. พระมหาประยุทธ์ จนฺทธมฺโม4. พระธนวัฒน์ อภิปาโล5. พระอินออย รักขิตญาโณ6. พระประนมกร พุทธิเชฏโฐ7. พระต้น จิรวฑฺฒโน8. พระวิรัช กิตติญาโณ9. พระยงยุทธ ทีปโก10. พระชาย วรธมฺโม11. พระมหาเกียรติมงคล ฐิติมงฺคโล12. สมณะดาวดิน ปฐวัตโต (อดีตนักบวชชาวอโศก)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เฒ่าสามนิ้ว' บ่นพึม! รู้แต่ข่าวบันเทิงวันสงกรานต์ ไม่รู้ 'ตะวัน-แฟรงค์-บุ้ง' ถูกย้ายกลับคุก

สุชาติ สวัสดิ์ศรี อดีตศิลปินแห่งชาติ หนึ่งในผู้นำจิตวิญญาณกลุ่มสามนิ้ว โพสต์เฟซบุ๊ก Suchart Sawadsri ว่า ทราบแ

อดข้าวใกล้จะตาย 'ดร.เสรี' แนะวิธีแก้ง่ายมาก ไม่ใช่ไปขอศาลให้ประกันตัว

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า ถ้าอดอาหารแล้วเกิดอาการป่วยจนใกล้ตาย วิธีการแก้ไขคือกลับมากินข้าวกินน้ำเหมือนคนทั่วไปพึงกระทำ

พ่อ 'ตะวัน' ยื่นประกันตัวลูกสาวอีกครั้ง เผยค่าโพแทสเซียมต่ำ ใกล้จะเสียชีวิต

นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ"ตะวัน" ได้เดินทางมาเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวันและแฟรงค์" จำเลยในคดี พ.ร.บ.คอมฯ และมาตรา116 จากกรณีโพสต์คลิปบีบแตรรถตำรวจรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จ เมื่อ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา

'ป้ามล' ด่ากลับ! หลังโดนเย้ยหน้าแตกมั้ยล่ะ 'หยก' ประกาศยุติเคลื่อนไหวการเมือง

นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษก ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและเยาวชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุกส่วนตัวว่า ขำดีหรือด่ากลับดี ?

'ศาสดาเจียม' ถาม ถ้า 'ตะวัน' เกิดเหตุฉุกเฉินช่วยไม่ทัน ตายไป ใครรับผิดชอบ?

นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ มหาวิยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ลี้ภัยการเมืองในฝรั่งเศ

กลับบ้านแล้ว 'น้องหยก' ประกาศยุติเป็นนักกิจกรรมทางการเมือง

หยก ธนลภย์ เยาวชนนักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์ข้อความในนเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า "ยุติการเป็นนักกิจกรรมทางการเมืองแล้วค่าา อยู่กับที่บ้านเรียบร้อย