กากแคดเมียม โผล่สมุทรสาครอีก 1.5 พันตัน นายกฯ สั่ง ก.อุตฯตั้งคณะทำงานเร่งด่วน

‘พิมพ์ภัทรา‘ เผยนายกฯ สั่ง 6 หน่วยงาน ตั้ง คกก.เร่งด่วน แก้ปัญหาขนย้ายกากสังกะสีปนแคดเมียม เตรียมมอบปลัดกระทรวงอุตฯเป็นประธาน คกก.ให้ข่าว ป้องประชาชนสับสน

9 เม.ย.2567 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม อุตสาหกรรม กล่าวถึงกรณีการขนย้ายกากสังกะสีปนแคดเมียมจากหลุมฝังกลบของโรงงานต้นทางที่จังหวัดตาก มายังโรงงานในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อนำกลับไปใช้ประโยชน์ ว่า ทางกระทรวงอุตสาหกรรมได้รับมอบหมายให้เป็นแม่งานหลักในการทำงานร่วมกับอีก 5 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ซึ่งมอบให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน

โดยเราคำนึงถึงการดูแลพี่น้องประชาชนทั้งต้นทางและปลายทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการนำการกากสังกะสีปนแคดเมียมกลับพื้นที่ ซึ่งก็มีข้อกังวลทั้งในพื้นที่ที่พบ และพื้นที่ที่จะถูกเคลื่อนไป จึงต้องมีการตั้งคณะกรรมการเร่งด่วนโดยเฉพาะ ที่สำคัญที่สุดคือมีความกังวลในเรื่องการให้ข่าวจากหลายที่หลายกระทรวง ซึ่งก็มีคำสั่งให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นผู้ที่ให้ข่าวเรื่องนี้ เพื่อป้องกันความสับสน

ส่วนจะมีการประชุมนัดแรกเมื่อไหร่นั้น ภายหลังมีข้อสั่งการจะมีการดำเนินการร่างคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเบื้องต้นจะเอากระทรวงที่เกี่ยวข้องก่อน ส่วนกระทรวงหรือหน่วยงานอื่นๆ จะเป็นองค์ประกอบต่อมา และเนื่องจากเราเห็นว่า เรื่องนี้ทำแค่ในกระทรวงโดยลำพังไม่ได้ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ มาทำงานร่วมกัน เพื่อคลายความกังวล และทำให้เป็นไปตามกระบวนการที่ถูกต้อง เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกของพี่น้องประชาชน และถือว่าเป็นภารกิจเร่งด่วนของรัฐบาลเช่นเดียวกัน ย้ำว่า จะมีการจัดการเรื่องนี้ก่อนเทศกาลสงกรานต์ และจะมีการประชุม เพื่อดำเนินการตามข้อสั่งการ ในเวลา 14.00 น.ของวันนี้ ที่กระทรวงอุตสาหกรรม

นางสาวพิมพ์ภัทรา เปิดเผยด้วยว่า ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทาง บก.ปทส.แจ้งว่า ตรวจพบกองกากซึ่งบรรจุในถุงบิ๊กแบ๊กมีลักษณะคล้ายกากแคดเมียมของบรษัท เจแอนด์บี เมททอล ซึ่งภายในโกดังแถว อำเภอนาดี จังหวัดสมุทรสาคร มีจำนวนกว่า 1,500 ตัน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้หมายค้นจากศาลแล้ว กำลังประสานสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร และกรมโรงงานอุตสาหกรรม เข้าตรวจสอบอาคารดังกล่าว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเคลื่อนย้ายกากแคดเมียม ว่า ที่ประชุม ครม.ได้รับทราบถึงการขนย้ายสังกะสีปนกากแคดเมียม โดยมอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาตรวจสอบและการขนย้าย ครอบคลุมถึงการสืบหาข้อเท็จจริงและความบกพร่องในแต่ละขั้นตอน พร้อมหามาตรการแก้ไขและกำกับการขนย้ายกากแคดเมียมที่อายัดไว้ ตลอดจนกากแคดเมียมที่เหลืออยู่ และกระจายตามพื้นที่ต่างๆ ต้องดำเนินการจัดการให้ถูกต้อง และเคลื่อนย้ายกลับไปที่หลุมฝังกลบต้นทางจังหวัดตากอย่างปลอดภัย

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะสางปัญหา กากแคดเมียม เดิมพันการเมืองครั้งสำคัญ พิมพ์ภัทรา-รมว.อุตสาหกรรม

ปัญหาการพบกากแร่อันตรายแคดเมียม ที่มีการขนย้ายมาจากจังหวัดตาก ซึ่งปัจจุบันมีการยึดอายัดได้ประมาณ 12,500 ตัน หลังพบที่สมุทรสาคร ชลบุรี และกรุงเทพฯ

'ดร.เอ้' ไม่เห็นด้วย วิธีขนย้าย 'แคดเมียม' ของรัฐบาล แนะรีบทำ 4 ข้อ ด่วน!

ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ (ดร.เอ้) รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. ไม่เห็นด้วยกับการเตรียมขนย้ายกากแคดเมียมกลับไปยังบ่อฝังกลบที่ จ.ตาก ที่รัฐบาลให้ข้อมูล

'พิมพ์ภัทรา' ดึงดีเอสไอ-ปปง. ร่วมสอบปมกากแคดเมียม ชี้หากมีแต่คนใน ก.อุตฯ สังคมจะคาใจ

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการลักลอบขนย้ายกากสารแคดเมียมที่ผิดกฎหมาย ว่า คำสั่งการการประชุมครม. ที่ผ่านมา เป็นการทำงานร่วมกันของทั้ง 6 กระทรวง

'พิมพ์ภัทรา' พร้อมรับทุกอย่างหากถูกปรับครม. ย้ำให้ถามหัวหน้าพรรครทสช.

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)มีการเคลื่อนไหวอะไรหรือไม่ ว่า เมื่อมีการกล่าวถึงเรื่องการจะปรับครม.ย่อมมีความหวั่นไหวเกิดขึ้นเป็นธรรมดา