ดร.เสรี สมเพช พรรคการเมือง ฝ่ายอนุรักษ์นิยม


10 เม.ย.2567 - ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่ากลุ่มอนุรักษ์ หรือกลุ่มเผด็จการตามการเรียกขานของฝ่ายประชาธิปไตย เคยคิดที่จะทบทวนยุทธศาสตร์ทางการเมืองของพรรคบ้างไหม

เคยถาม เคยวิเคราะห์บ้างไหมว่าทั้งๆที่มีผลงานดีงามเป็นประจักษ์ ทำไมจึงแพ้พรรคเพื่อไทยครั้งแล้วครั้งเล่า ไม่เคยเอาชนะได้ตั้งแต่ปี 2544

และครั้งที่ผ่านมา ทำไมจึงแพ้ทั้งก้าวไกลและเพื่อไทยแบบคะแนนของพรรคภูมิใจไทยที่เป็นที่ 1 ของฟากนี้ ยังไม่ถึงครึ่งของฝ่ายที่เขาเรียกขานตัวเขาเองว่าประชาธิปไตย

ทั้งๆที่พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลต่างก็มีแผลมากมาย แต่พวกเขาก็ยังสามารถชนะพรรคฝ่ายอนุรักษ์ได้รวมกันเกือบ 300 เขตใน 500 เขต

ฝ่ายอนุรักษ์เคยเอาตัวเลขมาวิเคราะห์เชิงคณิตศาสตร์ทางการเมืองดูบ้างไหมคะ ไม่เคยเลย หรือเคย แต่ก็ไม่ให้ความสำคัญ เพราะมีความตั้งใจจะเป็นนายกรัฐมนตรีกันทั้งนั้น

ลองถามตัวเองกันหน่อยดีไหมคะว่ายุทธศาสตร์ทางการเมืองที่ทำกันอยู่ทุกวันนี้ทำเพื่อชาติเพื่อประชา หรือว่าทำเพื่อตนเอง

หรือมองว่าถ้าไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ถ้าได้ร่วมรัฐบาล อย่างน้อยก็ได้เป็นรองนายกรัฐมนตรีควบการเป็นเจ้ากระทรวงหนึ่งกระทรวง

พอได้ร่วมรัฐบาลแล้วก็มีอาการเจียมเนื้อเจียมตัว ไม่กล้าทักท้วงโครงการหรือนโยบายที่ไม่เหมาะสมของพรรคที่เป็นแกนนำ อ้างเรื่องมารยาทของการเป็นพรรคร่วม

กลัวถูกขับออกจากการเป็นพรรคร่วมมากกว่ากลัวที่ประเทศชาติจะเกิดความเสียหายจากนโยบายและโครงการบางอย่างใช่หรือเปล่า แบบนั้น มันคือความเห็นแก่ตัวนะ

นอกจากไม่ทักท้วงนโยบายและโครงการที่แย่ๆแล้ว ยังพูดจาอวยคนในพรรคที่เป็นแกนนำรัฐบาลแบบค้านสายตาประชาชน จนถูกมองว่าสอพลออีกต่างหาก

ถ้าหากฝั่งอนุรักษ์นิยมเป็นกันเช่นนี้ เราก็คงจะมีรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยหรือพรรคก้าวไกลได้เป็นแกนนำรัฐบาล แบบพรรคฝั่งอนุรักษ์คงทำได้แค่ให้เขายอมให้เข้าร่วมรัฐบาลเท่านั้น และก็คงเจียมเนื้อเจียมตัว ไม่กล้าทักท้วงพรรคแกนนำนะคะ

มันน่าสมเพช และน่าเศร้ามากนะคะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 8)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'อรรถกร' รับกรอกประวัติแล้ว แต่ไม่รู้นั่ง รมช.เกษตรฯ มั่นใจ 'ธรรมนัส' ให้คำปรึกษาได้

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวถูกส่งชื่อเสนอเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งนี้ ว่า ตนไม่ทราบ แต่ว่าได้มีการกรอกประวัติไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมทำหน้าที่