ชัดยิ่งกว่าชัด! ใครคือนายกฯ ตัวจริง

15 เม.ย. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แค่นี้ก็รู้ ใครคือนายกฯ ตัวจริง

ช่วงสงกรานต์ปีนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ไปพักผ่อนที่หัวหิน และเล่นสงกรานต์กับประชาชนที่หัวหิน ในขณะที่นายทักษิณ ชินวัตร เดินทางไปฉลองสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ ท่ามกลางกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ

ปรากฏการณ์ที่เห็นได้ชัดว่าศูนย์อำนาจทางการเมืองที่แท้จริงอยู่ที่ไหน เห็นได้จากการที่รัฐมนตรี และ สส. ของพรรคเพื่อไทย ไปชุมนุมกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ที่หมู่บ้านกรีนวัลเลย์ จังหวัดเชียงใหม่ กันอย่างหนาแน่น เพราะรู้ดีว่าที่นั่นคือศูนย์รวมอำนาจทางการเมือง และสามารถชี้เป็นชี้ตายให้ใครถูกปรับออกจากรัฐมนตรี และให้ใครเข้าไปเป็นรัฐมนตรีได้ ส่วนนายเศรษฐากลับเป็นผู้โดดเดี่ยวอย่างน่าสงสาร

ก่อนหน้านี้ นายเศรษฐาเคยปฏิเสธเรื่องข่าวการปรับ ครม. และบอกว่าจะไม่มีการปรับ ครม. เกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ แต่ก่อนถึงเทศกาลสงกรานต์ กลับมีกระแสเรื่องการปรับ ครม. พูดกันหนาหูมากขึ้น เมื่อนักข่าวไปถามนายเศรษฐาอีกครั้ง จะเห็นอาการตอบเสียงอ่อยๆ อย่างเห็นได้ชัด และไม่ตอบคำถามเรื่องการปรับ ครม. จนกระแสปรับ ครม.หยุดไม่อยู่ และมีการยืนยันว่ามีการปรับ ครม.แน่นอนแล้ว จึงทำให้รัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งอยู่ และผู้จะเป็นรัฐมนตรี วิ่งเข้าหาศูนย์อำนาจมากมายหลายคน ครม. เกือบยกชุด มีรัฐมนตรีบางคนไปเฝ้านายทักษิณ ติดตามอย่างใกล้ชิด เดินตามหลังตลอดเวลา เพื่อหวังที่จะนายทักษิณผลักดันให้เป็นรัฐมนตรีในตำแหน่งที่ตัวเองต้องการ

ภาพที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้ คือการยืนยันว่าอำนาจที่แท้จริงทางการเมือง ใครคือนายกฯ ตัวจริง หรือซูเปอร์นายกฯ แม้แต่ข่าวการกลับประเทศไทยของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้ที่เปิดประเด็นก็คือนายทักษิณ บอกว่าสงกรานต์ปีหน้า น.ส.ยิ่งลักษณ์จะกลับมาร่วมทำบุญด้วยกัน ในขณะที่นายเศรษฐาไม่ได้รู้ความเคลื่อนไหวเลย ตอบคำถามนักข่าวตามหลักการปกติว่า ถ้ากลับมาก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และยังไม่ได้รับการติดต่อมา

ซึ่งการกลับมาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์นั้น ขึ้นอยู่กับการจัดการของนายทักษิณแต่เพียงผู้เดียว รัฐบาลเป็นเพียงแค่ผู้อำนวยความสะดวก ปฏิบัติตามที่คุณทักษิณสั่งการเท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เผยเหตุไม่สงบประเทศเพื่อนบ้าน ทำยอดยึดยาบ้าพุ่ง 3 เท่า

พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ได้แถลงผลการปฏิบัติงานของกองกำลังผาเมือง/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ในห้วง 7 เดือน

‘ผู้ว่าฯเชียงใหม่’ ไม่ท้อแก้ฝุ่น PM 2.5 ล่าสุดสถิติเอาไม่อยู่ เกินเป้าที่กำหนดแล้ว

การแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า PM 2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ยังคงต้องดำเนินการต่อไปและขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดอย่างเต็มที่

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.