'เทพไท' ชี้ช่อง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย แบบไม่ติดคุกแม้วันเดียว

16 เม.ย.2567- เทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก เทพไท – คุยการเมือง ว่า ปีหน้า“ยิ่งลักษณ์” จะทำบุญสงกรานต์ได้อย่างไร เมื่อยังมีโทษจำคุก 5 ปีรออยู่ ต้องเข้าคุกก่อน

เมื่อคุณทักษิณ ชินวัตร ประกาศที่เชียงใหม่ว่า ปีหน้าคุณยิ่งลักษณ์ จะกลับมาทำบุญสงกรานต์ด้วย เป็นการส่งสัญญาณว่า คุณยิ่งลักษณ์จะกลับประเทศไทยอย่างแน่นอน แต่มีคำถามหรือข้อสงสัยที่คาใจคนไทยก็คือ คุณยิ่งลักษณ์มีโทษจำคุกอยู่5ปี จะกลับมาทำบุญในช่วงสงกรานต์ปีหน้า ช่วงเดือนเมษายน 2568 ถ้ามาทำบุญได้จริง แสดงว่าตอนนั้น คุณยิ่งลักษณ์ไม่ได้ถูกจำคุกแล้ว ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ก็น่าจะมาจากเหตุผลดังนี้

1.คุณยิ่งลักษณ์จะกลับมาประเทศไทย ต้องกลับหลังจากคุณทักษิณพ้นโทษอย่างเป็นทางการ คือหลังวันที่ 22 สิงหาคม 2567 ผ่านไปแล้ว

2.เมื่อคุณทักษิณพ้นโทษแล้ว มีอิสระในการเคลื่อนไหว และดำเนินการ จัดการให้คุณยิ่งลักษณ์กลับสู่ประเทศไทยได้สะดวก

3.ถ้าเปรียบเทียบโทษจำคุกของคุณทักษิณ 10 ปีเหลือโทษจำคุก 1 ปี ไม่ได้เข้าอยู่ในคุกเลยแม้แต่วันเดียว กับคดีคุณยิ่งลักษณ์มีโทษจำคุก 5 ปี อาจจะไม่ถูกจำคุกแม้แต่วันเดียวอีกก็ได้

4.คุณทักษิณและรัฐบาล อาจใช้อภินิหารทางกฎหมาย จนทำให้คุณยิ่งลักษณ์ไม่ต้องติดคุก หรือรับโทษเลย

แต่ถ้าจะพิจารณาตามขั้นตอนของกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม คุณยิ่งลักษณ์มีโทษถูกจำคุก 5 ปี จะต้องมารับโทษจำคุกก่อน 2ใน 3 ของโทษทั้งหมด คือต้องจำคุก 3 ปี 4 เดือน ก่อนจะได้รับสิทธิ์การพักโทษ จะอ้างเงื่อนไขการพักโทษตามพรบ.ราชทัณฑ์ ปี 2560 จำคุก 1 ใน 3 แล้วขอพักโทษแบบคุณทักษิณไม่ได้ เพราะคุณยิ่งลักษณ์ไม่ได้เข้าเงื่อนไขเดียวกับคุณทักษิณ คืออายุยังไม่ถึง 70 ปี ยังมีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีการป่วยถึงขั้นช่วยตัวเองไม่ได้ เว้นแต่ในอนาคตอาจป่วยอย่างกะทันหันแบบคุณทักษิณก็ได้

แต่อย่างไรก็ตามการบังคับใช้กฎหมายของกระบวนการยุติธรรมไทย ถ้าล้มเหลวเหมือนกับกรณีของคุณทักษิณอีกครั้ง ก็จะถูกสังคมประณามครั้งที่2 แบบทวีคูณอย่างแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เทพไท’ เชื่อมีอาฟเตอร์ช็อก หลัง ‘ปานปรีย์’ ไขก๊อก จับตาจะเกิดอะไรขึ้นเร็วนี้

เทพไท ชื่นชมการตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวของนายปานปรีย์ มหิทธานุกร ในการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน