อดีตรมว.คลัง งัด พรบ.ธ.ก.ส. ฟันเปรี้ยง! ดิจิทัลวอลเล็ต ไปตกม้าตายที่ ธ.ก.ส. ชัดเจน

24 เม.ย.2567- นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า

ดิจิทัลวอลเล็ต ไปตกม้าตายที่ ธ.ก.ส. ชัดเจนมาก

พรบ.ธ.ก.ส. บัญญัติว่า

"มาตรา ๙ ธนาคารมีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้

(๑) ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่เกษตรกร กลุ่มเกษตรกรหรือสหกรณ์
การเกษตรสําหรับการ
(ก) ประกอบอาชีพเกษตรกรรมหรืออาชีพที่เกี่ยวเนื่องกับเกษตรกรรม
(ข) ประกอบอาชีพอย่างอื่นเพื่อเพิ่มรายได้
(ค) พัฒนาความรู้ในด้านเกษตรกรรมหรืออาชีพอย่างอื่นเพื่อเพิ่มรายได้หรือ พัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรหรือครอบครัวของเกษตรกร
(ง) ดําเนินกิจการตามโครงการที่เป็นการส่งเสริมหรือสนับสนุนการประกอบเกษตรกรรม ซึ่งเป็นการดําเนินการร่วมกับผู้ประกอบการ เพื่อเพิ่มรายได้หรือพัฒนาคุณภาพชีวิต ของเกษตรกรหรือครอบครัวของเกษตรกร

(๒) ประกอบธุรกิจอื่นอันเป็นการส่งเสริมหรือสนับสนุนการประกอบเกษตรกรรม

(๓) ดําเนินงานเป็นสถาบันการเงินเพื่อการพัฒนาชนบท โดยให้ความช่วยเหลือทางการเงินหรือการบริหารจัดการแก่บุคคล กลุ่มบุคคล ผู้ประกอบการ กองทุนหมู่บ้านหรือชุมชน รวมท้ังองค์กรที่จัดตั้งขึ้นในรูปแบบใดที่มีวัตถุประสงค์ในการสนับสนุนการประกอบอาชีพของ เกษตรกรหรือชุมชน ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้มีการพัฒนาผลผลิตหรือผลิตภัณฑ์ของเกษตรกรหรือ ชุมชนให้มีประสิทธิภาพทั้งในด้านการลงทุน การผลิต การแปรรูป และการตลาด หรือเพื่อส่งเสริมให้ชุมชนมีความเข้มแข็งในด้านเศรษฐกิจหรือเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต

(๔)ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่สหกรณ์เพื่อใช้ดําเนินงานภายใต้ขอบเขตวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งสหกรณ์
การให้ความช่วยเหลือทางการเงินตามความในวรรคหนึ่ง (๑) (ข) (ค) และ (ง) รวมทั้งการดําเนินการตามความในวรรคหนึ่ง (๒) (๓) และ (๔) ให้กระทําได้เท่าที่กําหนดในกฎกระทรวง"

** ผมเห็นว่าดิจิทัลวอลเล็ตไม่เข้ากฎหมายชัดเจน เพราะ
(๑) (ก) กำหนดว่า ธ.ก.ส. สามารถให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่เกษตรกรได้สําหรับการประกอบอาชีพเกษตรกรรมหรืออาชีพที่เกี่ยวเนื่องกับเกษตรกรรม - ไม่เข้า
(๑) (ข) กำหนดว่า ธ.ก.ส. สามารถให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่เกษตรกรได้สําหรับการประกอบอาชีพอย่างอื่นเพื่อเพิ่มรายได้ - ไม่เข้า
(๑) (ค) กำหนดว่า ธ.ก.ส. สามารถให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่เกษตรกรได้สําหรับการพัฒนาความรู้ในด้านเกษตรกรรมหรืออาชีพอย่างอื่นเพื่อเพิ่มรายได้ - ไม่เข้า
หรือพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรหรือครอบครัวของเกษตรกร
ตรงนี้เดิมผมเข้าใจผิดว่ามีวรรคระหว่างคำว่า หรือ กับคำว่า พัฒนา
แต่ในราชกิจจานุเบกษาหน้า 15 วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2542 พรบ. ฉบับที่ 5 (ดูรูป) ข้อความใน (ค) ไม่มีวรรคตอน

ดังนั้น กิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรหรือครอบครัวของเกษตรกรจึงถูกบังคับด้วยข้อความที่มาก่อนหน้า

กล่าวคือ ต่องอ่านว่า

ธ.ก.ส. สามารถให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่เกษตรกรได้สําหรับการพัฒนาความรู้ในด้านเกษตรกรรมหรืออาชีพอย่างอื่นเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรหรือครอบครัวของเกษตรกร
โครงการดิจิทัลวอลเล็ตไม่ไช่สําหรับการพัฒนาความรู้ - ไม่เข้า
(๑) (ง) กำหนดว่า ธ.ก.ส. สามารถให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่เกษตรกรได้สําหรับโครงการที่เป็นการส่งเสริมหรือสนับสนุนการประกอบเกษตรกรรม - ไม่เข้า
(๒) เป็นเรื่องประกอบธุรกิจของ ธ.ก.ส. - ไม่เข้า
(๓) กำหนดว่า ธ.ก.ส. สามารถให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่เกษตรกรได้เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนมีความเข้มแข็งในด้านเศรษฐกิจหรือเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต

แต่ในราชกิจจานุเบกษาหน้า 3 วันที่ 14 มีนาคม 2549 พรบ. ฉบับที่ 6 (ดูรูป) การให้ความช่วยเหลือดังกล่าว ต้องอยู่ในบังคับเงื่อนไขที่ระบุก่อนหน้า

กล่าวคือ ต้องอ่านว่า

สามารถให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่เกษตรกรได้เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนมีความเข้มแข็งในด้านเศรษฐกิจหรือเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยความช่วยเหลือทางการเงินนั้นมีวัตถุประสงค์ในการสนับสนุนการประกอบอาชีพของเกษตรกรหรือชุมชนและเพื่อส่งเสริมให้มีการพัฒนาผลผลิตหรือผลิตภัณฑ์ของเกษตรกรหรือ ชุมชนให้มีประสิทธิภาพ - ไม่เข้า

ผมเชื่อว่าท่านเลขาคณะกรรมการกฤษฎีกาย่อมจะมองเห็นประเด็นเหล่านี้อยู่แล้ว
จึงมีความเห็นว่าดิจิทัลวอลเล็ต จะไปตกม้าตายที่กฤษฎีกาในการตีความเกี่ยวกับ ธ.ก.ส. ชัดเจน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ป.ป.ช.' ยังจับตา 'เงินดิจิทัลวอลเล็ต' เตือนอะไรที่ทำไม่ได้ อย่าฝืน อันตราย

'ป.ป.ช.' ยังจับตาโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ยันมีอำนาจเต็มสอบใช้งบ ธ.ก.ส.ได้หรือไม่ เตือนอะไรที่ทำไม่ได้ อย่าฝืน อันตราย

'สมชัย' จับตา 'ซุปเปอร์แอป' ถ้าใช้งบทำแล้ว หาแหล่งเงินไม่ได้ จะรับผิดชอบอย่างไร

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีต รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ ซุปเปอร์ แอ๊ป นับหนึ่งหรือยัง ว่า

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

เย้ยพรรคร่วมรัฐบาล ยืนแถลงหนุน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แค่ลมพัดไหว ไม่มีอะไรในกอไผ่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊กว่า

'นักวิชาการ' ยกเคสอเมริกา 'เงินดิจิทัล' ควรโอนเข้าบัญชีให้คนจน นำไปล้างหนี้จะเพิ่มกำลังซื้อ

นายกมล กมลตระกูล นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึง โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า