'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

“โฆษกปชป.” ซัดคำตอบราชทัณฑ์ เกี่ยวกับ “ทักษิณ”คือหลักฐานสำคัญ อุ้ม”นักโทษเทวดา” ชี้ต้องไปอธิบายกับ ป.ป.ช.ให้ได้

24 เม.ย.2567 - นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจำและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญที่จะต้องผูกมัดไปยังอนาคต ที่สำคัญเหตุผลที่ให้ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงและระเบียบ กฎหมายของบ้านเมือง ประการแรก เมื่อผู้ต้องขังป่วยต้องเข้ารักษาที่ โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งจะส่งตัวไปยังโรงพยาบาลรัฐนอกราชทัณฑ์ผู้ต้องขังคนนั้นต้องมีอาการป่วยหนัก เพราะฉะนั้นความเห็นแพทย์ย่อมมีปัญหาตามมาด้วยในการพิจารณาวินิจฉัย และสิ่งที่ราชทัณฑ์ละเลยไม่อธิบายคือเมื่อระเบียบเขียนต่อไปว่า เมื่อไปโรงพยาบาลของรัฐอื่นให้พนักงานเรือนจำพาผู้ต้องขังคนนั้นไปและกลับในวันเดียวกัน ซึ่งก็ต้องอธิบายกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจิรตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ให้ได้

นายราเมศ กล่าวต่อว่า ประการสอง เรื่องตัดผมคงไม่ต้องพูดถึงเพราะหลักการที่ถูกต้องคือพอเริ่มเข้าเรือนจำก็ต้องตัดผม ที่อ้างระเบียบว่าจะต้องตัดภายใน 7 วัน ก็ถือได้ว่าเป็นข้ออ้างที่หลังพิงฝา ถ้าความหมายของผู้ต้องขังใหม่รวมนายทักษิณ ด้วย ก็ต้องดำเนินการภายใน 7 วัน คำถามคือมีผู้ต้องขังคนไหนบ้างที่ดำเนินการเช่นเดียวกับนายทักษิณ ประการที่สาม ห้องพักชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ ถ้าป่วยจริงถึงขั้นหนักจริงๆ ก็รักษาที่ โรงพยาบาลตำรวจได้ แต่มีคำถามคือรักษาตัวจริงหรือไม่ การควบคุมโดยพนักงานเรือนจำ เรื่องการกิน เรื่องรูปถ่ายระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ทุกรายละเอียดต้องมีบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร ประเด็นเหล่านี้ เขื่อว่า ป.ป.ช. ก็ต้องสอบรายละเอียดทั้งหมด และประการที่สี่ เรื่องการพักโทษจะชี้แจงอย่างไรก็เป็นแค่ปลายเหตุ เพราะการไม่ได้จำคุกจริงแม้แต่วันเดียว จะนำไปสู่การพักโทษได้อย่างไร ส่วนการให้คะแนนสภาพร่างกายอาการป่วยของนายทักษิณว่าไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ หรือช่วยเหลือตัวเองได้น้อย

“เหตุผลนี้ถือว่าราชทัณฑ์มีความกล้าหาญมากที่กล้าชี้แจงสวนทางกับความจริง เพราะอาการที่ราชทัณฑ์วินิจฉัยกับอาการที่นายทักษิณออกจากโรงพยาบาลตำรวจ ภาพถ่ายอยู่บ้าน ไปเชียงใหม่ และกิจกรรมอื่นๆ สิ่งเหล่านี้หลอกประชาชนไม่ได้แน่นอน ซึ่งเรื่องการจำคุกนายทักษิณ มีการตั้งคำถามจากสังคมมาตลอด ป่วยจริงหรือไม่ รักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ จริงหรือไม่ จำคุกจริงหรือไม่

กระบวนการพักโทษชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ทั้งหมดจะเป็นกรรมที่เกิดจากการกระทำ สังคมฝากความหวังไว้กับ ป.ป.ช. เพื่อไต่สวนเรื่องนี้ให้เกิดความกระจ่าง ไม่เช่นนั้นหลักการของบ้านเมืองก็หมดไม่มีเหลือ เพราะคำตอบของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเหมือนการตอกย้ำให้เห็นถึงกระบวนการอุ้มนักโทษเทวดาอย่างแท้จริง”นายราเมศ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ขวางแก้ 'พรบ.ธปท.' ลดอิสระแบงก์ชาติ สนองนายหญิง

ปชป. ย้ำจุดยืน ไม่เห็นด้วยแก้กฎหมายลดอิสระแบงก์ชาติ ยัน พ.ร.บ.ธปท. ฉบับปัจจุบันดีอยู่แล้ว ชี้ผู้ว่าการแสดงความเห็นสุจริตเพื่อบ้านเมือง ท้ารัฐบาลไม่พอใจปลดเลย

เอาแล้ว 'ราเมศ' ชี้ นายกฯ ต้องรับผิดชอบคุณสมบัติ รมต. ถุงขนม

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ว่า ขอแสดงความยินดีกับรัฐมนตรีใหม่ทุกคน ขอให้ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศเป็นที่ตั้ง หลายคนมีความเหมาะสมแต่ก็ต้องติดตามในภาคปฏิบัติว่าจะทำหน้าที่เพื่อตอบแทนพี่น้องประชาชนหรือตอบแทนใคร

'ราเมศ' ย้อน 'วันชัย' แยกให้ออก โจรกลับใจ หรือ โจรกลับมาโกย

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีที่ นายวันชัย สอนศิริ ระบุถึงคนที่ออกมาท้วงติงนายทักษิณ ชินวัตร เปรียบเสมือนลิเกหลงโรงนั้นว่า การตรวจสอบ

อดีตคน ธกส. เคยร่วมแก้กฎหมาย อธิบายชัดเจน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไม่อยู่ในขอบวัตถุประสงค์มาตรา 9

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า #เศรษฐาซื้อเวลาเงินหมื่นสุดท้ายทำไม่ได้ แปลกใจไหมครับ ทำไมวันที่นายเศรษฐาแถลงเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท