'รัชดา' แนะเพื่อไทยอ่านบทความ IMF จะได้ไม่เขลาเรื่องอิสระของแบงค์ชาติ

5 พ.ค. 2567 – นางสาวรัชดา ธนาดิเรก อดีตส.ส.กทม พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองโฆษกรัฐบาล โพสต์เฟซบุ๊คชวนพรรคเพื่อไทยอ่านบทความจาก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) หัวข้อ ”Strengthen Central Bank Independence to Protect the World Economy“ เผยแพร่เมื่อ 21 มี.ค. 24 ซึ่งเป็นประเด็นสืบเนื่องจากที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้กล่าวในงานอีเวนต์ของพรรคเมื่อวันที่ 3 พ.ค.ว่า “ความเป็นอิสระของธนาคานแห่งประเทศไทยเป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

โดยนางสาวรัชดา ได้โพสต์ในเฟสบุ๊ค ดร.รัชดา ธนาดิเรก – Rachada Dhnadirek มีเนื้อหาว่า บทความจาก #IMF เรื่องความสำคัญของความเป็นอิสระของธนาคารกลาง #เพื่อไทย ควรหาโอกาสอ่าน จะได้มีทัศนคติที่ถูกต้องในการบริหารประเทศ ปลอดอคติจากความเขลาต่อธนาคารแห่งประเทศไทยเสียที

บางส่วนที่น่าสนใจของบทความ

1.ผลสำรวจของ IMF ยืนยันความสำคัญ “ธนาคารกลางต้องมีความเป็นอิสระ”

2.ธนาคารกลางที่มีlคะแนนความเป็นอิสระสูง ทำได้ดีในการควบคุมการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อของประชาชน ซึ่งช่วยให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ

3.ความเป็นอิสระยังส่งผลต่อการสร้างเสถียรภาพด้านราคา ซึ่งสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว

4.รัฐบาลและธนาคารกลางต่างมีหน้าที่และบทบาทที่ตนเองต้องรับผิดชอบ ซึ่งต้องหารือกัน ไม่ใช่แทรกแซงกัน เพื่อให้เกิดการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ สร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจและเพิ่มการจ้างงานที่สำคัญลดความเสี่ยงด้านเสถียรภาพทางการเงิน

https://www.imf.org/en/Blogs/Articles/2024/03/21/strengthen-central-bank-independence-to-protect-the-world-economy

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ'​ เผย​ คลังยังไม่นัด​ แบงก์ชาติ ถกดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี นายเผ่าภูมิ​ โรจนสกุล​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง​ กล่าวถึงกรณีที่ทางกระทรวง​การคลัง​เ

สมหมาย ภาษี -อดีตรมว.คลัง รัฐบาล-ฝ่ายการเมืองต้องหยุด ยุ่มย่าม ก้าวก่าย “แบงก์ชาติ”

การขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หลังได้”ขุนคลังคนใหม่-พิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง”หลังจากนี้จะเป็นอย่างไร น่าติดตามอย่างยิ่ง

อดีตที่ปรึกษา รมว.คลัง แนะรัฐบาล คุยหลักการ หาทางออกเงินเฟ้อ-ดอกเบี้ย

นายรุ่งเรือง พิทยศิริ อดีตที่ปรึกษารมว.คลัง กล่าวถึงความขัดแย้งในหลักการทำงานของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย และธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) โดยเฉพาะในเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบายและอัตราเงินเฟ้อ