'บิ๊กทิน' แบ่งรับแบ่งสู้แนวคิดให้กองทัพรับข้าว 10 ปี เลี้ยงทหาร

“บิ๊กทิน”สนใจ“ข้าวแลกเรือดำน้ำ-เรือฟริเกต” แต่เป็นแบบค้าต่างตอบแทน ชี้ถ้าหากจีนจะเอาข้าวเก่า10ปีเพื่อชดเชยค่าเสียหาย เราก็ให้ พร้อมแบ่งรับแบ่งสู้แนวคิดให้กองทัพมาประกอบเลี้ยงให้ทหาร ต้องตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์อีกที

9 พ.ค.2567 - ที่วิทยาลัยแพทย์ศาสตร์พระมงกุฎเกล้า นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เปิดเผยว่าคณะตัวแทนจาก กลาโหมและรัฐบาลจีน จะเดินทางมาประชุมหารือกับฝ่ายไทย เพื่อแก้ปัญหาเรือดำน้ำ ในกลางเดือนพฤษภาคมนี้ จะระบุวันที่ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง เมื่อถามว่ามีแนวคิดที่จะเอาข้าวไปแลกกับเรือดำน้ำหรือเรือฟริเกต หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า อาจไม่ใช่การเอาไปแลก ยังไม่ถึงขั้นนั้น แต่ก็เป็นหลักการที่น่าสนใจ เพราะไม่ว่าผลการเจรจาจะออกมาเป็นแบบไหน ไปต่อเรือดำน้ำ หรือเปลี่ยนเป็นเรือฟริเกต ทางจีนก็จะต้องมีการซื้อสินค้าเกษตร สินค้าอุตสาหกรรม ในปริมาณที่มากพอ ชดเชย กับงบประมาณในการจัดซื้อเรือ เมื่อถามว่าเป็นข้าวเก่า 10 ปีหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่แน่ใจ ถ้าหากจีนเค้าเอา ก็เอา เราก็ให้

นายสุทิน ยังกล่าวถึงแนวทางของ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เตรียมระบายข้าวจากโกดังมาประกอบเลี้ยงกำลังพลในกองทัพว่า ในส่วนของกองทัพพร้อมสนับสนุนรัฐบาล หากเป็นการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้กับรัฐบาล ในส่วนของงบประมาณของกองทัพ ยินดีที่จะรับและช่วย ซึ่งที่ผ่านมากองทัพก็ช่วยอยู่แล้ว ทั้งกระทรวงเกษตร กระทรวงพาณิชย์ ในการซื้อข้าวให้กับกำลังพล ผลไม้ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ในช่วงที่ผลผลิตออกมาเป็นจำนวนมากทำให้ราคาตกต่ำ หรือหากจะทำเป็นโครงการอย่างที่พูดคุยกัน เราก็ไม่ขัดข้อง

"สำหรับคุณภาพข้าว ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ก็ต้องไปดูกันอีกครั้งว่าข้าวมีคุณภาพจริงหรือไม่ การชิมของท่านภูมิธรรม ถือเป็นการรับรองมาตรฐานระดับหนึ่ง แต่หากเราจะมั่นใจกว่านั้น อาจจะมีระบบที่ตรวจสอบได้อีก ก็ไม่เป็นไร"นานสุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าหากข้าวผ่านขั้นตอนการตรวจสอบทุกอย่างและไม่ได้ส่งผลกระทบต่อร่างกายเราก็สามารถรับซื้อและมาแจกจ่ายให้กำลังพลได้ใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตนก็ต้องสอบถามไปยังผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องนี้เพราะว่าการจัดซื้ออาหารมาให้กำลังพลก็ต้องดูถึงคุณภาพ ถ้าหากมั่นใจแล้วว่าโอเคคุณภาพดีก็ไม่ต้องไปตรวจสอบแต่ถ้าคิดว่าอาจจะต้องมีการตรวจสอบเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความมั่นใจทางด้านวิทยาศาสตร์ก็สามารถทำได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา! 2 เรื่องใหญ่ บ่งชี้ใกล้ถึงจุดจบ 'รัฐบาลเพื่อไทย'

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แรกทีเดียวคิดว่าจะไม่เขียนเกี่ยวกับเรื่องข้าว 10 ปี

'ภูมิธรรม' บินฝรั่งเศสใช้อินฟลูฯ ท้องถิ่นโปรโมทอาหารไทย

”ภูมิธรรม“บินฝรั่งเศส รวมพลังอินฟลูฯ ท้องถิ่นโปรโมทอาหารไทย ดันตำรับอาหาร เครื่องปรุง วัตถุดิบไทยแท้ พร้อมมอบตรา Thai SELECT การันตีรสชาติ

เดินหน้าเรือดำน้ำ 'ไทย-จีน' ได้ข้อสรุปไม่เลิกสัญญา รักษาความสัมพันธ์ 2 ประเทศ

การเจรจาแก้ปัญหาเรือดำน้ำเบื้องต้น ระหว่างคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเรือดำน้ำจีนของกระทรวงกลาโหม นำโดยพลเอกสมศักดิ์ รุ่งสิตา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กับตัวแทน หน่วยงา

จีนส่ง2หน่วยเดินหน้าคุย หวังปิดเกม“เรือดำน้ำ”วิน-วิน

ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า เรือดำน้ำ S26T ที่กองทัพเรือไทยจ้างบริษัท CSOC ดำเนินการได้เดินหน้าต่อหลังจากที่ทางการของจีนส่งทีมของ “โบมีเทค”