โถ!ทีวีซอฟต์พาวเวอร์สุดท้ายแค่ปรับผังช่องทีวีรัฐ

'จิราพร' เผยกำลังคุยรายละเอียด รายการนายกฯพบประชาชน คาดเกิดขึ้นได้ภายในพ.ค. จ่อปรับทีวีภายในกำกับรองรับซอฟต์พาวเวอร์ ย้ำแค่ปรับผังไม่ใช่ตั้งใหม่

09 พ.ค.2567 - น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์กรณีแนวคิดการจัดรายการนายกฯ พบประชาชน ว่าต้องการให้ นายกฯได้สื่อสารกับประชาชน ซึ่งมีการคุยรายละเอียดเบื้องต้นแล้ว แต่ยังไม่ลงตัว ตอนนี้กำลังหารือเกี่ยวกับรูปแบบและรายละเอียดกันอยู่ ส่วนตัวอยากให้ออกมาเป็นภาพที่แตกต่างจากที่เคยมีมา ส่วนจะเป็นรายการสดหรือบันทึกเทปนั้นกำลังพิจารณากันอยู่ว่าจะให้ออกมาแบบไหนเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงง่าย ติดตามและได้ประโยชน์ด้วย คาดว่าจะเกิดขึ้นได้ภายในเดือน พ.ค.นี้ และหากมีข้อสรุปรายละเอียดอย่างไร จะแจ้งให้สื่อทราบ

ผู้สื่อข่าวถามถึง กรณีที่เคยระบุจะทำทีวีซอฟต์พาวเวอร์ น.ส.จิราพร กล่าวว่า จะเป็นการใช้ทรัพยากรที่เรามีอยู่แล้วเช่น ช่องทีวีที่รัฐบาลกำกับดูแล เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการรองรับการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ ของประเทศ เพราะเมื่อเราพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ เราก็ต้องมีที่สำหรับปล่อยของและสื่อสารกับประชาชนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งเรื่องนี้ต้องหารือกับหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ และหน่วยงานภายใต้กำกับดูแลของสำนักนายกฯ เพื่อดูว่าสาขาไหนที่น่าจะมีความพร้อมทำได้ก่อน และอะไรที่ควรต้องปรับเปลี่ยน เมื่อถามว่าเป็นแค่การปรับผังรายการไม่ใช่ตั้งสถานีโทรทัศน์ขึ้นมาใหม่ใช่หรือไม่ น.ส.จิราพร กล่าวว่าเป็นการทำสิ่งที่มีอยู่แล้วเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน

เมื่อถามว่าในฐานะที่กำกับดูแล อสมท. และกรมประชาสัมพันธ์ จะขับเคลื่อนอย่างไรบ้าง น.ส.จิราพร กล่าวว่าตอนนี้กำลังเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือ ตนอยากให้ทั้งสองหน่วยงาน เป็นสื่อที่สะท้อนนโยบายของรัฐบาล ขณะเดียวกันก็เป็นการสื่อสารให้ประชาชนเข้าถึงนโยบายรัฐบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเป็นสื่อที่สะท้อนเสียงประชาชนด้วย

เมื่อถามอีกว่าการเป็นรัฐมนตรีรุ่นใหม่จะปรับภาพลักษณ์ของทั้งสององค์กรให้มีความทันสมัยได้อย่างไร น.ส.จิราพร กล่าวว่า ต้องคุยรายละเอียดกันค่อนข้างเยอะอย่างกรณี เอ็นบีที ถ้าจะปรับเปลี่ยนเป็นช่องที่รองรับซอฟต์พาวเวอร์ได้ก็จะมีความทันสมัยและเป็นประโยชน์ประชาชนมากยิ่งขึ้น ส่วนจะไปประสานฟรีทีวีให้ช่วยนำเสนอเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ด้วยหรือไม่นั้น น.ส.จิราพร กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการพูดคุยกับฟรีทีวีที่สนใจ ยืนยันเรายินดีให้คอนเทนท์กับฟรีทีวีที่จะไปดำเนินการ และเมื่อเป็นหนึ่งในนโยบายเรือธง ซึ่งเมื่อประกาศชัดเจนออกไปก็มีหลายภาคส่วนที่เป็นเอกชนอยากร่วมมือด้วย

เมื่อถามว่ามีการตั้งงบประมาณไว้เท่าไหร่ น.ส.จิราพร กล่าวว่าขณะนี้หารือในรายละเอียดอยู่ ต้องดูงบประมาณเก่าว่าใช้จ่ายกับส่วนไหนไปบ้าง อาจต้องมีการสรรหาความร่วมมือกับภาคเอกชนต่อไปด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิชิต' ขึงขังสั่ง พศ.ต้องชี้ถูกชี้ผิดปม 'เด็กเชื่อมจิต' ให้ได้

'พิชิต' ตั้งกรรมการสอบกรณี 'เด็กเชื่อมจิต' ลั่นยุคนี้สำนักพุทธฯ ต้องกล้าชี้ถูกชี้ผิด จ่อแถลง 17 พ.ค เดี๋ยวได้รู้เชื่อมได้หรือไม่ ​ พร้อมสังคายนาใหม่หมด ทำงานเชิงรุกให้ทุกคนพอใจ

'พิชิต' ยันโครงการทำเนียบฯ ช่วยได้ออกมาจากใจไร้การเมือง!

'พิชิต' ยัน โครงการ 'ทำเนียบฯ ช่วยได้' ไม่มีเอี่ยวการเมืองหวังลบภาพรัฐบาลก่อน ย้ำเป็นสิ่งที่ออกมาจากใจ ขอทำหน้าที่บุรุษไปรษณีย์ ส่งปัญหาประชาชนถึง 'นายกฯ' สั่งการแก้ให้สำเร็จ

'รมต.ถุงขนม' การันตีประเด็นข้าวค้างเก่า 10 ปีไม่มีการเมือง!

'พิชิต' ขออย่าตีเป็นประเด็นการเมืองหวังฟอกขาวคดีจำนำข้าว หลัง 'ภูมิธรรม' บุกโกดังสยบข้าวเน่า แย้มแค่พบเบาะแสเร่งขายตีเป็นข้าวเน่าเอาไปทำอาหารสัตว์ เผยมีคนยื่น DSI ตรวจสอบแล้ว

'รมต.พิชิต' มั่นใจไม่ใช่คนผิด รับชีวิตมีอุบัติเหตุกันได้ พร้อมขอโอกาสพิสูจน์ตัวเอง

นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวว่า วันนี้ตนปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นวันแรก ซึ่งจากการประชุมครม.วันนี้ ได้มีมติมอบหมายงานสำคัญให้กับตนคือ เป็นผู้ตรวจร่างมติคณะรัฐมนตรี

'จักรพงษ์' ปัดเลื่อนชั้นขึ้นนั่ง รมต. จากสายตรงเศรษฐา ยันไร้ปัญหากับปานปรีย์

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวถึงกรณีที่ถูกมองว่าเป็นการพาร์ทชั้นจากเดิมที่อยู่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่ได้พาร์ทชั้นหรอก