ชำแหละ! ซอฟต์พาวเวอร์ วอยซ์ทีวี กับเงินประชาชน

9 พ.ค.2567 - พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "ซอฟต์พาวเวอร์ วอยซ์ทีวี กับเงินประชาชน" ระบุว่า เมื่อ 26 เม.ย.67 วอยซ์ทีวีได้ประกาศปิดกิจการ และยุติการออกอากาศทุกช่องทาง ทั้งโทรทัศน์และออนไลน์อย่างเด็ดขาดในวันที่ 31 พ.ค.67

อีก 7 วันต่อมา พรรคเพื่อไทยก็พอดี ประกาศตั้งสถานีโทรทัศน์ใหม่ เพื่อส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ โดยอ้างว่า “เพื่อเป็นพื้นที่ให้คนไทยปลดปล่อยศักยภาพ” อ้าวงั้นพนักงาน “วอยซ์” ก็จะไม่ตกงานละซิ เพราะพรรคเพื่อไทยจะตั้งโทรทัศน์ช่องใหม่ขึ้นมา อีกช่องหนึ่งทั้งๆที่ช่องของรัฐอยู่ถึง 3 ช่องแล้ว แต่ทำไมไม่ใช้ช่องที่มีอยู่ล่ะ!

ThaiPBS MCOT 9HD และ NBT ทั้ง 3 ช่องเดิม ก็ล้วนแต่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลกันทั้งนั้น การตั้งช่องใหม่ มิสู้นำเงินมาใช้อย่างอื่นไม่ดีกว่าหรือครับ แต่ถ้าทำแบบนี้ คราวหน้า พรรคก้าวไกลขึ้นมาเป็นรัฐบาล ก็จะตั้งทีวีใหม่ขึ้นอีกช่องหนึ่ง ต่อไปพรรคไหนขึ้นมาเป็นรัฐบาลก็เลียนแบบกันตั้งทีวีขึ้นมา อีกสัก 30 ปี ประเทศไทย ก็น่าจะมีโทรทัศน์สัก ร้อยช่องได้มั้ง

ปัจจุบันได้ใช้เงินโฆษณา ซอฟต์พาวเวอร์ ไปแล้ว 5 พันล้าน จะตั้งสถานีโทรทัศน์ซอฟพาวเวอร์น่าจะอีกสัก 3 พันล้าน แต่ที่สำคัณรู้หรือยังว่า “ซอฟต์พาวเว่อร์” น่ะ หมายความถึงอะไร และ เก่งขนาดไหน ถึงจะให้ทุกครอบครัวมีซอฟต์พาวเวอร์ กันได้

เรื่อง “Soft Power” นั้น ถูกนำมากล่าวถึงโดย ศาสตราจารย์ Joseph S. Nye จากสถาบันจอห์น เอฟ เคนเนดี้ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และถูกพัฒนา จินตนาการขึ้นมา จนแทบไม่มีความหมายที่แน่นอน เหมือนกับคำจำกัดความ ของ “โลกาภิวัฒน์” แต่ก็พอสรุปว่า ต้องประกอบด้วยสิ่งเหล่านี้

1. “ซอฟต์พาวเวอร์ “ ไม่ได้สร้างกันขึ้นมาง่ายๆ ต้องเป็นเรื่องที่มีคุณค่าในทางที่ดี ที่มีความต่อเนื่อง ดังนั้น หากขาดความต่อเนื่อง ซอฟต์พาวเวอร์ก็จะไม่ยั่งยืน เกิดขึ้นมาได้ ก็จางหายไปได้

2.เป็นอำนาจที่ถูกขับเคลื่อนด้วยวัฒนธรรม ประเพณี คุณลักษณะประจำชาติ ที่สามารถทำให้ผู้อื่นยอมรับ “แบบเต็มใจ”

3.เมื่ออำนาจนี้ได้รับการยอมรับ จนแพร่ไปถึง ชาวต่างชาติก็จะเกิด ผลประโยชน์ทางเศรษกิจขึ้น

ซอฟต์พาวเวอร์ ชิ้นแรกๆของไทย คือ รอยยิ้ม อุปนิสัยรักสงบ ซื่อสัตย์ ต้อนรับขับสู้ชาวต่างชาติเป็นอย่างดีเยี่ยม ซึ่งเรื่องนี้ กำลังจะเสื่อมถอยลงเรื่อยๆ

แต่สิ่งที่อยู่คงทน คือ มรดกทางวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีที่สืบทอดต่อกันมา ทั้งที่ได้รับการพิทักษ์รักษาไว้จากสถาบันหลักของชาติ และการส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นของบรรพบุรุษไทย

ส่วนสินค้าลอกเลียนแบบต่างๆ และกิจกรรมเกี่ยวกับเรื่องทางเพศนั้น แม้ปัจจุบัน จะได้รับความนิยมมาก แต่ก็เป็นเฉพาะกลุ่ม ไม่ถือว่าเป็น ซอฟต์พาวเวอร์ เหมือนที่นักพูดตกรุ่นคนหนึ่งเอามาพูดไว้

ในปัจจุบัน การเกิดของกางเกงมวยไทย กางเกงช้าง ชุดนักเรียน ยาหอม ยาดม ทุเรียน อาหารไทย เครื่องดื่มไวตามิลค์ นมอัดเม็ด ฯลฯ ล้วนแต่เป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้ ไม่ได้คงทนไปทุกเรื่อง

ดังนั้น การที่รัฐบาลตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติขึ้น จึงควรทำกันจริงๆจังๆ ไม่ใช่เด็กเล่นขายของ เพราะซอฟต์พาวเวอร์ ในระดับชาวบ้านนั้น มักจะเกิดขึ้นมาเองตามธรรมชาติ อย่าเร่งรัดโดยผิดธรรมชาติ จะกลายเป็นการทำลาย มากกว่าสร้างสรร

ก็เหมือนกับไปเดินเที่ยว พบปะประชาชน แต่ห้อมล้อมด้วย จนท.รปภ. แล้วใส่เสื้อเกาะกันกระสุนไว้ข้างใน แบบนั้นแหละครับ มันช่างดูไม่เป็นธรรมชาติเลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อิ๊งค์' เซ็นตั้งที่ปรึกษา ขันน็อต สก.เพื่อไทย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ลงนามในคำสั่งแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งพรรคเพื่อไทย ที่ 0002/2567 ระบุว่า ตามที่ได้มีคำสั่งพรรคเพื่อไทยลงวัน

อดีตรองอธิการบดี มธ. จี้ทบทวนยุทธศาสตร์ซอฟท์พาวเวอร์ เสียดายเงินแผ่นดิน

ข่าวคราวการเคลื่อนไหวของโครงการ soft power ที่มีคุณแพทองธาร ชินวัตรเป็นแม่งาน ก็ดูจะเงียบไปตั้งแต่หลังสงกรานต์เป็นต้นมา

เพื่อไทยเปิดตัวผู้สมัครนายกอบจ. ฟุ้ง 10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย จัดกิจกรรม 10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10 เพื่อเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายกอบจ.) พรรคเพื่อไทยจำนวน 9 คน โดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน