'เด็กก้าวไกล' จี้รัฐบาลเร่งดันร่างกฏหมาย PRTR

'ชุติพงศ์' จี้รัฐบาล เร่งดันร่างกฏหมาย PRTR หลังเกิดเพลิงไหม้-สารรั่วไหลทั่วประเทศเกือบ 10 ครั้ง เผยโรงงานระยองไฟปะทุ ก่อควันพิษกระทบสุขภาพ ปชช.-โรงเรียนในพื้นที่เปิดไม่ได้

16 พ.ค. 2567 - นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงความคืบหน้าการควบคุมเหตุเพลิงไหม้ที่โกดัง 3 โรงงานวินโพรเซส ที่ จ.ระยอง ว่าเมื่อวันที่ 15 พ.ค.ฝนตกลงมาส่งผลให้สารควบคุมไฟสลาย ทำให้มีเปลวไฟปะทุ ที่กอง Aluminuim Dross ส่งผลมีควันจำนวนมากออกมาจากโรงงาน ทำให้วันนี้โรงเรียนวัดหนองพะวาไม่สามารถเปิดเรียนได้ และยังไม่ทราบว่าจะเปิดเรียนได้เมื่อไหร่ อีกทั้งประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณนั้น มีอาการผื่นเกิดขึ้นตามร่างกาย และยังมีความกังวลว่าจะรับสารพิษจากการหายใจหรือไม่

นายชุติพงศ์ กล่าวต่อว่า คำถามคือกระทรวงอุตสาหกรรมที่รับผิดชอบการขนย้ายครั้งนี้ มีแผนการแล้วหรือไม่ว่า ขนแล้วขนไปไหน ที่สำคัญคือขนเสร็จเมื่อไร แผนการจับกุมผู้กระทำผิดมาลงโทษจะมีแนวทางอย่างไร เพราะมีกระแสข่าวว่า หลังจากเกิดเหตุเจ้าของโรงงานยังเข้าออกโรงงานอยู่ปกติ ทั้งที่มีประกาศไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าในโกดัง ทั้งนี้ ในวันที่ 17 พ.ค. กรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะลงพื้นที่เพื่อประชุมกับทุกภาคส่วนหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่ตรงจุด

นายชุติพงศ์ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลควรเร่งพิจารณาร่าง พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การรายงานและเปิดเผยข้อมูลการปล่อยและเคลื่อนย้ายสารมลพิษ หรือร่าง PRTR ที่พรรคก้าวไกลยื่นเข้าสู่สภาตั้งแต่ปลายปี 2566 ตั้งแต่เปิดสภาชุดนี้มาจนถึงวันนี้ มีปัญหาไฟไหม้และโรงงานระเบิดที่ส่งผลกระทบทำให้สารเคมีรั่วไหลออกมา นับ10 ครั้งทั่วประเทศ กฏหมายดังกล่าวจะนำไปสู่การเปิดเผยตรวจสอบข้อมูลที่จะทำให้รัฐและประชาชน รับทราบความโปร่งใสของสารเคมีที่กักเก็บไว้ในโกดังทั่วประเทศได้ บทเรียนที่เกิดขึ้นมีมาเรื่อยๆเราจึงอยากเรียกร้องไปยังรัฐบาลให้เร่งผลักดันกฎหมายฉบับนี้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อนำไปสู่การบังคับใช้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช' มองคดีทักษิณถูกฟ้อง ม.112 เป็นเกมการเมืองขั้วอำนาจเก่า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่อัยการสูงสุดฟ้องดำเนินคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หากชนะคดี

'ชัยธวัช' ชี้ปม 'ทักษิณ' ถูกฟ้องคดี 112 กระทบเสนอนิรโทษกรรมมีปัญหามากขึ้น

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวยอมรับต่อประเด็นการขับเคลื่อนการนิรโทษกรรมใน

นายกฯ ยอมรับประชาชนไม่พอใจผลงาน เผยรัฐบาลก็ทำโพลตัวเองเหมือนกัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีผลโพลสถาบันพระปกเกล้า ที่พรรคเพื่อไทย มีคะแนนตามพรรคก้าวไกล ทั้งในส่วนของพรรคและผู้นำ