'ชูศักดิ์' ชี้รัฐบาลมีหน้าที่ตอบปมบุ้งเสียชีวิต กระทบไทยชิงเก้าอี้สิทธิมนุษยชน UN หรือไม่

16 พ.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ตอบคำถามสื่อต่างประเทศ ถึงกรณีการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง นักกิจกรรม และผู้ต้องหาในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีทำโพลเรื่องขบวนเสด็จฯ ซึ่งได้อดอาหาร เพื่อเรียกร้องให้ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และยุติการคุมขังผู้ถูกดำเนินคดีทางการเมือง จะส่งผลต่อการที่ประเทศไทยเข้าเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติหรือไม่ ว่า เราไม่สามารถสรุปเช่นนั้นได้ ขณะนี้เรากำลังหาทางแก้ไขปัญหาที่มีอยู่ในกฎหมายบางข้อ เบื้องต้นได้มีการผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 

ส่วนเหตุการณ์นี้ จะส่งผลต่อภาพลักษณ์ประเทศไทยอย่างไรนั้น นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายของประเทศไทย ซึ่งเราตระหนักดีว่าเรามีปัญหาในเรื่องนี้ เราเพิ่งผ่านการยึดอำนาจจากการรัฐประหาร และรัฐบาลกำลังพยายามแก้ไขปัญหาเหล่านี้อย่างสุดความสามารถ 

เมื่อถามย้ำถึงการเสนอชื่อเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องตอบ ฝ่ายสภาฯ จะไปตอบแทนรัฐบาลไม่ได้ พร้อมยืนยันว่า กระบวนการพิจารณาของ กมธ. ยังทันตามกำหนดเวลาเดิม คือแล้วเสร็จก่อน เปิดสมัยประชุมสภาฯ แน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชูศักดิ์' เมิน กกต.รับคำร้องยุบเพื่อไทย ลั่นกฎหมายผิดธรรมชาติ ผลพวงรัฐประหาร 

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกฯ ฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณีมีรายงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทยและ 6 พรรคร่วมรัฐบาลกรณีถูกร้องนายทักษิณ ชินวัตร

มาครง และเนทันยาฮู ปะทะกันหลังเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพถูกโจมตีในเลบานอน

กองทัพอิสราเอลโจมตีฐานที่ตั้งของกองกำลัง ‘หมวกสีฟ้า’ ในเลบานอนหลายครั้ง ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่ง

ดร.ณัฏฐ์ เตือนนิรโทษกรรมเหมาเข่ง 112 สารตั้งต้นล่มสลายรัฐบาลแพทองธาร!

สืบเนื่องจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 33 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1 เข้าสู่วาระพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม เพื่อ

'ชูศักดิ์' ไม่ถอยถอนผลศึกษาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขอสภาเดินหน้าลงมติ

'ชูศักดิ์' ไม่ถอย ถอนผลศึกษาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขอสภาเดินหน้าลงมติ ยืนยันไม่ใช่ขั้นตอนออกกฎหมาย-ใครไม่เห็นด้วยก็ไปค้าน ม.112 ในชั้นยกร่าง