'ไอลอว์' พบพิรุธ เกณฑ์คน ไปสมัครส.ว.ฝาก 4 ข้อช่วยกันจับตา

24พ.ค.2567 - นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กถึงการเปิดรับสมัครผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา(สว.)ว่า

มีคนรายงานมามากมายว่า วันรับสมัคร #สว67 สองวันสุดท้าย เจอลักษณะการ "เกณฑ์คน" ไปสมัคร กล่าวคือ คนจำนวนมากนั่งรถมาด้วยกัน ไม่รู้เรื่องอะไร มีคนเขียนเอกสารมาให้เรียบร้อยพากันมายื่นอย่างเดียว ผมมีเรื่องอยากฝากบอกทุกคน ตามนี้นะครับ

1. การชักชวนกันมาสมัครเยอะๆ เช่น คนในหมู่บ้านเดียวกัน ออฟฟิศเดียวกัน เพื่อนเก่าเพื่อนแก่ ทราบข่าวแล้วชวนๆ กันมาด้วยกัน ถ้าไม่ได้ "จ้าง" ไม่ได้แลกผลประโยชน์ทางทรัพย์สิน ไม่มีสัญญาว่าจะให้ หรือไม่ได้หลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ "ไม่เป็นความผิด" แม้จะชวนกันมาโดยรู้กันอยู่ว่าควรจะเลือกใครก็ไม่มีกฎหมายบอกว่าผิด คนสมัครยิ่งเยอะยิ่งดี

2. แต่ละกลุ่มเลือกกันเองรอบแรก เอาคนเข้ารอบ 5 คน แล้วไปเลือกไขว้ข้ามกลุ่ม ดังนั้น ถ้ามีคนชักชวนเพื่อนมา 20 คนมาเลือกตัวเอง ก็ปล่อยเขาไปเลยหนึ่งที่นั่งในกลุ่มนั้น ยังเหลืออีกตั้ง 4 ที่นั่งที่จะเข้ารอบได้ ส่วนตอนเลือกไขว้ข้ามกลุ่มต้องจับสลากเอา วางแผนไม่ได้ คงไม่มีใครหาเพื่อน 20 คนมาเลือกตัวเองรอบไขว้ได้ สุดท้ายอำเภอหนึ่งๆ จะมีคนเข้ารอบ 60 คน ต่อให้มีคนจัดตั้งกันมาแล้ว 30 ที่นั่ง ก็ยังเหลือที่นั่งอีกมากมายให้เข้ารอบ ไม่ต้องกังวล

3. ถ้าเห็นพฤติกรรมแปลกๆ ดูแล้วไม่สุจริต น่าจะเข้าข่ายการจ้างมาสมัคร โทรร้องเรียน We Watch ได้ทาง 02 114 3189 หรือจะโทรไปร้องเรียนกกต. โดยตรงก็ได้ครับ

4. ใครเห็นเหตุการณ์ ปรากฏการณ์ที่ดูเป็นการจัดตั้ง ยิ่งมีความจำเป็นว่ายิ่งต้องสมัครเข้าไป เพื่อวันที่เลือกจริงจะได้มีคนไปนั่งอยู่ ไปจับตาดูว่าสายจัดตั้งเขาเลือกอย่างไร มีอะไรตุกติก มีใครพยายามแทรกแซง หรือส่งโพยกันหรือเปล่า ไม่ใช่ว่าเห็นคนจัดตั้งแล้วถอย ยิ่งเห็นต้องยิ่งลุยเข้าไปครับ

ฝากด้วยนะครับทุกท่าน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

iLaw งัดข้อกกต. จัดกิจกรรม 'แคนดิเดตสว.ขอพูด' เชิญผู้สมัครสว.67 แนะนำตัว

เพจ iLaw โพสต์ข้อความ เรื่อง “แคนดิเดตสว.ขอพูด” มีเนื้อหาดังนี้กิจกรรม “แคนดิเดตสว.ขอพูด” ขอเชิญผู้สมัครสว.67 ใช้ 7 นาทีแนะนำตัว!

'จตุพร' เย้ยประชามติ 3 ครั้งทำปชช.มึน สมัครสว.ไขว้กันจนยุ่งเหยิง ทำให้เกิดโมฆะ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ ว่า การแก้ รัฐธรรมนูญโดยรัฐบาลจะทำประชามติ 3 ครั้งนั้น ไม่เคยเห็นการทำประชามติ 3 ครั้งเลย

'ดร.นิว' เห็น 'ธนาธร' ชี้นำการเลือกส.ว. ทำให้นึกถึงหัวหน้าปรสิตใน Parasyte:The Grey

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

ยิ่งชีพ iLaw ชี้ 1 กันยายน วันปิดฉากความขัดแย้งในอดีต แต่เริ่มต้นสร้างความขัดแย้งใหม่ หนักกว่าเดิม

นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้อำนวยการ iLaw หรือ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า เกมการเมืองมันเดินหมากนี้กันมาตั้งนานแล้ว ยังไงขั้วอำนาจเดิมเขาไม่มีทางยอมลง เพียงแต่จะใช้ตัวเล่นไหนเพื่อปกป้องอำนาจไว้