'บิ๊กตู่' ให้เหล่าทัพทำแผนงบซื้ออาวุธปี 66 ตามลำดับความจำเป็น

"บิ๊กตู่" ให้เหล่าทัพทำแผนงบฯซื้ออาวุธปี 66 ตามลำดับความจำเป็น "ทร." ถอยเรือดำน้ำลำที่ 2-3 ขณะที่ ทอ.ซื้อเอฟ 35 เหตุเครื่องเก่าหมดอายุ กห.ยอมรับโควิดกระทบแผนพัฒนาขีดความสามารถกองทัพ

6 ม.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการจัดทำแผนงบประมาณปี 2566 ของกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบจัดทำเป็นร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา ในส่วนของกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้มอบนโยบายให้กับปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการทหารเหล่าทัพ ในการจัดทำโครงการต่างๆ ตามยุทธศาสตร์ความมั่นคง และ แผนพัฒนาขีดความสามารถของกองทัพ

พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้กล่าวในที่ประชุมสภากลาโหม ในการประชุมช่วงก่อนสิ้นปี2564 ย้ำให้เหล่าทัพจัดลำดับความเร่งด่วนที่จำเป็น และให้ใช้จ่ายตามกรอบวงเงินแต่ละไตรมาส ไม่ได้ลงลึกหรือพูดถึงการซื้ออาวุธรายโครงการ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสถานการณ์โควิด19 ส่งผลกระทบต่อแผนพัฒนาประเทศในภาพรวม รวมถึงแผนพัฒนาขีดความสามารถของกองทัพ จึงเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องดูเรื่องของความเร่งด่วนแต่ละโครงการ เพื่อให้การใช้งบประมาณเป็นอย่างเหมาะสม และอาจจะไม่ได้รับการจัดสรรตามที่มีการร้องขอ

สำหรับการชะลอโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2-3 ออกไปเป็นปีที่ 2 นั้น พล.อ.คงชีพ กล่าวว่า พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.)ตระหนักดีถึงสภาพปัญหางบประมาณ และไม่อยากให้รัฐบาลต้องลำบากใจในภาวะที่เศรษฐกิจของประเทศชะลอตัวจากสถานการณ์โควิด19 จึงไม่เสนอโครงการในงบประมาณปี 2566 อีกทั้งภายใต้ข้อจำกัดภาระงบประมาณของ ทร.เองก็ต้องปรับเกลี่ยและให้น้ำหนักความสำคัญของงบฯที่เหลืออยู่ให้เม็ดเงินเหล่านั้นเกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ รับทราบถึงเจตนารมณ์ดังกล่าวของ ทร.แล้ว

ส่วนโครงการจัดเครื่องบินขับไล่เอฟ35ของกองทัพอากาศ คงเป็นไปไม่ได้ที่จะเสนอเข้ามาในแผนงบฯปี 2566 โฆษกกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ต้องดูจากความจำเป็นเร่งด่วน ในส่วนของ ทอ.จัดหาเครื่องบินรบ และเครื่องบินฝึกเพื่อทดแทนเครื่องบินเก่าที่หมดอายุใช้งาน ไม่สามารถทำการบิน หรือป้องกันภัยทางอากาศได้ ต้องชั่งน้ำหนักดูว่าการที่ทอ.ผลิตนักบิน ต้องใช้งบประมาณ และสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพเหล่านี้ออกมา เมื่อต้องใช้เครื่องที่หมดสภาพ ไม่มีความพร้อมทางธุรการ เมื่อทำการบินก็เสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุตกได้ ไม่คุ้มกับการที่ต้องสูญเสีย ซึ่งรายละเอียด และความจำเป็นในการจัดซื้อเป็นหน้าที่ของ ทอ.ชี้แจง

“แน่นอนว่าต้องดูเป็นรายโครงการว่าอะไรจำเป็นเร่งด่วนหรือไม่ การที่ชะลอ หรือเลื่อนซื้อเรือดำน้ำ ออกมามีผลกระทบต่อขีดความสามารถในการพัฒนาด้านมิติความมั่นคงทางทะเล ซึ่งขณะนี้มีหลายมิติ โดยเฉพาะมิติใต้น้ำมีความสำคัญอย่างสูง เพื่อบ้านอาเซียนมีประจำการกันหมด แต่ด้วยปัญหาด้านงบฯ ก็ชะลอออกไปก่อนในปีนี้ แต่กองทัพเรือก็ยังคงมุ่งมั่นในการทำหน้าที่รักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล และรักษาอธิปไตย ด้วยสิ่งที่มีอยู่อย่างสุดความสามารถ”

มีรายงานว่า พล.ร.อ.สมประสงค์ ตัดสินใจไม่เสนอซื้อเรือดำน้ำในแผนงบฯ 2566 นี้ หลังจากดูภาพรวมของงบฯทร.ทั้งหมด ที่มีภาระของงบฯผูกพันในการจัดหาเรือดำน้ำ และ เรือ LPD ที่จัดหาจากสาธารณรัฐประชาชนจีน วงเงินรวมเกือบเต็มฯ งบลงทุน ประกอบกับสถานการณ์โควิด19 ที่ยังไม่จบ การใช้เงินไปซื้อเรือดำน้ำย่อมถูกโจมตี และต่อต้าน มีแนวโน้มไม่ผ่านการเห็นชอบต่อรัฐสภา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

‘โจ๊ก’ ลั่นคนใต้เลือดนักสู้! ยื่นป.ป.ช.สอบ ‘เศรษฐา’ ปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ตั้ง ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร.

‘บิ๊กโจ๊ก’ สู้หมดหน้าตัก ยื่นสอบ 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้ง 'บิ๊กต่อ' เป็นผบ.ตร. เตือนนายกฯ ให้ทำตามกม. เชื่อโดนรุมกินโต๊ะสกัดนั่งผบ.ตร.