12 ทนายความโดนสั่งพักใบอนุญาต ห้าม 'รณณรงค์' เป็นทนาย 1 ปี ฐานผิดมรรยาททนายความ

12ทนายความถูกสั่งพักใบอนุญาต 'รณณรงค์ แก้วเพ็ชร์' ทนายความชื่อดัง โดนห้ามทำการเป็นทนายความ 1 ปี ฐานผิดมรรยาททนายความ โฆษกสภาทนายฯ ระบุยังสามารถให้ความเห็นด้านกฎหมายได้

07 ม.ค.2565- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในสื่อสังคมออนไลน์ได้มีการเผยแพร่เอกสาร โดยเป็นเอกสารลงวันที่ 20 ต.ค. 2564 ที่ทางสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ได้ออกเอกสารเลขที่ สท.018/5095 เรื่อง แจ้งคำสั่งคดีมรรยาททนายความถึงศาลทั่วประเทศ โดยมีเนื้อหาสรุปดังนี้

ตามที่สำนักงานศาลยุติธรรมได้มีหนังสือขอความร่วมมือที่ ศย.016/4028 ลงวันที่ 5 ก.พ. 2552 ถึงนายกสภาทนายความเรื่องการแจ้งคำสั่งลงโทษกรณีประพฤติผิดมรรยาททนายความ เพื่อให้สภาทนายความมีหนังสือแจ้งคำสั่งลงโทษกรณีทนายความประพฤติผิดมรรยาททนายความโดยเฉพาะอย่างยิ่งการห้ามเป็นทนายความ และการลบชื่อจากทะเบียนทนายความให้ศาลทั่วประเทศทราบนั้น สำนักทะเบียนสภาทนายความขอแจ้งคำสั่งมรรยาทที่ได้มีการลงโทษทนายความประพฤติผิดมรรยาททนายความในโอกาสแรกที่สภาทนายความได้มีคำสั่ง โดยไม่รอให้มีคำสั่งถึงที่สุดจากสภานายกพิเศษแห่งสภาทนายความ

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า เอกสารดังกล่าวได้ระบุรายชื่อทนายจำนวน 12 คนที่ถูกลงโทษ และหนึ่งในนั้นคือ นายรณณงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความชื่อดัง ใบอนุญาตทนายความประเภทตลอดชีพใบอนุญาตเลขที่ 1481/2553 ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในเขตอำนาจศาลจังหวัดนนทบุรี ประพฤติผิดมรรยาททนายความ ตามข้อบังคับสภาทนายความว่าด้วยมรรยาททนายความ พ.ศ.2529 ข้อ 10 (2) ข้อ 12 (1) (2) และข้อ 18 เป็นคดีมรรยาททนายความคดีดำเลขที่ 267-268/2559 คดีแดงเลขที่ 82/2564 คำสั่งลงโทษห้ามทำการเป็นทนายความมีกำหนด 1 ปีมีผลตั้งแต่ 1 ก.ย. 2564-31 ส.ค. 2565 และคำสั่งลงโทษห้ามทำการเป็นทนายความ มีกำหนด 6 เดือน มีผลตั้งแต่ 1 ก.ย. 2564-31 มี.ค. 2565

ด้าน นายนิพนธ์ จันทเวช เลขาธิการสภาทนายความ ในฐานะโฆษกสภาทนายความฯ เปิดเผยว่า ทนายความที่ถูกลงโทษห้ามว่าความตามเวลาที่กำหนด ปกติแล้วก็จะมีผลกระทบต่อคดีที่รับไว้ และกระทบต่อลูกความที่ได้ว่าจ้างให้รับงาน เนื่องจากทนายดังกล่าวไม่สามารถขึ้นว่าความในศาลทุกคดี ไม่สามารถ เขียนคำฟ้อง คำร้อง ส่งอุทธรณ์ ส่งฎีกา ได้ในช่วงเวลาที่ถูกลงโทษ ซึ่งกรณีนี้ลูกความสามารถเรียกร้องค่าเสียหายที่ได้รับจากทนายความที่ถูกลงโทษได้ เช่น การขอเงินคืน, ค่าเสียเวลา เป็นต้น และในกรณีนี้รวมไปถึงการทำหน้าที่ทนายที่รับปรึกษาปัญหาคดีแล้วมีการคิดค่าใช้จ่าย ก็ทำไม่ได้เช่นกัน ส่วนในเรื่องการไปออกให้สัมภาษณ์แสดงความคิดเห็นทางกฎหมายยังสามารถทำได้ เพราะถือว่าเป็นให้ความรู้ หรือความเห็นทางกฎหมายในฐานะนักกฎหมายคนหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาทนายกระทำผิดมรรยาทหรือไม่นั้น ทางสภาทนายความฯ จะมีวาระการประชุมทุก ๆ เดือน พิจารณาเป็นเคส ๆ รายคดีไป ไม่ได้พิจารณาที่ตัวบุคคล แม้ว่าจะมีการลงโทษไปแล้ว แต่ก็อาจจะมีคำร้องเรียนเข้ามาอีก จนนำขึ้นพิจารณาในวาระประชุมนั้น ๆ ก็จะดูข้อเท็จจริงว่าเข้าข่ายกระทำผิดมรรยาทหรือไม่ อย่างไร หากพบว่าทำผิด ก็ต้องลงโทษตามข้อกำหนดต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แต่งตั้ง 'ท่านอ้น' เป็นประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์นายกสภาทนายความ

ที่ห้องประชุมชั้น 3 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อวานนี้ นายวิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ ได้มอบหนังสือแต่งตั้งท่าน

หนุ่มพิการ ร้องสภาทนายฯ วอนช่วยเหลือถูกจนท.รัฐไล่รื้อบ้าน ออกหมายจับพ่อ

หนุ่มพิการ สุดทน ถูกเจ้าหน้าที่รัฐ ไล่ที่รื้อบ้าน และออกหมายจับบิดา วอนสภาทนายฯช่วยให้ความยุติธรรม ‘นายกวิเชียร’ เตรียมส่งทนายลงพื้นที่ ไม่ทิ้งคนพิการไว้ข้างหลัง

สภาทนายความฯ รับปากช่วยชาวบ้านถูกลอยแพกว่า 40 ปีตั้งแต่ยุคสงครามคอมมิวนิสต์

ที่ห้องประชุมชั้น 4 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ นายวิโรจน์ แช่จ๊ะ ประธานกลุ่มเกษตรกรคนจน พร้อมด้วยตัวแทนกลุ่มมวลชนเกษตรกรจากอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ เดินทาง มายื่นหนังสือต่อ นาย

สุดจะทน! 'กฤษนะ' นำผู้พิการร้องสภาทนายฯ โดนสายการบินปฏิเสธคนนั่งวีลแชร์ขึ้นเครื่อง

สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ นายกฤษนะ ละไลประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล ตัวแทนภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนขนส่งมวลชนเพื่อคน ทั้งมวล ได้เดินทางมายื่นหนังสือเพื่อขอให้สภาทนายความช่วยเหลือทางกฎหมาย กรณีสายการบินต่างชาติแห่งหนึ่งปฏิเสธไม่ให้เดินทาง