ชาวบ้านริมคลองบุกทำเนียบฯ ร้องนายกฯ เลิกโครงการบ้านมั่นคง

เครือข่ายท้องถิ่นชุมชนริมคลองพร้อมตัวแทนริมคลองเปรมฯ บุกทำเนียบรัฐบาลร้องนายกฯ โครงการบ้านมั่นคงหลังถูกไล่ที่

12 ม.ค.2565 - หน้าทำเนียบรัฐบาล เครือข่ายท้องถิ่นดั้งเดิมชุมชนคนริมคลองพร้อมตัวแทนชุมชนริมคลองเปรมประชากรคลองลาดพร้าว และชุมชนใกล้เคียงประมาณ 50 คนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการเข้าร่วมโครงการบ้านมั่นคง และถูกไล่ที่อยู่อาศัย เดินทางมายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อให้ยกเลิกโครงการดังกล่าว โดยมีนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รับหนังสือดังกล่าว

โดยกลุ่มมองว่า พื้นที่ชาวบ้านบางแปลงมีอายุยาวนานกว่า 70 ปีขึ้นไป ก่อนที่จะประกาศราชพัสดุแต่ชาวบ้านกลับถูกรัฐบาลไล่ที่ แต่คนรวยกลับมีโฉนดที่ดิน การจัดตั้งสหกรณ์ตามโครงการบ้านมั่นคง สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนองค์การมหาชน (พ.อ.ช.) ไม่ได้มีการแจ้งข้อเท็จจริงให้ชาวบ้านได้รับทราบข้อมูลอย่างชัดเจนว่าตั้งเพื่ออะไร เพียงแต่ชี้แจงว่าการจัดตั้งสหกรณ์ คือจัดตั้งเงินออมทรัพย์เพื่อจะได้มีที่อยู่อาศัยเหมือนเดิม และการจัดตั้งชื่อสหกรณ์ออมทรัพย์ได้ใช้ชื่อคลุมเครือไม่ชัดเจน เช่น สหกรณ์ออมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งชาวบ้านที่ไม่ต้องการรื้อถอนบ้านพักอาศัยจึงได้สมัครเข้าร่วมสมาชิกเพื่อที่อยู่อาศัย และหากไม่ลงชื่อสมาชิกก็เกรงว่าจะไม่มีที่อยู่อาศัย ประชาชนต้องไปกู้หนี้ยืมสิน เพราะรัฐบาลหลอกโฉนดที่ดินกับประชาชนในพื้นที่ รวมถึงมีการนำคนไปข่มขู่เพื่อให้ชาวบ้านเข้าร่วมโครงการดังกล่าว

นายธีรภัทร กล่าวภายหลังการรับหนังสือ ว่าปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนนายกฯ ให้ความสำคัญมาก เราจะนำปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนเรียนนายกฯ เพื่อให้แก้ไขและเรื่องนี้จะนำไปสู่การรับทราบโดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูเพิ่มเติมด้วย รวมถึงขอฝากให้ประชาชนในพื้นที่ช่วยดูแลรักษาความสะอาดรวมถึงเรื่องน้ำเสียด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย