ทนายเล็งยื่นขอปล่อยตัว 'เพนกวิน' แต่ติดที่ผู้ต้องขัง มีเจตนาจะไม่ประกันตัวอีกแล้ว

แฟ้มภาพ

14 ม.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 14.00 น. ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง ศาลนัดฟังคำสั่งปล่อยชั่วคราว น.ส.เบนจา อะปัญ สมาชิกกลุ่มแนวร่วมกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ในฐานความผิดม.112 จากคดีอ่านแถลงการณ์หน้าสถานทูตเยอรมนี เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2563 และคดีอ่านแถลงการณ์หน้าตึกซิโนไทย เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2564

โดยนายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนภายหลังจากศาลอ่านคำสั่งเสร็จสิ้นว่า ศาลอนุญาตให้ประกันตัว น.ส.เบนจาตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 22 พ.ค. 2565 เหตุผลสำคัญคือให้ให้กลับไปเรียนหนังสือต่อ โดยมีเงื่อนไขว่า ห้ามกระทำการที่จะเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ห้ามทำกิจกรรมที่จะก่อความวุ่นวานในบ้านเมือง อยู่ในเคหะสถานตั้งแต่เวลา 18.00-6.00 น. และห้ามออกนอกราชอาณาจักร โดยวางเงินประกัน 100,000 บาท ซึ่งเป็นเงินจากกองทุนราษฎรประสงค์

นายนรเศรษฐ์ เผยว่า ในขณะนี้ศาลได้ออกหมายเบิกไปที่ทัณฑสถานหญิงกลาง เพื่อนำตัวมาที่ศาล เพื่อติดกำไล EM หลังจากนั้นน.ส.เบนจา ก็จะได้รับการปล่อยตัวที่ทัณฑสถานหญิงกลางเย็นนี้

"และจากการที่ศาลอนุญาตให้ประกันตัวน.ส.เบนจา ทางทีมทนายความอาจจะยื่นประกันตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แต่ต้องปรึกษากับนายพริษฐ์ก่อน เพราะว่าเจตจำนงเดิมของนายพริษฐ์ เคยประกาศไว้แล้วว่าจะไม่ประกันตัว" ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุ

ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุอีกว่า ได้รับการยืนยันจากทัณฑสถานหญิงกลาง เมื่อวานนี้ (13 ม.ค.) ทราบว่าน.ส.เบนจา มีหมายขังเพียง 3 คดีเท่านั้น คือคดีของศาลอาญากรุงเทพใต้ 2 คดี และศาลอาญาที่ให้ประกันไปแล้วอีก 1 คดี และจากการสอบถามเบื้องต้นจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้รับการยืนยันว่าจะไม่มีการอายัดตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ศาลอาญาให้ประกันตัวในคดีละเมิดอำนาจศาล จากการชุมนุมที่บันไดศาลอาญาในวันที่ 29 เม.ย. 2564 โดยวางเงินประกัน 50,000 บาท และไม่ได้กำหนดเงื่อนไข

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำลายสถิติ! ผู้ต้องขังยังเพิ่มพุ่ง 46 คน คดี ม.112 เกินครึ่ง ผู้อดอาหารประท้วงยังถูกขังต่อ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ปัจจุบัน (4 เม.ย. 2567) มีผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก อย่างน้อย 46 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดีมาตรา 112 เกินกว่าครึ่ง เป็นจำนวน 28 คน

พ่อ 'ตะวัน' ยื่นประกันตัวลูกสาวอีกครั้ง เผยค่าโพแทสเซียมต่ำ ใกล้จะเสียชีวิต

นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ"ตะวัน" ได้เดินทางมาเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวันและแฟรงค์" จำเลยในคดี พ.ร.บ.คอมฯ และมาตรา116 จากกรณีโพสต์คลิปบีบแตรรถตำรวจรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จ เมื่อ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น

เพื่อไทยเฮลั่น! ศาลรธน.ตีตกคำร้องหาเสียงแก้มาตรา 112

ศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารข่าวการพิจารณา เรื่องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของพรรคเพื่อไทย (ผู้ถูกร้อง) ตามคำแถลงการณ์ของ