'ประวิตร' สั่งเร่งขึ้นทะเบียนแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ

'ประวิตร' มอบประกาศรับรองแก่งกระจานขึ้นเป็นมรดกโลก บี้ขึ้นทะเบียนแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติให้เป็นรูปธรรม

20 ม.ค.2565 - ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ครั้งที่1/ 2565 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

ภายหลังการประชุม พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ก่อนการประชุม พล.อ.ประวิตร ได้เป็นประธานมอบประกาศเกียรติบัตรรับรองการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจาน ซึ่งมี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้รับมอบ และได้กล่าวแสดงความยินดีกับกระทรวงทรัพย์ฯ พร้อมขอบคุณคณะทำงานทุกคน ที่ได้ร่วมกันขับเคลื่อนผลักดันการขึ้นทะเบียนพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลกได้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งนับเป็นแหล่งที่ 6 ของไทย นำความภาคภูมิใจมาสู่คนไทยทั้งประเทศ

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ กล่าวว่า จากนั้นคณะกรรมการฯ ได้เข้าสู่วาระการประชุม โดยรับทราบการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง ครบรอบ 50 ปีอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลกในวันที่ 16 พ.ย.2565 ซึ่งประเทศไทยโดยสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะจัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้และคุณค่าความสำคัญของอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก และแหล่งมรดกโลกของไทยจำนวน 6 แห่ง พร้อมเชิญชวนหน่วยงานต่างๆ ร่วมกิจกรรม และรับทราบความคืบหน้าการเสนอพื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน เพื่อบรรจุในบัญชีรายชื่อเบื้องต้นของศูนย์มรดกโลก และรับทราบความคืบหน้าการส่งเอกสารนำเสนอเมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลก รวมทั้งการเสนอให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญ ครั้งที่ 46 ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบจาก ครม.แล้ว เมื่อวันที่ 4 ม.ค. จากนั้นที่ประชุมได้มีการพิจารณาเห็นชอบเรื่องสำคัญ ได้แก่ รายงานสถานภาพการอนุรักษ์แหล่งมรดกโลก (ร่าง) พื้นที่กลุ่มป่าดงพญาเย็น เขาใหญ่ ตามข้อมติคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญ ครั้งที่ 44 และเห็นชอบคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการนำเสนอพื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน ให้เป็นมรดกโลก ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ได้มอบให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งดำเนินการต่อไปโดยเร็ว

“พล.อ.ประวิตร ได้กำชับคณะกรรมการฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ร่วมกันขับเคลื่อนการขึ้นทะเบียนแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติ ตามแผนงานให้ได้ผลอย่างเป็นรูปธรรม และขอให้ทุกภาคส่วน ร่วมรณรงค์ อนุรักษ์ ปกป้อง สงวน และรักษาคุณค่า เก็บไว้ให้ลูกหลานคนไทยได้ภาคภูมิใจ และให้คงอยู่คู่ผืนแผ่นดินไทยสืบไป”พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน

'ทักษิณ' สักการะ 'ครูบาศรีวิชัย' ปลัดกระทรวง-อธิบดี-คนเสื้อแดง รอต้อนรับ

ที่อนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ถนนห้วยแก้ว ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ นายทักษิณ พร้อมด้วย นายพานทองแท้ ชินวัตร น.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยบรรดาลูกเขย และหลานๆนายทักษิณ เข้าสักการะครูบาศรีวิชัย