ภาค ปชช.จี้ 'ประธานชวน' เร่งปฏิรูปตำรวจ

ภาคประชาชนยื่นหนังสือถึง 'ชวน' จี้เร่งปฏิรูปตำรวจตามข้อเสนอ 23 ข้อ หลังถูกเตะถ่วงมานาน

10 ก.พ.2565 - ที่รัฐสภา นายนิกร วีสเพ็ญ ประธานกรรมการสมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) นางสมศรี หาญอนันทสุข กรรมการ พร้อมคณะเข้ายื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมี นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับหนังสือแทน เพื่อทวงถามความคืบหน้าการปฏิรูปตำรวจและข้อเสนอการปฏิรูปโครงสร้างตำรวจ

นายนิกรกล่าวว่า พวกเราได้จัดทำข้อเสนอการปฏิรูปโครงสร้างตำรวจเพื่อรับใช้ประชาชนอย่างแท้จริงโดยมีข้อสรุป และข้อเสนอ 23 ประเด็น เพื่อไปประกอบการแก้ไขข้อกฎหมายให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทุกด้าน และเพื่อคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน

ด้านนางสมศรี กล่าวว่า เรามาติดตามความคืบหน้าการปฏิรูปตำรวจและกระบวนการยุติธรรม ซึ่งทางหน่วยงานเห็นว่าการปฏิรูปตำรวจต้องเสร็จเมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว แต่กลับไม่เห็นความคืบหน้าใดๆ และไม่มีการชี้แจงให้กับประชาชนทราบถึงขั้นตอนอย่างชัดเจน ส่งผลให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในหลายรูปแบบ อาทิ ประชาชนถูกซ้อม จับผู้บริสุทธิ์ ทำให้เสียทั้งทรัพย์สิน เวลา และประวัติ และยืนยันว่าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ เป็นเพียงการปฏิรูปองค์กร ไม่ใช่การปฏิรูปองคาพยพทั้งหมด ถ้าตราบใดที่ยังไม่มีการเปลี่ยนโครงสร้าง ไม่รื้อใหญ่ การปฏิรูปดังกล่าวก็จะไม่สำเร็จ โดยข้อเสนอทั้ง 23 ข้อ อาทิ การกระจายอำนาจความรับผิดชอบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ไปสู่ระดับจังหวัดให้พนักงานตำรวจเป็นตำรวจจังหวัด ลดชั้นบังคับบัญชาในโรงพักให้น้อยลง กำหนดสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคดี เป็นต้น

นพ.สุกิจ กล่าวว่า สสส. มีความประสงค์เข้าพบประธานสภาเพื่อยื่นข้อเสนอแนะเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.ตำรวจ แต่วันนี้มีการประชุม ส.ส. โดยประธานสภามีภารกิจที่ต้องดูแลการประชุมและได้มอบหมายให้ตนเองมารับหนังสือแทน ทั้งนี้ จะรับข้อเสนอไปและจะนำส่งประธานสภาตามความประสงค์ให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส. ปลื้ม ครบรอบ 4 ปี ThaiHealth Academy พัฒนานวัตกรรมหลักสูตรสุขภาวะ 82 หลักสูตร

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2567 ที่โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ แพลทินัม ประตูน้ำ นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สถาบันการเรียนรู้การสร้างเสริมสุขภาพ หรือ ThaiHealth Academy

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ

"ออมสุขภาพ” รับวัยเกษียณ เตรียมพร้อมสู่สังคมผู้สูงวัย

สังคมไทยเดินเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว ขณะนี้มีผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 12 ล้านคน จากจำนวนคนไทย 66 ล้านคน และในอนาคตคืออีก 60 ปีข้างหน้า

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน