'นักวิชาการ' ชี้นักการเมืองเผด็จการ ทำรัฐประหารด้วยวิธีไม่ไปประชุมสภา

'ดร.ปฐมพงษ์' ชี้เผด็จการมี3 รูปแบบ นักการเมืองเผด็จการทำรัฐประหารด้วยวิธีไม่ไปประชุมสภา แอนตี้ระบอบประชาธิปไตยเมื่อไม่ให้ผลประโยชน์แก่ตนเอง ควรถูกตัดอภิสิทธิ์ทางการเมือง

11 ก.พ.2565- ดร.ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์ นักวิชาการทางบูรพคดีศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่ม ว่า

เมื่อนักการเมืองทำรัฐประหาร:
ในภาคปฏิบัติแล้ว เผด็จการมี ๓ รูปแบบ

รูปแบบที่ ๑ คือทหารทำรัฐประหาร จึงเป็นเผด็จการ

รูปแบบที่ ๒ นักการเมืองตัวแทนนายทุนทำรัฐประหาร ด้วยวิธีกุมอำนาจหรือผูกขาดอำนาจในรัฐสภาแต่เพียงกลุ่มเดียว อย่างที่ทักษิณ ชินวัตร เคยทำ ทักษิณ นี่ก็เป็นเผด็จการเช่นกัน แต่ชอบด่าคนอื่นว่าเป็นเผด็จการ ลืมด่าตัวเอง

รูปแบบที่ ๓ นักการเมืองทำรัฐประหารเพราะสันหลังยาว ไม่ไปประชุมสภาตามหน้าที่ทางนิติบัญญัติที่ตนเองต้องทำในระบอบประชาธิปไตย แท้จริงแล้ว พวกนี้แอนตี้ระบอบประชาธิปไตยเมื่อระบอบประชาธิปไตยไม่ให้ผลประโยชน์แก่ตนเอง พวกนี้ จึงทำรัฐประหารด้วยวิธีไม่ไปประชุมสภา

เพราะพวกนี้แอนตี้กระบวนการในระบอบประชาธิปไตย พวกนี้จึงเป็นนักการเมืองเผด็จการ

นักการเมืองที่กินเงินเดือนสูงแต่ไม่ไปประชุมสภา ตามหน้าที่ในระบอบประชาธิปไตยเหล่านี้ ต้องถูกดัดสันดานด้วยการตราหน้าประจานว่าเป็น *นักการเมืองสันหลังยาว* และควรถูกตัดอภิสิทธิ์ทางการเมืองต่างๆ เสีย จึงจะสาสมครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอดูทั้งหลายพึงรู้ไว้ 'สว.วันชัย' เปิดดวง 'ทักษิณ' มากับอาญาสวรรค์ ใครจะมาปฏิวัติ?

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ใครจะปฏิวัติ?! มีหมอดูบางคนบอกว่าดวงของคุณทักษิณในเดือนกันยายน67 อาจเกิดการรัฐประหารเหมือนที่เคยโดนมาแล้ว

'นางแบก' เป่าพรวด! อีเว้นต์สงกรานต์ฝีมือรัฐบาล ทำเงาทะมึนของรัฐประหารหายเรียบ

นางสาวลักขณา ปันวิชัย หรือ คำผกา หรือ แขก กองเชียร์พรรคเพื่อไทย และพิธีกรชื่อดัง โพสต์ข้อความใน X Kam Phaka @kam

'ครูมานิตย์' กำชับ สส.ฝ่ายรัฐบาล ร่วมประชุมงบ 67 หากสภาล่มต้องรับผิดชอบ

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อม ในการเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ