ตีปี๊บปลดล็อกกัญชา 'สธ.' ประชุมใหญ่วิชาการกัญชาครั้งแรก

แฟ้มภาพ

“ไตรศุลี” เผยกระแสประชาชนปลดล็อกกัญชาคึกคัก สธ.เตรียมจัดใหญ่ ประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ครั้งที่ 1 ทั่วประเทศ

13 ก.พ.2565 –  น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ภายหลังมีประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565  โดยปลดล็อกกัญชาและกัญชงพ้นจากยาเสพติดให้โทษ มีผลบังคับใช้ 120 วัน นับจากวันที่ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา 9 ก.พ.2565 กระทรวงสาธารณสุข แจ้งว่า วิสาหกิจชุมชนหลายแห่ง ได้จัดอบรมให้ความรู้กับประชาชนเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากกัญชาและกัญชง และมีประชาชนให้ความสนใจเข้ารับการอบรม เสริมองค์ความรู้การใช้ประโยชน์จากพืชกัญชาและกัญชงจำนวนมาก แสดงให้เห็นถึงว่าประชาชนต่างตอบรับการปลดล็อกกัญชาและกัญชงเป็นอย่างดี

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า เพื่อเสริมองค์ความรู้เกี่ยวกับพืชกัญชาและกัญชงให้กับประชาชน  กระทรวงสาธารณสุข เตรียมจัดประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ครั้งที่ 1 โดยกระจายการจัดงานในทุกเขตสุขภาพทั่วประเทศ เน้น 3 กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย 1) ผู้ป่วย 2) ประชาชนทั่วไป 3) ผู้ประกอบการ คาดว่าจะเริ่มจัดประชุมวิชาการฯ ที่แรกในเขตสุขภาพที่ 9 จังหวัดสุรินทร์วันที่ 4-6 มี.ค.2565 และจะขยายการจัดงานครอบคลุมทุกเขตสุขภาพ โดยการจัดประชุมดังกล่าว จะมีการแสดงการความก้าวหน้ากัญชาทางการแพทย์ มีการจัดคลินิกกัญชาบูรณาการ พร้อมกับจัดมหกรรมกัญชากัญชงภายในงานด้วย

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้เสนอร่างพระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง พ.ศ…. ต่อสภาผู้แทนราษฎรแล้ว เพื่อควบคุมการใช้กัญชา กัญชง ให้เกิดประโยชน์ เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และป้องกันไม่ให้มีการนำไปใช้ในทางที่ผิด เชื่อว่าจะสามารถประกาศใช้ได้ทัน 120 วัน รองรับการประกาศปลดล็อกกัญชาและกัญชงพ้นยาเสพติดให้โทษ โดยการปลูกและการใช้ประโยชน์จากกัญชาและกัญชง ต้องเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย

“การศึกษาวิจัยและพัฒนาการใช้กัญชาและกัญชง เป็นพืชสมุนไพรในทางการแพทย์ ถือเป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล โดยวันนี้รัฐบาลได้ปลดล็อกพืชกัญชาและกัญชงพ้นจากยาเสพติด เพื่อให้เกิดการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประชาชน ให้สามารถใช้ประโยชน์ในการรักษาและดูแลสุขภาพของประชาชนในระดับครัวเรือนได้” น.ส.ไตรศุลี กล่าว.


เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

เครือข่ายกัญชา จ่อบุกยุติธรรม หวดหนัก 2 รมต.สร้างความวิบัติไม่ใช้ข้อเท็จจริงกำหนดนโยบาย

“เครือข่ายกัญชา” จ่อบุกกระทรวงยุติธรรม 6 มีนาคม นี้ จี้  2 รมต. แจงต่อสาธารณะด้วยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เทียบชัด ๆ คุณ-โทษ กัญชา สุรา ยาบ้า และบุหรี่  อัดไม่ใช้ความรู้กำหนดนโยบาย

เอาแล้ว! 'มท.1' ลุยเองปราบมาเฟียต่างชาติ อย่าซ่าเดี๋ยวจัดการหมด

มท.1 บอกปัญหาปราบ “ต่างชาติทำตัวเป็นมาเฟีย” ไม่ต้องถึงมือ ‘ชาดา’ ลั่น “อนุทินคนเดียวเอาอยู่” หลังเกิดเหตุฝรั่งทำร้ายแพทย์หญิง จ.ภูเก็ต สั่ง ผู้ว่า-อธิบดีปกครอง ลุยจัดการ