ดร.เอ้ ตั้งเป้าแก้ปัญหาคลอง แนะกทม.สร้างเขื่อนสองชั้น ป้องกันทรุดตัว

"ดร.เอ้" ตั้งเป้าแก้ปัญหาคลอง ชี้ กทม. ควรสร้างเขื่อนสองชั้น แก้เรื่องทรุดตัว ทำบ้านเรือน สิ่งก่อสร้างริมคลองเสียหาย แนะเพิ่มระบบปั๊มน้ำ เปลี่ยนน้ำเน่าเป็นน้ำดี

15 ก.พ.2565 - นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ว่าผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมกับ นายสมชาย เต็มไพบูลย์กุล ว่าผู้สมัคร สก. เขตคลองสาน และ น.ส.อรอนงค์ กาญจนชูศักดิ์ อดีต ส.ส. กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่เขตคลองสาน บริเวณริมห้างสรรพสินค้าติดแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมกับวาดแผนที่ในบริเวณคลองวัดทองเพลง ซึ่งอยู่ห่างจากแม่น้ำเจ้าพระยาเพียง 1 กิโลเมตร และได้วาดรูปเพื่ออธิบายให้เห็นภาพว่า กทม. ในอดีตจะก่อสร้างเขื่อนริมคลองชั้นเดียว และหลังเขื่อนจะมีการก่อสร้างบ้านเรือนต่างๆ เมื่อเกิดฝนตกทำให้พื้นที่ตั้งแต่บริเวณริมเขื่อนถึงเขตบ้านเรือนเกิดการทรุดตัว ส่งผลให้เขื่อนริมคลองทรุดตัว และจะส่งผลต่อบ้านเรือนและสิ่งก่อสร้างริมคลองให้ได้รับความเสียหาย

โดยนายสุชัชวีร์ กล่าวว่าสาเหตุที่ตนให้ความสนใจเรื่องคลอง เนื่องจากกรุงเทพฯ เป็นเมืองน้ำ อยู่กับน้ำมาโดยตลอด เมื่อน้ำคือชีวิต จึงมีความมุ่งมั่นว่า ถ้าเราเปลี่ยนจากน้ำเน่า เป็นน้ำดี น้ำท่วมเป็นน้ำไม่ท่วม น้ำทะเลหนุนเป็นน้ำทะเลหนุนที่เราควบคุมได้ ก็จะทำให้ชีวิตคนกรุงเทพฯ ดีขึ้นทันที และจากการลงพื้นที่คลองสาน ส่วนตัวรู้สึกตกใจ เพราะเห็นว่าเป็นย่านที่เจริญ มีห้างสรรพสินค้าที่สุดยอดของประเทศ มีคอนโดมิเนียมที่แพงที่สุดหลายแห่ง มีโรงแรมระดับ 5 ดาวจำนวนมาก แต่สภาพคลองวัดทองเพลงที่อยู่ติดกับสถานที่ชั้นนำเหล่านั้น มีสภาพเน่าเสีย

นายสุชัชวีร์ กล่าวว่าปัจจุบันมีสภาพเน่าเสียตลอดทั้งเส้น เช่นเดียวกับที่เขตบางพลัด และบางคอแหลม ซึ่งเป็นผลจากความตั้งใจดี แต่คิดไม่ครบ ทำงานไม่จบ เนื่องจากเมื่อมีการสร้างเขื่อนแล้วแต่น้ำในคลองไม่หมุนเวียน ส่งผลให้น้ำในคลองมีสภาพเน่าเสีย ดังนั้นจึงจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขด้วยระบบปั๊มน้ำและประตูระบายน้ำอัตโนมัติ ให้น้ำดีไหลเข้าในช่วงน้ำขึ้น และไล่น้ำเสียออกในช่วงน้ำลด เมื่อคลองเกิดการหมุนเวียนก็จะทำให้น้ำในคลองสะอาดขึ้น ที่น่าตกใจคือ ต้นคลองติดกับห้างใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา พบว่าเขื่อนพังหมดเลย ถ้าปล่อยไว้ไม่เฉพาะคลอง แต่จะมีบ้านเรือนริมคลองจะร้าวได้ จึงได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าว เพื่อไม่ให้เสียงบประมาณซ้ำซาก และทำให้คลองสะอาด ชาวบ้านอยู่ได้อย่างปลอดภัยว่ากทม.ควรสร้างเขื่อนสองชั้น จากการคำนวนทางวิศกรรมพบว่า มีความแข็งแรงกว่าหลายเท่า สามารถทำเป็นทางเดิน หรือทางจักรยานด้านบนได้ ไม่ต้องซ่อมแล้วซ่อมอีก

“ตรงนี้ปล่อยไว้ไม่ได้ มีโอกาสเมื่อไหร่ ผมจะมาแก้ไข เพราะเวลาพังไปแล้ว มันทำให้บ้านเรือนข้างเคียงถ้ามีรอยร้าวขึ้นมาจะกลายเป็นว่าเราต้องมาซ่อมให้เขา เดือดร้อนชาวบ้านและเสียงบประมาณส่วนรวมในการดูแล ซึ่งมีราคาแพง ซ่อมแพงกว่าสร้างอีก ผมตั้งใจที่จะมาเปลี่ยนกรุงเทพฯ จริงๆ ตั้งใจจะใช้ความรู้ความสามารถที่พอมี มาช่วยแก้ปัญหาที่ซ้ำซาก ไม่อยากส่งปัญหานี้ถึงผู้ว่าฯ คนต่อไป ไม่อยากให้ลูกหลานเราต้องมาเจอแบบนี้อีก”นายสุชัชวีร์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ

'จุรินทร์' แขวะเห็นใจนายกฯปรับครม. ต้องให้คนนอกรัฐบาลดูก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า เรื่องนี้ตนยังตอบไม่ได้ เพราะ

'มงคลกิตติ์' เชื่อปี 70 'ปชป.' กลับมายิ่งใหญ่ พร้อมเสนอตัวลงชิงสส.

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การประชุม