'จิรายุ' ข้องใจสั่งสารกำจัดคราบน้ำมัน มากกว่าปริมาณรั่วไหล ได้ทีนำเรื่องซักฟอกในสภาฯ

กมธ.กิจการศาลฯ เชิญผู้เกี่ยวข้อง บริษัทเอกชน ต้นเหตุทำน้ำมันรั่วแจง จิรายุ โวย เอกชนตอบอะไรก็ไม่ได้ ข้องใจสั่งสารกำจัดน้ำมัน มากกว่า จำนวนน้ำมันที่รั่ว สงสัยแก้ตัวเลขไปมา ไล่บี้นายกฯลงมาดูแล หลังเกิดเหตุซ้ำสอง แก้ปัญหามั่วไปหมด ได้ที เก็บข้อมูล ซักฟอกรัฐบาล 17-18 ก.พ.

15 ก.พ.2565 - นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ได้เชิญนาย จิระศักดิ์ มหาสุคนธ์ ผู้จัดการ บริษัทสตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟนิ่ง จำกัด( มหาชน) เข้าชี้แจงโดยมี นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า นายอนุชิต สวัสดิ์ ผอ.ท่าเรือมาบตาพุด นาย ครรชิต ศรีนพวรรณ ผอ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ระยอง โดยบรรยากาศซักถามเป็นไปด้วยความดุเดือดเนื่องจากกรรมาธิการถามอะไรผู้แทนจากบริษัท​ SPRC​ ที่ทำน้ำมันรั่วไหล ก็มีลักษณะค่อนข้างจะไม่ตอบ และตอบไม่ได้หลายประเด็น ​เช่น ระบบป้องกันความปลอดภัยมีวาล์วตัดหัวตัดท้ายหรือไม่ ก็ตอบว่าไม่รู้ ถามว่า เคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้แล้วต้องป้องกันอย่างไร​ มีรูปแบบเหตุการณ์แบบนี้ในต่างประเทศหรือไม่ ก็ตอบไม่ได้ เรือที่มาส่งน้ำมันแล้วเกิดการรั่วไหลซึ่งเป็นส่วนหนึ่งขององค์ประกอบเหตุการณ์เหตุใด จึงปล่อยให้เดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว

เมื่อกรรมาธิการถามย้ำว่า เกิดเหตุการณ์เมื่อครั้งแรก 25 ม.ค.เหตุใดจึงเข้าไปเก็บกู้ จนทำให้เกิดการรั่วซ้ำจากน้ำมันที่ค้างท่อ ทำไมไม่มีแผนเก็บกู้ที่มีความปลอดภัยและไม่วิเคราะห์ว่า กรณีแบบนี้จะมีน้ำมันค้างท่อหรือไม่ และได้ขออนุญาตใคร​ ทำโดยพลการหรือไม่ ก็ตอบไมได้​ รวมทั้งการชดเชยเบื้องต้น นอกจากถุงยังชีพไปแจกแล้ว บริษัทได้ดำเนินการอย่างไร ในแต่ละประเด็นได้แต่เพียงตอบว่าไม่มีข้อมูล ไม่ทราบ ทำให้รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ถึงกับโพล่งกลางที่ประชุมว่า คุณเป็นผู้ทำน้ำมันรั่วไหล คุณตอบแบบนี้ไม่ได้เหมือนไม่รู้เรื่องอะไรเลย แล้วอย่างนี้ประชาชนจะต้องทำอย่างไร

นายจิรายุกล่าวว่า คณะกรรมาธิการยังสอบถามถึงเรื่องปริมาณน้ำมันรั่วที่แท้จริง ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า รั่วเป็นแสน ลิตรแต่มาแก้ภายหลังว่า 4หมื่นกว่าลิตร และรั่วครั้งที่2จำนวน 5พันกว่าลิตร แต่มีการขอสาร Dispersant (สารที่ใช้ในการกำจัดคราบน้ำมัน) มาใช้เพิ่มเกินกว่าปริมาณของน้ำมันที่รั่วไหลมาก ซึ่งจะมีผลต่อบริษัทประกันที่จะต้องรับผิดชอบใช่หรือไม่ เพราะจากการสอบถามระบุว่า บริษัทได้มีการทำประกันภัยไว้เป็นจำนวนเงินหลาย พันล้านบาท

ทางเอกชนยังไม่สามารถตอบชี้แจงได้​ ทำให้เมื่อหาสาเหตุเบื้องต้นไม่ได้​ ไม่สามารถกำหนดแนวทางแก้ไขหรือป้องกันเหตุในอนาคต​ ให้ความเห็นไปว่า ถ้ากรณีท่อดังกล่าวรั่ว เป็นท่อน้ำมันเบนซิน หรือสารไวไฟจะทำให้เกิดความสูญเสียเป็นจำนวนมากหากติดไฟและลามขึ้นฝั่ง โดยกรรมาธิการฯได้ขอให้ส่วนราชการ และบริษัทเอกชนนี้ตอบเป็นเอกสารภายในสัปดาห์นี้​ ส่วนผลกระทบ ที่เกิดขึ้นรวมไปถึงมาตรการเยียวยา ชดเชย บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟนิ่ง จำกัด (มหาชน) SPRC รับปากว่าจะเร่งประสานกับทางจังหวัด และสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.ระยอง โดยจะแบ่งการชดเชย ค่าเสียหาย ออกเป็นส่วนการท่องเที่ยว อาหาร ประมง อาชีพต่างๆ และทางสาธารณะสุข รวมถึง ผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ โดยเบื้องต้นจะใช้เกณฑ์การชดเชย เมื่อปี 2556มาใช้อ้างอิง

“ปัญหาแบบนี้ไม่ใช่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ปี 2556 เคยเกิดขึ้นแล้ว แต่รัฐบาลขณะนั้นแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม รวดเร็วและชัดเจน รัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.สปน.ไปบัญชาการด้วยตนเอง ทำให้สถานการณ์คลี่คลายอย่างรวดเร็ว เหตุการณ์คราวนี้แลดูมั่วไปหมด ทำให้จังหวัดระยองทั้งจังหวัดได้รับผลกระทบอย่างหนักหนาสาหัส เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลงมานั่งเป็นผู้อำนวยการสถานการณ์ เพื่อชี้แจงและขันน๊อตให้ส่วนงานอื่นๆจะได้เกิดความชัดเจนกับพี่น้องประชาชนต่อไป จะนำเรื่องนี้อภิปรายไม่ไว้วางใจในวันพฤหัสบดีและศุกร์นี้ด้วย”นายจิรายุกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

'เพื่อไทย' กำลังถูกดึงลงสู่ระบบกงสีของการโกงที่ 'ทักษิณ' พาเดินลงเหว

จากกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯซึ่งอยู่ระหว่างพักโทษเดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทยมีการต้อนรับอย่างคึกคัก นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่าวิกฤต เก่ง / โกง

สส.เพื่อไทย ฮึกเหิม! 'อุ๊งอิ๊ง' พาทักษิณดูห้องหัวหน้าพรรค ปัดครอบงำ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า การเดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ทันทีที่เดินทางมาถึงตนได้พาไปดูห้องทำงานของหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ชั้น 8 ซึ่งเดิมตนทำงานอยู่ชั่น 9 แต่กำลังปรับปรุงเลยย้ายมาทำงานที่ชั้น 8 ซึ่งห้องดังกล่าวเป็นห้องทำงานที่นายทักษิณเคยทำงาน