'จุรินทร์' มอบ 'องอาจ' นำ ส.ส.ปชป. เดินหน้าหนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม

15 ก.พ. 2565 - เวลา 16.00 น. ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ นายรัฐ ริมธีรกุล ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียมระหว่างเพศ พรรคประชาธิปัตย์ ได้นำคณะจากกองประกวด Miss LGBT Thailand 2022 เข้ายื่นหนังสือต่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศแห่งชาติ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้พิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1448 เนื่องจากในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์เดิมนั้น ได้กำหนดให้บุคคลเพศชาย และเพศหญิงตามเพศกำเนิดเท่านั้น ที่จะสามารถจดทะเบียนสมรสเป็นคู่สมรสตามกฎหมายได้ ทำให้บุคคลที่มีเพศสภาพที่หลากหลายแตกต่างไม่สามารถจดทะเบียนสมรส และเป็นคู่สมรสตามกฎหมายได้ ส่งผลให้บุคคลเหล่านั้นประสบปัญหาการขาดการรับรองสิทธิต่างๆ ที่เกิดจากการจดทะเบียนสมรส อาทิ สิทธิในการรับบุตรบุญธรรม สิทธิในการจัดการทรัพย์สิน สิทธิในการเป็นทายาทโดยธรรมในการรับมรดกจากคู่ชีวิต

นายรัฐ กล่าวอีกว่า การที่ตนได้นำคณะมายื่นกับพรรคประชาธิปัตย์นั้น เป็นเพราะเห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองเดียวในประเทศไทยที่มีนโยบายชัดเจนเรื่องการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ อีกทั้งมีความเชื่อมั่นว่า การแก้กฎหมายดังกล่าวจำเป็นต้องแก้ไขโดยใช้ภาษาที่เป็นกลางทางเพศสภาวะ เพื่อให้ได้รับการยินยอมจากบุคคลทุกเพศกำเนิด ทุกอัตลักษณ์ทางเพศ และหลักศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

ทั้งนี้ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้รับหนังสือดังกล่าว พร้อมมอบหมายให้นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส. และรองหัวหน้าพรรค รับไปดำเนินการต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

รองโฆษกรัฐบาล ซัด 'จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมปชป.ตกต่ำ

'เกณิกา' ซัด' จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมความนิยม ปชป.ตกต่ำ ย้ำ โครงการดิจิทัลรัฐบาลพร้อมทำตาม กม.ติง อย่าเอาประโยชน์ของปชช.มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง

'จุรินทร์' ชี้ล้วงเงินธกส. แจกดิจิทัลวอลเล็ต ดีเอ็นเอเดียวกับจำนำข้าว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงให้แหล่งเงินสำหรับใช้ทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 500,000 ล้านบาท ที่มาจาก 3 ทาง คืองบเหลือจ่าย 67 งบรายจ่ายปี68