นายกฯ สั่งช่วยเหลือคนไทยในยูเครน เตรียม 3 แผนอพยพกรณีฉุกเฉิน

24 ก.พ.2565 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทราบถึงสถานการณ์ล่าสุดที่มีเหตุการณ์ความรุนแรงและตึงเครียดมากขึ้น บริเวณชายแดนยูเครน นายกรัฐมนตรีได้ติดตามสถานการณ์ด้วยความห่วงกังวลอย่างยิ่ง สั่งการอย่างใกล้ชิดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมช่วยเหลือดูแลคนไทยในยูเครน ซึ่งนายกรัฐมนตรีขอให้คนไทยทุกคนในยูเครนติดตามสถานการณ์ ข่าวสารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด หากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ (สาธารณรัฐโปแลนด์)

นายธนกร กล่าวว่านายกรัฐมนตรีได้กำชับให้กระทรวงการต่างประเทศ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ ได้ออกประกาศเตือนให้คนไทยหลีกเลี่ยงการเดินทางมายังพื้นที่บริเวณเมืองโดเนตสค์ (Donetsk) และเมืองลูฮันสค์ (Luhansk) รวมทั้งได้จัดทำแผนอพยพคนไทย กรณีมีความจำเป็น ไว้ 3 แผน คือ 1 จะใช้เครื่องบินเช่าเหมาลำออกจากเมืองลวิฟ (Lviv) ซึ่งอยู่บริเวณชายแดนยูเครนโดยตรง หรือ 2 กรณีน่านฟ้าปิด จะอพยพคนไทยมารวมกันที่เมืองลวิฟ เพื่อเดินทางข้ามแดนต่อไปยังกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ เพื่อขึ้นเครื่องบินเช่าเหมาลำกลับไทย หรือ 3 ทางการไทย จะจัดเครื่องบินเช่าเหมาลำไปรับคนไทยที่เมืองลวิฟ หรือ เมืองวอซอร์ ซึ่งการบินไทย และกองทัพอากาศ ได้หารือเตรียมการไว้ด้วยแล้ว

อีกทั้ง ได้มีการสอบถาม ติดตาม และเยี่ยมเยียนชุมชนไทยเป็นระยะ พร้อมทั้งประกาศเตือนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าพื้นที่ที่มีพัฒนาการความตึงเครียด พร้อมขอให้ผู้ที่พำนักอาศัยในยูเครนติดตามสถานการณ์และข่าวสารอย่างใกล้ชิด ทั้งทางเฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตฯ กลุ่มไลน์ระหว่างสถานเอกอัครราชทูตฯกับชุมชนไทยในยูเครน เพื่อสื่อสารกับคนไทยได้อย่างรวดเร็วและทันเหตุการณ์ยิ่งขึ้น และกลุ่ม Telegram ระหว่างสถานเอกอัครราชทูตฯกับเจ้าของร้านสปาไทย ชาวยูเครน เพื่อการประสานงานกันอย่างทันท่วงทีกรณีมีเหตุการณ์ฉุกเฉินด้วย โดยมีหมายเลขสายด่วน +48 696 642 348 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย