'ศักดิ์เจียม' ฟาด 3 นิ้วรัวๆ อย่าตื่นตามอเมริกา คิดให้รอบคอบ ทำไมต้องพาตัวเองสู่วังวนปัญหา

27 ก.พ.2565 - นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ปัจจุบันลี้ภัยที่ประเทศฝรั่งเศส โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า พรุ่งนี้ลองเสนอให้ยูเอ็นพิจารณาให้อิสราเอลถอนทหารออกจากดินแดนยึดครองปาเลสไตน์สิครับ

ดูว่าอเมริกาจะวีโต้ไหม? (อันที่จริงเสนอแล้ว อเมริกันวีโต้) เด็กๆปาเลสไตน์ตายไม่รู้กี่ศพแล้ว หลายปีมานี้ (เราก็ไม่ตื่นเต้นเท่าไร)

ผมยกเรื่องนี้ขึ้นมา เพื่อจะบอกว่า เวลาคิดอะไร คิดให้รอบคอบ คิดให้ตลอด เราบอกให้รัสเซียควรถอนทหาร และหาทางสันติ แต่อย่าตื่นเต้นตามอเมริกันไป

นายสมศักดิ์ โพสต์อีกว่า อินเดียงดออกเสียงกรณียูเครน แม้จะแสดงความกังวลที่รัสเซียเคลื่อนทัพเข้าไปยูเครน นี่เป็นตัวอย่างที่ถูกต้องที่จะไม่หนุนสหรัฐขณะเดียวกันก็ไม่หนุนรัสเซียในกรณีนี้

ผมอ่านความเห็นของเพื่อนจำนวนมากที่ออกไปทางหนุนตะวันตก (กระทั่งหนุนนาโต้) อยากให้ใจเย็นๆและทบทวนให้ดี ประเทศไทยโชคดีที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องมากนัก เหตุใดจึงจะพาตัวเองเข้าสู่วังวนของปัญหา?

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

'เศรษฐา' เผยได้รับการยืนยัน 'เมียวดี' ยังไม่แตก สั่งกองทัพ-กต. สื่อสารให้ชัดเจน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์สู้รบระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) และเคเอ็นยู พีซี กลุ่มกะเหรี่ยงสันติภาพ