‘จาตุรนต์’ ฉุนหนัก! จุฬาฯปลด ‘เนติวิทย์’ ซัดผู้บริหารก้มหัวให้เผด็จการ

‘จาตุรนต์’ ชี้ถ้ามองผู้บริหารมหาวิทยาลัยมีอำนาจปลดนายกองค์การนักศึกษาได้ การปลดเนติวิทย์ออกจากนายกฯก็เป็นการลงโทษที่ไม่มีเหตุผลเพียงพอ

27 ก.พ.2565-นายจาตุรนต์ ฉายแสง สมาชิกพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ถ้ามองว่าผู้บริหารมหาวิทยาลัยมีอำนาจปลดนายกองค์การนักศึกษาได้ การปลดเนติวิทย์ออกจากนายกฯก็เป็นการลงโทษที่ไม่มีเหตุผลเพียงพอ จะอ้างเรื่องการพูดคำหยาบของผู้มาพูดในงาน ก็เป็นการลงโทษที่ไม่ได้สัดส่วน การลงโทษเป็นการใช้อำนาจอย่างไม่ชอบและเกินกว่าเหตุอย่างมาก แต่ถ้ามองในเชิงหลักการประชาธิปไตย ผู้บริหารมหาวิทยาลัยไม่พึงมีอำนาจในการตั้งหรือปลดนายกองค์การฯเลย เขาได้รับเลือกตั้งมาจากนักศึกษา จะไปก็ต้องเพราะนักศึกษาเท่านั้น ส่วนการทำผิดกฎหมายบ้านเมือง ถ้าเกิดขึ้นก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย ระเบียบของจุฬาฯจึงล้าหลังและเป็นอำนาจนิยม

ถ้าจะพูดเรื่องจรรยาบรรณของมหาวิทยาลัยที่เรียกว่า University การที่ผู้บริหารมหาวิทยาลัยในไทยหลายแห่งรวมทั้งจุฬาฯพูดจาสุภาพในเวลาที่ก้มหัวให้เผด็จการและสมยอมจำกัดเสรีภาพทางวิชาการในมหาวิทยาลัยตลอดหลายปีที่ผ่านมา เป็นการกระทำที่ขัดต่อจรรยาบรรณของมหาวิทยาลัยในอารยประเทศ

“ผู้บริหารมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศลุแก่อำนาจกับองค์กรนักศึกษาที่มาจากนักศึกษากันตามอำเภอใจอย่างนี้ ต้องตั้งคำถามว่ามหาวิทยาลัยของประเทศไทยกำลังต้องการสร้างคนแบบไหนและมหาวิทยาลัยจะมีส่วนสร้างสังคมประชาธิปไตยได้อย่างไร จะส่งเสริมหรือคุ้มครองเสรีภาพทางวิชาการได้อย่างไร”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพมนตรี' เผยเหตุผู้บริหารจุฬาฯ ไม่กล้าถอดวิทยานิพนธ์-ป.เอก ของณัฐพล ใจจริง

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีสอบสวนวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก "การเมืองไทยสมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา (พ.ศ. 2491-2500)" ของนายณัฐพล ใจจริง จุฬาฯ ว่า

'วิรังรอง' อัปเดตข้อมูล ไล่บี้อธิการบดีจุฬาฯ เปิดผลสอบวิทยานิพนธ์ฉาว

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า อัปเดตการยื่นหนังสือร้องเรียนถึง นายบัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาฯ

ทวงผลสอบจุฬาฯ ปม 'ดุษฎีนิพนธ์' บิดเบือนประวัติศาสตร์กระทบสถาบัน

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ในฐานะนิสิตเก่าจุฬาฯ รุ่นปี 2512 ได้เขียนจดหมายเปิดผนึก เผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว