เผยโฆษกกต.จีน ย้อนนักข่าวสหรัฐ ตอนสหรัฐรุกรานประเทศอื่น เคยตำหนิการละเมิดสิทธิบ้างหรือไม่

'ดร.สมเกียรติ' เผยโฆษกกต.จีนย้อนนักข่าวสหรัฐให้ไปมองตัวเองตอนจีนถูกสหรัฐยกกำลังทำลายกรุงปักกิ่ง และรุกรานประเทศอื่น เคยตำหนิการละเมิดสิทธิประเทศเหล่านั้นบ้างหรือไม่

2 มี.ค.2565- ดร.สมเกียรติ โอสถสภา อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

มีนักข่าวสหรัฐฯ ถามโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน หัวชุนอิ๋ง ว่า "ทำไมจีนไม่ประนามรัสเซียที่ใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน ประเทศเพื่อนบ้าน หรือเป็นเพราะ จีนเห็นด้วยกับการรุกรานประเทศเพื่อนบ้านของรัสเซีย

โฆษก กต.จีน หัวชุนอิ๋ง ตอบว่า พวกคุณน่าจะหันกลับไปมองตัวเองบ้างว่า พวกคุณได้ทำอะไรไว้บ้างในเรื่องสิทธิสภาพของประเทศต่างๆ ว่าพวกคุณยึดมั่นให้เกียรติประเทศอื่นๆแค่ไหน

เมื่อร้อยกว่าปีก่อน จีนถูกสหรัฐและชาติตะวันตก 8 ชาติยกกำลังทหารเข้าทำลายกรุงปักกิ่ง ปล้นชิงและเผาพระราชวังของเราหลายแห่ง พวกคุณคิดตำหนิตนเองบ้างไหม

ตอนสหรัฐรุกรานยูโกสลาเวีย เอาระเบิดทิ้งใส่ประเทศยูโกสลาเวีย สร้างความเสียหายแก่กรุงเบลเกรดขนาดไหน รวมทั้งสถานทูตจีนในกรุงเบเกรดก็ถูกทิ้งระเบิดด้วย ทำให้มี จนท.สถานทูตจีนและผู้สื่อข่าวจีนเสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บอีกหลายคน พวกคุณเคยคิดตำหนิรัฐบาลสหรัฐฯบ้างหรือไม่ ?

ตอนสหรัฐและพันธมิตรยกกำลังทหารไปรุกรานลิเบีย รุกรานซีเรีย รุกรานอิรัก พวกคุณเคยออกมาตำหนิการละเมิดสิทธิประเทศเหล่านั้นบ้างหรือไม่ ?

ตอนที่สหรัฐฯสนับสนุนให้ชาวยิวไปก่อตั้งประเทศอิสราเอลบนดินแดนของปาเลสไตน์ รวมทั้งยกทัพเข้ายึดเวสต์แบงค์ ยิงขีปนาวุธใส่ประเทศเพื่อนบ้านนับครั้งไม่ถ้วน สหรัฐฯ อังกฤษ และพวกคุณเคยออกมาตำหนิการกระทำของรัฐบาลสหรัฐฯ อังกฤษ อิสราเอลบ้างหรือไม่ว่ารุกรานประเทศอื่น

ดังนั้น คำถามที่คุณถามฉัน พวกคุณน่าจะกลับไปทบทวนตนเอง ไปถามรัฐบาลของพวกคุณบ้างก็ดีนะ พูดตรงๆว่า พวกคุณและรัฐบาลของพวกคุณไม่มีคุณสมบัติที่จะมาแนะนำสั่งสอนรัฐบาลจีน แต่ควรกลับไปพิจารณาพฤติกรรมของตนเองบ้างจะดีกว่า เป็นประโยชน์กว่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กสม. ชี้แผนก่อสร้างถนน ผ่านพื้นที่โฉนดชุมชนคลองโยง ละเมิดสิทธิชุมชน

กสม. ตรวจสอบกรณีกรมทางหลวงชนบทมีแผนก่อสร้างถนนเชื่อมต่อถนนนครอินทร์ ช่วงศาลายา - นครชัยศรี ผ่านกลางพื้นที่โฉนดชุมชนคลองโยง ชี้ละเมิดสิทธิชุมชนในการมีส่วนร่วมตัดสินใจ

กสม. ชี้โครงการขุดลอกอ่าวปัตตานี ละเมิดสิทธิชุมชน กระทบประมงพื้นบ้าน ระบบนิเวศ

กสม. ชี้ โครงการขุดลอกอ่าวปัตตานี ละเมิดสิทธิชุมชน กระทบวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้านและระบบนิเวศทางทะเล แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแก้ไข

กมธ.สิทธิฯ ลุยเอาผิดด้อมส้มคุกคาม 'หมอพรทิพย์' พร้อมส่งเรื่องให้กต.-ทูต พิจารณา

นายสมชาย แสวงการ สว. ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เปิดเผยถึงการประชุมกมธ. วันนี้ (2ต.ค.) ว่า ที่ประชุมได้นำประเด็นที่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนนท์ สว.​ถูกคุกคามจากชายในร้านอาหารที่ประเทศไอซ์แลนด​์

กสม.แนะราชทัณฑ์ประกันสิทธิการรักษาพยาบาลผู้ต้องขัง

กสม. สอบปมร้องเรียน จนท.เรือนจำละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ผู้ต้องขังป่วย แนะกรมราชทัณฑ์ประกันสิทธิในการได้รับการรักษาพยาบาลของผู้ต้องขัง

กสม.จี้ กอ.รมน.ภาค 4 หยุดการเผยแพร่ภาพ เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น โยง BRN

กสม. แนะ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า หยุดการเผยแพร่สื่อสร้างความเข้าใจผิดว่า นักปกป้องสิทธิมนุษยชนกลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อความไม่สงบ BRN ชี้ละเมิดสิทธิมนุษยชน