ซื้อใจไปก่อน! ขึ้นเงินเดือน อบต. ไม่ได้เริ่มทันที มีผล 1 ต.ค.

ขึ้นเงินเดือน อบต. ทั่วประเทศ 5.300 แห่ง มีผล 1 ต.ค. 66 ไม่ใช่เริ่มทันที ‘บิ๊กป๊อก’ รับปากสมาคมฯ เซ็นอนุมัติสัปดาห์หน้า

3 มี.ค. 2566 – นายปราโมทย์ เพชรรัตน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ปากแพรก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในฐานะเลขาธิการสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ประกาศจะขึ้นเงินเดือนให้กับ อบต.ทั่วประเทศว่า เรื่องดังกล่าวมีลำดับขั้นตอนดังนี้ คือหลังจากฝ่ายกฎหมาย กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เห็นชอบด้วยกับการขึ้นเงินเดือนและค่าตอบแทนให้กับผู้บริหาร อบต.และสมาชิกสภา อบต.ทั่วประเทศ เมื่อ 8 ก.พ. ตามที่พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และกระทรวงมหาดไทยส่งเรื่องไปให้พิจารณา จากนั้นคณะกรรมการฝ่ายกฎหมายของกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ส่งเรื่องไปทำบัญชีแนบท้าย รายละเอียดการขึ้นค่าตอบแทน เพื่อส่งเรื่องให้เข้าสู่การพิจารณาของฝ่ายกฎหมาย กระทรวงมหาดไทย

ซึ่งต่อมาคณะกรรมการฝ่ายกฎหมาย กระทรวงมหาดไทย มีการประชุมกันเมื่อ 15 ก.พ. โดยที่ประชุมฝ่ายกฎหมายกระทรวงมหาดไทย ไม่ได้คัดค้านการขึ้นเงินเดือนให้ อบต. แต่ได้มีข้อสังเกตและมีความเห็นประกอบว่า เนื่องจากการขึ้นเงินเดือนและค่าตอบแทนดังกล่าว จะเกี่ยวข้องกับงบประมาณของ อบต. ทั่วประเทศ เป็นเงินจำนวนไม่น้อย จึงขอให้มีการรับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วน ทั้งความเห็นหน่วยราชการ ความเห็นประชาชน ความเห็นท้องถิ่นในแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ โดยให้กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินการ โดยให้มีการรับฟังความคิดเห็นตั้งแต่ 16 ก.พ. จนถึง 24 ก.พ. แล้วให้กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น รวบรวมความเห็นทั้งหมดส่งไปให้กระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ รมว.มหาดไทย พิจารณา

เลขาธิการสมาคม อบต.ฯ กล่าวว่า ผลการรับฟังความคิดเห็นการขึ้นเงินเดือนและค่าตอบแทน อบต. ทั่วประเทศดังกล่าว ที่สรุปไปเมื่อวันที่ 24 ก.พ ความเห็นส่วนใหญ่ทั้งจากประชาชน และภาคส่วนต่างๆ เห็นด้วยกับการให้ขึ้นเงินเดือนและค่าตอบแทนให้กับผู้บริหาร อบต. และสมาชิกสภา อบต. ทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้ได้มีการประมวลสรุปเรื่องส่งให้พลเอกอนุพงษ์เรียบร้อยแล้ว

“พลเอกอนุพงษ์ ได้แจ้งกับผู้บริหารสมาคม อบต. แห่งประเทศไทย ระหว่างนั่งอยู่ในงานเดียวกับนายกรัฐมนตรีที่จังหวัดอุดรธานีว่า จะลงนามในระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยเงินค่าตอบแทนผู้บริหาร อบต. และสมาชิก อบต.ทั่วประเทศ ในสัปดาห์หน้า โดยการขึ้นค่าตอบแทนดังกล่าว จะให้มีผลตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2566 ไม่ใช่ว่ามีผลทันทีหลังจาก รมว.มหาดไทย ลงนาม และมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ส่วนเกณฑ์การขึ้นค่าตอบแทนดังกล่าว จะขึ้นตามรายได้ของ อบต. แต่ละแห่ง โดยใช้ฐานรายได้และงบประมาณประจำปีของ อบต. เป็นเกณฑ์ ทำให้ อบต. แต่ละแห่ง ก็จะขึ้นเงินเดือนและค่าตอบแทนแตกต่างกันไป“ นายปราโมทย์ ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันมี อบต. ทั่วประเทศ ประมาณ 5,300 แห่ง ซึ่งการขึ้นเงินเดือนและค่าตอบแทนดังกล่าว จะทำให้ผู้บริหาร อบต. เช่น นายก อบต. รองนายก อบต. และสมาชิกสภา อบต. ทั่วประเทศที่มีรวมกันกว่า 4 แสนคน จะได้เงินเดือนขึ้นตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2566 ที่เป็นวันแรกของปฏิทินปีงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชวนนักเรียนใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ สมัครเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย 44 ทุน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย รัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย เปิดรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูล และสงขลา (เฉพาะอำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) สมัครเข้าโครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย

อนุทิน ตั้งรับดิจิทัลวอลเล็ต ย้ำมหาดไทย ส่งเสริมโอกาส-ระวังภัยมิจฉาชีพ

11 เม.ย. 67 ภายหลังนายกรัฐมนตรีแถลงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตวานนี้ ยืนยันประชาชนลงทะเบียนได้ในไตรมาสสาม และผู้มีสิทธิจะได้รับเงิน 10,000 บาทผ่านซูเปอร์แอพนั้น ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายอนุทิน ชาญวีรกูล

โฆษก มท. แจงดราม่าด้อยค่านมโรงเรียน ยันคุณภาพผ่านมาตรฐาน อย.

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับข้อคิดเห็นของประชาชนบางท่านเกี่ยวกับนม ตามโครงการอาหารเสริม (นม)

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ

'อนุทิน' นำ รมช.-ขรก. จัดงาน 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย

'อนุทิน' นำข้าราชการ จัดงานครบรอบ 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย น้อมรำลึกและสืบสานปณิธานแห่งองค์ปฐมเสนาบดี บำบัดทุกข์บำรุงสุข

มท.โชว์ยอดไกล่เกลี่ยหนี้สำเร็จ 2.5 หมื่นราย พบมีส่งต่อให้ ตร. ดำเนินการ 376 คดี

ปลัดมหาดไทย เผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้แล้ว 42,717 ราย สามารถไกล่เกลี่ยสำเร็จ 25,867 ราย มูลหนี้ลดลง 1,019 ล้านบาท กำชับทุกจังหวัดเร่งรัดไกล่เกลี่ยหนี้อย่างต่อเนื่อง