'นิพนธ์' หนุนสร้างนิคมฯจะนะ แก้ปัญหายากจน ดินทรายปลูกได้แค่แตงโม

“นิพนธ์” ในฐานะคนจะนะออกตัวหนุนสร้างนิคม แก้ปัญหาความยากจน บอก ดินทรายปลูกได้แต่แตงโม ทำอย่างอื่นไม่ได้ อ้าง คนส่วนใหญ่เอาด้วย 80-90% เสียงค้านแค่ส่วนน้อย ระบุ พูดเท่าไหร่ก็ไม่เข้าใจ

7 ธ.ค.2564 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และอดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา ว่า โครงการนี้อยู่ระหว่างดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง กฎหมายระบุว่าจะต้องให้มีการทำอีไอเอเสียก่อน ต้องว่ากันไปตามขั้นตอน ตนไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว อย่างไรก็ตาม โครงการนี้มีอยู่ 2 มุม คือ ถ้ากังวลเรื่องสิ่งแวดล้อมก็ต้องไปดูเรื่องสิ่งแวดล้อมและสร้างหลักประกันให้เกิดขึ้น แต่หากบอกว่าพื้นที่นี้ทำอะไรไม่ได้เลยจะต้องมาพิจารณาเหมือนกับการลงทุนทั่วไป ถ้าเอกชนสนใจที่จะลงทุนก็ต้องไปพิจารณาว่าเขาพร้อมทำตามกฎหมายหรือไม่ หากกฎหมายให้ทำอีเอไอ หรือให้ทำอีเอชไอเอ ต้องทำให้ครบถ้วน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะคนพื้นที่จะสามารถพูดคุยทำความเข้าใจกับชาวบ้านได้หรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ต้องปล่อยให้เป็นกระบวนการของเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดีกว่า ปล่อยไปตามขั้นตอน ถึงแม้ว่าตนจะเป็นคนในพื้นที่นั้นก็ตาม ขอให้ไปฟังคนส่วนใหญ่ในพื้นที่ดูแล้วกัน ส่วนกรณีที่มีกลุ่มคนมาคัดค้านที่หน้าทำเนียบฯนั้น ต้องขอให้ไปพิจารณาดูด้วยว่าโครงการจะต้องทำตามขั้นตอนกฎหมายอย่างไร เพราะกฎหมายกำหนดไว้แล้วว่ากรณีไหนต้องทำอีไอเอ กรณีไหนต้องทำอีเอชไอเอ ต้องดำเนินการตามที่กฎหมายบังคับใช้ ความจริงเรื่องนี้มีการพูดคุยกันมาหลายปีแล้ว ตั้งแต่ประมาณปี 59 ก่อนที่รัฐบาลนี้จะมาเสียอีก

เมื่อถามว่า กลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าวมาเรียกร้องอยู่หน้าทำเนียบฯ และกล่าวหาว่านายนิพนธ์เองเป็นผู้รวบรวมโฉนดให้กับนายทุน นายนิพนธ์ กล่าวว่า เรื่องที่ดินนั้นหากเอกชนเขาสนใจก็มีสิทธิ์ที่จะดำเนินการเหมือนกับเรื่องทั่วๆไป แต่เมื่อรวบรวมที่ดินแล้วต้องทำตามขั้นตอนกฎหมายอยู่ดี

เมื่อถามย้ำว่า ตัวนายนิพนธ์เองมีส่วนเข้าไปรวบรวมที่ดินตามที่ถูกกล่าวหาหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า หลายคนที่ไปรวบรวมก็เป็นสิทธิของเขา เพราะการรวบรวมที่ดินไม่ผิดกฎหมาย แต่ถ้าการที่จะทำโรงงานแล้วไม่ทำตามขั้นตอนกฎหมายนั่นถือเป็นประเด็น ส่วนที่กล่าวหาตนว่าเป็นคนรวบรวมที่ดินนั้น หากเขาถามตนว่าเห็นด้วยกับโครงการนี้หรือไม่ ตนเห็นด้วยที่จะเข้าไปทำตรงที่ดินนั้น เนื่องจากที่ดิน อ.จะนะ เป็นที่ดินที่ปลูกอะไรก็ลำบาก เป็นพื้นทราย

เมื่อถามว่า แสดงว่านายนิพนธ์เห็นด้วยกับโครงการนี้จึงรวบรวมที่ดินให้กับเอกชน นายนิพนธ์ กล่าวว่า “ก็ใช่ ในเบื้องต้นเขาถามผมว่าทำได้หรือไม่ ผมก็บอกว่าทำได้ แต่การจะอนุญาตหรือไม่ ต้องเป็นไปตามกฎหมาย ตอนนั้นผมยังไม่ได้เป็นรัฐมนตรี ตอนนั้นอยู่ในตำแหน่งอื่นที่ไม่ใช่รัฐมนตรี ซึ่งโครงการนี้เริ่มคิดมาตั้งแต่ปี 59”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำคุก 9 ปี 'นิพนธ์' ละเว้นไม่จ่ายค่ารถซ่อมบำรุง พร้อมเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง 5 ปี

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางนัดฟังคำพิพากษา คดีที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ โจทก์ นายนิพนธ์ บุญญามณี อดีตนายก อบจ.สงขลา จำเลย ข้อหาความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

‘ชวน’ ควง ‘นิพนธ์’ ติดตามเหตุพลุระเบิดนราธิวาส ย้ำชาวมูโนะต้องได้รับความเป็นธรรม

นายชวน หลีกภัย สส.พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรปชป. นายกอบต.มูโนะ กำนันตำบลมูโนะ

‘ชวน-นิพนธ์’ ลงพื้นที่ 3 จว.ชายแดนใต้ ขอบคุณประชาชนเลือก ปชป.

‘ชวน-นิพนธ์’ ลงพื้นที่3จังหวัดชายแดนใต้ ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่เลือกประชาธิปัตย์ ยันปชป. จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด คงไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยและสถาบันหลักของชาติ

'นิพนธ์' โวปชป.กวาดส.ส.ภาคใต้ไม่ต่ำกว่า 40 ที่นั่ง ย้ำประชาธิปัตยไม่มีวันตาย

ที่สนามยรรยง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ค่ำวานนี้ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเวทีปราศรัย พื้นที่ เขต2 โดยมี นายนิพนธื บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค นายนิพัฒน์ อุดมอั

ปชป.ตีปี๊บทะลุ 11 ล้านเสียง ประชาชนเชื่อมั่น ทางเลือกทางรอด ยามบ้านเมืองเกิดวิกฤต

"นิพนธ์"  เผยผลวิจัย ประชาชนเชื่อมั่นพรรคประชาธิปัตย์เพิ่มขึ้น หลังทัพ หัวหน้า อดีตหัวหน้าและเลขาธิการฯ เดินสายทั่วประเทศ  ชิ้คะแนนสูสีปี 54 ทะลุ 11 ล้านเสียง