เสียงประณามทั่วทุกสารทิศ หลังอิหร่านประหารนักโทษด้วยการแขวนคอ จากความผิดเหตุประท้วง

อิหร่านสั่งประหารชีวิตนักโทษด้วยการแขวนคอ จากความผิดที่ก่อในการเดินขบวนประท้วงกรณีการเสียชีวิตของมาห์ซา อามินี

(Photo by JULIEN DE ROSA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า ทางการอิหร่านสร้างประเด็นทางสิทธิมนุษยชนต่อประชาคมโลกอีกครั้งหลังตัดสินประหารชีวิตนักโทษด้วยการแขวนคอ จากความผิดกีดขวางถนนและทำร้ายเจ้าหน้าที่รัฐ

โมห์เซน เชการี วัย 23 ปี ถูกตัดสินว่ามีความผิดและถูกตัดสินประหารชีวิตในข้อหากีดขวางถนนและทำให้เจ้าหน้าที่กองกำลังกึ่งทหารได้รับบาดเจ็บ ระหว่างการเดินขบวนประท้วงกรณีการเสียชีวิตของมาห์ซา อามินีเมื่อกลางเดือนกันยายน

การประท้วงอย่างต่อเนื่องกรณีดังกล่าวสั่นคลอนฝ่ายปกครองของอิหร่านมาเป็นเวลาหลายเดือน โดยเฉพาะประเด็นสิทธิมนุษยชนและการใช้ความรุนแรงในการปราบปรามประชาชน ก่อให้เกิดเสียงประณามและการคว่ำบาตรจากนานาชาติ

กลุ่มสิทธิมนุษยชนแจ้งเตือนว่า ขณะนี้มีประชาชนอีกอย่างน้อย 12 คนกำลังเสี่ยงที่จะถูกประหารชีวิตด้วยการแขวนคอเป็นรายต่อๆไปด้วยมูลเหตุจากการประท้วงดังกล่าว โดยโมห์เซน เชการี เป็นเพียงรายแรก และไม่ใช่รายสุดท้าย

การประท้วงแพร่สะพัดไปทั่วอิหร่านเป็นเวลาเกือบ 3 เดือน นับตั้งแต่มาห์ซา อามินี หญิงสาววัย 22 ปี ชาวอิหร่านเชื้อสายเคิร์ด เสียชีวิตหลังจากถูกตำรวจศีลธรรมจับกุมในกรุงเตหะราน ด้วยข้อกล่าวหาละเมิดกฎที่กำหนดให้ผู้หญิงต้องสวมผ้าคลุมศีรษะฮิญาบและเสื้อผ้าที่สุภาพเรียบร้อย

การประท้วงที่ทางการอธิบายว่าเป็น "การจลาจล" กำลังก่อให้เกิดความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดต่อสาธารณรัฐอิสลาม นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นหลังการโค่นล้มกษัตริย์ชาห์ในปี 2522

"โมห์เซน เชการี ผู้ก่อการจลาจลที่ปิดกั้นถนนสัตตาร์ข่านในกรุงเตหะรานเมื่อวันที่ 25 กันยายนและทำให้เจ้าหน้าที่กองกำลังกึ่งทหารบาดเจ็บด้วยมีดดาบ ถูกประหารชีวิตแล้วเมื่อเช้านี้" เว็บไซต์ของศาลยุติธรรมระบุ

คณะตุลาการกล่าวว่า เชการีถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาต่อสู้และใช้อาวุธ "โดยมีเจตนาที่จะสังหาร, ก่อให้เกิดความหวาดกลัว และรบกวนความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยของสังคม"

องค์การนิรโทษกรรมสากลออกมากล่าวประณามโดยใช้คำว่า "น่าสยดสยอง" พร้อมระบุว่าการประหารชีวิตดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 3 สัปดาห์หลังจากเชการีถูกตั้งข้อหาในการพิจารณาคดีที่ไม่เป็นธรรมอย่างร้ายแรง

"การประหารชีวิตเชการีเผยให้เห็นความไร้มนุษยธรรมของกระบวนการยุติธรรมอิหร่าน ขณะที่ยังมีอีกหลายสิบคนรอเผชิญชะตากรรมแบบเดียวกัน" องค์การนิรโทษกรรมสากลกล่าวในแถลงการณ์

มาห์มูด อามิรี-โมกาดดาม ผู้อำนวยการกลุ่มสิทธิมนุษยชนอิหร่าน (ไอเอชอาร์) ที่มีฐานอยู่ในประเทศนอร์เวย์ เรียกร้องให้นานาชาติแสดงปฏิกิริยาที่รุนแรงต่อการประหารชีวิตดังกล่าว โดยเตือนว่าหากไม่รีบหยุดยั้งไว้เสียตั้งแต่ตอนนี้ จะมีการสังหารผู้ประท้วงตามมาอีกจำนวนมาก

"โมห์เซน เชการีถูกตัดสินประหารชีวิตหลังจากการพิจารณาคดีที่เร่งรีบ, ไม่เป็นธรรม และปราศจากทนายความ" อามิรี-โมกาดดามกล่าว พร้อมเสริมว่าคดีนี้ถูกดำเนินการหลังจากถูกจับกุมเพียง 75 วัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ฟุตซอลไทย' ต้านแกร่งไม่ไหว พ่าย 'อิหร่าน' 1-4 คว้ารองแชมป์เอเชีย 2024

วันที่ 28 เมษายน 2567 เวลา 18.00 น. ที่ บางกอก อารีนา การแข่งขัน “เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024” รอบชิงชนะเลิศ ทีมชาติไทย ลงสนาม พบกับ อิหร่าน

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน